กุยช่ายแบบทอด แป้งกรอบนอก ใส่เครื่องแน่นน้ำจิ้มอร่อย

กุยช่ายแบบทอด แป้งกรอบนอก ใส่เครื่องแน่นน้ำจิ้มอร่อย

กุยช่ายแบบทอด แป้งกรอบนอก ใส่เครื่องแน่นน้ำจิ้มอร่อย

วันนี้เราจะมาสอนทำ “กุยช่ายแบบทอด” กัน สูตรทำตามง่ายอีกเช่นเคย สูตรนี้ทอดแป้งมีความกรอบน่าทานมาก มาพร้อมสูตรการทำน้ำจิ้มรสเด็ดกินแล้วเข้ากันได้ดีมากๆ ทีนี้ก็ได้เวลาไปชมกันแล้วว่าจะทำแบบไหน จะอร่อนขนาดไหนไปติดตามกันจ้า

ส่วนผสมตัวแป้ง

– แป้งข้าวเจ้า 1 + 2/3 ถ้วย , แป้งมัน 2 ชต , แป้งข้าวเหนียว 2 ชต , แป้งท้าวย ายม่อม 1 ชต , น้ำตาลทราย 2 ชช , เกลือ 1/4 ชช , น้ำมันพืช 3 ชต , น้ำเปล่า 2 ถ้วย

ส่วนผสมใ ส้ ผัก

– ใบกุยช่าย 200 กรัม , กระเทียมสับ 1 ชต , ซีอิ๊วขาว (หรือใช้เกลือ 1/2 ชช) 1 ชช , น้ำตาลทราย 1 ชช , น้ำมันพืช สำหรับใช้ผัด 2 ชต

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

– ซอสพริกศรีราชา 1/2 ถ้วย , น้ำตาล 2-3 ชต , น้ำส้มสายชู 1 ชต , เกลือ 1/4 ชช , น้ำเปล่า 4 ชต

ขั้นตอนการทำ

1 กระทะนำตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป กระเทียมเจียว เจียวให้ได้กลิ่นของความหอมและตามด้วยการใส่ผักกุ้ยช่ายที่ได้ล้างและหั่นเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปผัดได้เลย เติมซีอิ๊วขาวเล็กน้อย เติมเกลือใส่ลงไป และเมื่อผักจนผักสุกได้ที่แล้วก็ให้ตักขึ้นพักเอาใส่ถ้วยเตรียมเอาไว้ เพื่อที่จะทำการห่อไ ส้ ในขั้นตอนถัดไป

2 มาต่อกันที่การทำส่วนผสมของตัวแป้ง นำส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน แป้งข้าวเหนียว นำมาผสมรวมกัน น้ำตาลทรายเทใส่ลงไปแล้วตามด้วยเกลือคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี เติมน้ำมันพืชใส่ลงไปคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันแล้วค่อยๆเติมน้ำเปล่าลงไป คนให้แป้งละลายจนหมด เทน้ำถ้วยแรกลงไปแป้งก็จะเริ่มเนียนเข้ากัน จากนั้นให้เราเทน้ำถ้วยที่ 2 ลงไปจนหมดให้ตัวแป้งละลายดี

3 เมื่อได้ส่วนผสมของตัวแป้งแล้ว ตั้งกระทะเปิดไฟอ่อนๆ เมื่อกระทะเริ่มมีความร้อนเทแป้งใส่ลงไปคนอยู่เรื่อยๆ แป้งนั้นจะมีความข้น จากน้ำแป้งก็จะกลายมาเป็นก้อนแป้ง ใช้ไม้พายทำการกดแป้งให้โดนทั่วทั้งกระทะอย่ าง ทั่วถึงกัน ในขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้แรงในการทำสักหน่อย และเมื่อตัวแป้งได้ที่แล้วให้ตักขึ้นจากกระทะได้เลย และวางพักแป้งเอาไว้ให้หายร้อน ก่อนที่จะนำมาปั้น

4 แป้งหายร้อนนำมานวด ใช้แป้งมันโรยช่วยเพื่อที่จะไม่ให้ติดมือ จากนั้นทำการปั้นแป้ง แบ่งแป้งเป็นก้อนกลมแล้วนำมาแผ่เป็นแผ่นบา งจะใช้อุปกรณ์มาช่วยรีดหรือคลึงตัวแป้งก็ได้ ตักผักที่ได้ผัดเอาไว้ในขั้นตอนแรกวางลงตรงกลางแล้วทำการห่อ โดยใช้น้ำเปล่าแต่ที่บริเวณขอบตัวแป้ง พับประกบเข้าหากันบีบให้สนิท ไม่ให้ผักด้านในหลุดออกมา

5 ห่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็จะมาถึงขั้นตอนในการทอด กันเลย ตั้งกระทะเทน้ำมันใส่ลงไปใช้ไฟกลาง เมื่อน้ำมันร้อนก็ให้ใส่กุ้ยช่ายลงไปทอดได้เลย พลิกกลับด้านไปมา เมื่อแป้งสุกมีสีสันเหลือง แล้วก็ให้ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันและพร้อมนำมาทาน

การทำน้ำจิ้ม

นำผสมส่วนผสมที่เราได้เตรียมเอาไว้รวมกัน จากนั้นให้เรานำขึ้นตั้งไฟ ให้น้ำตาลทรายละลาย ชิมรสชาติตามชอบ ขาดเหลือรสชาติไหนก็สามารถใส่เพิ่มลงไปได้

ขอขอบคุณมี่มา Areerat Nernnam

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay