บอกทุกขั้นตอน รสชาติหวานๆเนื้อนุ่มละมุน ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ สูตรแม่บอกมา

บอกทุกขั้นตอน รสชาติหวานๆเนื้อนุ่มละมุน ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ สูตรแม่บอกมา

บอกทุกขั้นตอน รสชาติหวานๆเนื้อนุ่มละมุน ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ สูตรแม่บอกมา

ในวันนี้เรา ได้นำสูตรการทำห มู หวานมาฝากให้กับทุกท่านกัน ใครที่ยังไม่เคยทำก็ลองทำ นำไปทำกันดูได้ เป็นวิธีที่แสนจะง่าย ขั้นตอนง่าย จะให้เนื้อห มู ที่มีความนุ่มมีความอร่อย มีรสชาติที่ดีอย ากรูแล้วใช่ไหมว่าทำอย่ างไร อย่ ารอช้า รีบไปชมกันได้เลยจ้า

วัตถุดิบและเครื่องปรุง การทำ

น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ/หอมแดงซอย 5 หัว/ห มูสามชั้น 300 กรัม/น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ/ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ/ซีอิ๊วดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ/น้ำเปล่า 1 ถ้วย/น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม

วิธีทำห มูหวานแสนอร่อย

1 เปิด กระทะใช้ไฟระดับปานกลาง ใส่น้ำมันลงไปและตามด้วยหอมแดงซอยลงไป ผัดให้ได้ความหอมไม่ต้องรอให้มีความเหลืองมากนัก จากนั้นให้เราใส่ห มู สามชั้นที่เราได้ล้างทำความสะอาดแล้วหั่นเอาไว้ใส่ลงไปได้เลย

2 ผัดอยู่เรื่อยๆจนเปลี่ยนสีเป็นสีใสๆ ปรุงรสชาติเพิ่มเติมความอร่อยด้วยการใส่น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำปลา ซีอิ๊วดำ ส่วนน้ำตาลทรายนั้นอย่ าเพิ่งใส่ลงไปในขั้นตอนนี้ เพราะจะทำให้เนื้อมีความแข็งได้

3 ผัดให้ทั่วๆกันให้ตัวซอสเข้ากับเนื้อ ห มู จากนั้นเติมน้ำเปล่าใส่ลงไปพอให้ท่วม แล้วเบาไฟอ่อนๆ ตุ๋นไปเรื่อยๆหาฝามาปิด กระทะเอาไว้ เพื่อที่จะทำให้ความร้อนกระจายได้อย่ างทั่วถึง จะใช้ระยะเวลาในการตุ๋นให้มีความนุ่ม ไม่ ก ร ะ ด้างประมาณ 15 นาที

4 เมื่อครบ 15 นาที ดูระดับน้ำที่ลดลง หากชอบความนิ่มให้เติมน้ำลงไปพอท่วม แล้วทำการตุ๋นแบบเดิม 15 นาที จะมีความนุ่มความนิ่มได้มากกว่าเดิม หรือหากลองชิมดูแล้วมีความนิ่มที่พอแล้วก็ให้เติมน้ำตาลปี๊บลงไปได้ คนให้เข้ากันรอให้เดือด ให้ซอสมีความเหนียวในระดับที่ต้องการ แล้วทำการปิดไฟ

5 ตักสามชั้นใส่ลงไปในจานพร้อมนำมาทานคู่กับข้าวเหนียว หรือจะเป็นข้าวสวยร้อนๆข้าวคลุกกะปิก็อร่อยมากๆเลย

ขอบคุณที่มา หัดเข้าครัว

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay