เก็บไว้สร้างอาชีพ ขนมจีบ 4 สูตร บอกหมดทุกขั้นตอนทำง่ายนิดเดียว

เก็บไว้สร้างอาชีพ ขนมจีบ 4 สูตร บอกหมดทุกขั้นตอนทำง่ายนิดเดียว

เก็บไว้สร้างอาชีพ ขนมจีบ 4 สูตร บอกหมดทุกขั้นตอนทำง่ายนิดเดียว

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนู ขนมจีบ เมนูโปรดใครหลายๆคน ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย มี4 สูตรมาให้เลือกทำ ไส้แน่นๆ ปรับรสชาติเองได้ตามใจชอบ เพียงแค่อ่านจนจบก็ทำได้แล้ว จะทำกินเองหรือจะทำขายก็อร่อยแน่นอน ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลย

ส่วนผสม (รวม 4 สูตร)

ห มู บดแช่เย็น / กุ้งสดหั่นชิ้น / ไข่ไก่ / ต้นหอมซอย / น้ำมันห อ ย / น้ำตาลทราย / เกลือ / ซุปผงปรุงรส / หอมหัวใหญ่ / แห้ว / แครอทหั่นเต๋าเล็ก / แป้งข้าวโพดหรือแป้งมัน / พริกไ ท ยป่น / น้ำมันงา / แผ่นเกี๊ยว / เ ห ล้ า จี น / ผักชี (เอาราก)

สูตรที่ 1 ขนมจีบไ ส้ห มู ผสมกุ้ง

1 เริ่มต้นด้วยการนำเนื้อห มู บดใส่ลงไปในครก ตามด้วยไข่ไก่ น้ำมันหอย เกลือ น้ำตาลทราย ผงปรุงรส พริกไท ยป่น โขลกทุกอย่ างให้เข้ากันให้ส่วนผสมมีความเนียนและมีความเหนียว มีความหนึบเป็นเนื้อเดียวกัน จะใช้เวลาประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วก็ให้ตักออกมา ใส่เตรียมเอาไว้ในชามใหญ่

2 เนื้อกุ้งสดหั่นเป็นชิ้นใส่ตามลงไป ตามด้วยต้นหอมซอย น้ำมันงา ถ้ามีไข่กุ้งก็จะสามารถใส่ผสมตามลงไปได้ ใส่น้ำมันงาเพิ่มความหอมเราจะไม่ใส่ตอนที่โขลกห มู ในครก เพราะจะทำให้เนื้อมีความเ ล ะไม่เหนียวไม่เนียน

3 เสร็จแล้วแล้วก็วางแป้งแผ่นเกี๊ยวแล้วตักไ ส้ ที่เราได้ผสมเอาไว้ก่อนหน้านี้นั้น 1 ช้อนโต๊ะ เสร็จแล้วก็ทำการจับจีบ แป้งเกี๊ยวให้สวยงามบีบให้แน่นสักเล็กน้อยไม่ให้เครื่องด้านในหลุดออกมาด้านนอก

4 ขนมจีบใส่ลงไปในหม้อ นึ่ งที่รองใบตองเอาไว้นำมานึ่ ง โดยใช้ไฟปานกลางจนกระทั่งเนื้อ ห มูสุกดีเสร็จแล้ว ก็ให้ตักขึ้นใส่ในชามคลุกเคล้าด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว อย่ าคลุกนานและอย่ าเยอะเกินไป เพราะอาจจะทำให้อมน้ำมันได้

สูตรที่ 2 ขนมจีบ ห มู ล้วนๆ

1 เตรียมส่วนผสมของห มู บดใส่เ ห ล้ า จี นน้ำมันงา เครื่องปรุง ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว รากผักชี คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่แป้งข้าวโพดลงไปเพื่อความเนียนมากขึ้น แล้วก็ทำการตำได้เลย เสร็จแล้วพักเอาไว้ในตู้เย็นให้วัตถุดิบเข้าเนื้อ

2 วางแผ่นเกี๊ยวพร้อมทำการห่อไ ส้ ทำมือให้เป็นรูกลมๆเสร็จแล้วก็ทำการบีบ จะได้เป็นทรงขนมจีบง่ายและรวดเร็วขึ้น

3 นำไป นึ่ ง บนหม้อใช้ไฟกลางบนน้ำเดือด รอให้เนื้อห มู สุกก็เป็นอันใช้ได้

สูตรที่ 3 ขนมจีบห มู ใส่แห้ว

1 รากผักชี กระเทียม นำไปโขลกแล้วให้นำห มู สับใส่ลงไปทำการปั่นให้เข้ากัน หรือใช้วิธีการตำก็ได้

2 แห้วล้างทำความสะอาดป อกเปลือกแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเตรียมเอาไว้ ผสมกับห มู สับ รากผักชี กระเทียมเข้าด้วยกัน ใส่เกลือ น้ำตาลทราย ผงปรุงรส แห้ว หัวหอมใหญ่สับ คนผสมทุกอย่ างให้เข้ากันแล้วใส่ซอสแม็กกี้ น้ำมันงา

3 วางแผ่นแป้งเกี๊ยวตักไ ส้ 1 ช้อนโต๊ะแล้วก็จับรวบปลายทั้ง 4 มุม บีบให้แน่นไม่ให้มีรูให้เครื่องด้านในหลุดออกมาได้ ทำการห่อจนหมดใช้น้ำพรมแป้งเกี๊ยว เพื่อที่จะให้จีบสวยและเกาะยึด กันได้ดี นำไปนึ่ ง บนไฟอ่อนๆประมาณ 6 นาที ก็สุกให้วางขนมห่ า งๆกันตัวแป้งจะได้ไม่ติด กัน

สูตรที่ 4 ขนมจีบแบบง่าย

1 รากผักชี ผสมกับห มู สับลงไป ไข่ไก่ น้ำมันงา พริกไ ท ยป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา ซีอิ๊วขาว เห็ดหอม นวดผสมทุกอย่ างให้เข้ากันดี จะได้ ลักษณะที่มีความเนียนและเหนียวเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลาในการนวด 10 นาที

2 ตักในส่วนของแผ่นเกี๊ยวให้เป็นแผ่นวงกลมใช้แก้วนำมาครอบช่วยในการตัดเอาก็ได้ วางแผ่นเกี๊ยวลงบนมือ ตักส่วนผสมไ ส้ ห มูประมาณ 2 ช้อนชา และน้ำเปล่าแล้วรวบจับจีบให้สวยงาม ทำจนหมด วางขนมจีบลงในหม้อนึ่ ง พรมน้ำให้ทั่ว แล้วนำไป นึ่ ง ใช้ไฟปานกลาง จนกว่าจะสุก

ในทุกขั้นตอนของการนึ่ ง จะใช้เวลาไม่ควรเกิน 10 นาที พอให้ตัวไ ส้เปลี่ยนเป็นสีขาวๆ อย่ า นึ่ งเวลาที่นานจนเกินไป ตัวแผ่นแป้งเกี๊ยวจะมีความแข็ง นำมาทานแล้วไม่อร่อยได้ หากเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบลองเข้าครัวและนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู อร่อยสุดๆเลย

ขอบคุณที่มา zabwer

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay