เก็บเอาไว้ ขนมกุยช่าย สูตรแป้งบางใส เหนียวนุ่ม พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

เก็บเอาไว้ ขนมกุยช่าย สูตรแป้งบางใส เหนียวนุ่ม พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

เก็บเอาไว้ ขนมกุยช่าย สูตรแป้งบางใส เหนียวนุ่ม พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

สวัสดีทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำขนมกุยช่าย เป็นเมนูของว่างทานเล่น แป้งจะมีความแบงเครื่องด้านในจะมีความนุ่ม ทานคู่กับน้ำจิ้มรสอร่อย ทำทานเองหรือเอาไว้ขายเปิดสร้างรายได้กำไรดี ถ้าอย ากรู้แล้วไปชมกันเลย

สูตรขนมกุยช่าย (สูตรนี้ทำได้ 35 ชิ้น)

ส่วนผสมใ ส้ กุยช่าย
ต้นกุยช่ายหั่น 1 กก. ( หั่นย าวประมาณ 1.5-2 ซม. ) , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไท ยป่น นิดหน่อย , โซ เดียม ไบค า ร์ บอ เนต 1/2 ช้อนโต๊ะ (หรือเ บ ค กิ้งโซดา)

วิธีการทำ

1 ผักกุยช่ายนำมาล้างทำความสะอาด ตัดในส่วนที่เหลืองทิ้งออกไป ส่วนที่แก่และแข็งก็ให้ตัดทิ้งออกไปด้วย เราจะเอาเฉพาะในส่วนที่เป็นใบกุยช่ายเท่านั้น

2 เมื่อได้ล้างเสร็จแล้วนำมาหั่นใส่ลงไปในถ้วยผสมใบใหญ่ ใส่ส่วนผสมอื่นที่เตรียมเอาไว้คลุกเคล้าให้ทั่วกัน แล้วพักเอาไว้สักครู่

3 ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ผักกุ้ยช่ายนั้นให้ใส่ลงไปในกระทะแล้วทำการผัดได้เลย จะผัดแค่พอยุบตัวลงเท่านั้น ไม่ต้องผัดนานจนเกินไป เสร็จแล้วให้ตักขึ้นพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน วางพักเอาไว้ก่อน

แถมสูตรใ ส้ หน่อไม้

หน่อไม้สับ 1 กก. , ห มูสับ 250 กรัม , แครอท หั่นแว่นบางๆ 3 ขีด ปรุงรสตามชอบ

วิธีการทำ

ผัดห มู กับน้ำมันกระเทียมเจียว ใส่หน่อไม้ แครอทลงไปในกระทะ เติมซอสถั่วเหลือง เกลือ น้ำตาลทราย ชูรส ผัดให้เข้ากันชิมรสชาติดู ขาดเหลือให้ปรุงเพิ่มกันได้

ส่วนผสมตัวแป้งกุยช่าย

แป้งมัน 135 กรัม , แป้งท้าว 30 กรัม , แป้งข้าวเหนียว 15 กรัม , แป้งข้าวเจ้า 30 กรัม , น้ำมันพืช 2 ชต , น้ำเปล่า 1 ลิตร , เกลือ 1/4 ชช

วิธีทำแป้งกุยช่าย

1 มาทำในส่วนของแป้งกุยช่ายกันต่อ นำส่วนผสมของแป้งมัน แป้งท้าว แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า น้ำเปล่าและเกลือ เทใส่ลงไปในชามผสม คนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลาย จากนั้นให้ตั้งกระทะน้ำมันพืชให้เทใส่ลงไป เทแป้งที่ผสมเอาไว้ใส่ลงไปในกระทะได้เลย ในส่วนของขั้นตอนนี้ จะใช้เป็นไฟอ่อนไฟปานกลาง

2 ใช้ไม้พายนำมาคนอยู่เรื่อยๆให้แป้งโดนความร้อนอย่ างทั่วกะทะ จนแป้งจับตัวเป็นก้อนๆ และมีความใส ผัดไปเรื่อยๆให้แป้งร่อนจากกระทะได้ จะต้องทำการนวดทำการกวนอยู่ตลอดเวลา

3 พอตัวแป้งได้แล้วให้ปิดไฟยกแป้งขึ้นมาวางลงบนฐานหรือบนโต๊ะ โรยแป้งนวลเอาไว้ เพราะแป้งจะได้ไม่ต้องติดโต๊ะหรือติดมือ จากนั้นทำการแบ่งตัวแป้งให้ออกเป็นก้อนเล็กๆ เพื่อที่จะนำมาห่อในส่วนของ ไ ส้ที่เราได้ทำเตรียมไว้

4 แป้งที่แบ่งออกเป็นก้อนให้นำมากดแล้วแผ่แป้งบางๆ ตักไ ส้ ใส่ลงไปห่อให้มิดชิด ทำในครั้งแรกอาจจะยังไม่คล่องมือ หากทำไปเรื่อยๆจะมีความคล่องมือมากขึ้น

5 พอได้ทำการห่อไ ส้ เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วขั้นตอนถัดมาก็จะเป็นวิธีการนึ่ ง ในลังนึ่ งนั้นให้ลองด้วยใบตอง ทาน้ำมันบางๆ เพื่อที่จะไม่ให้แป้งติด กัน จากนั้นทำการนึ่ งบนน้ำเดือด เวลานานประมาณ 5 นาทีหรือจนกว่าจะสุก สุกแล้ว ตัวแป้งจะใส

6 พอได้ทำการ นึ่ งจนสุกเป็นที่เรียบร้อย ตักขนมออกจากเตาได้เลย วางขนมให้เซ็ตตัวสักครู่ทาด้วยน้ำมันเล็กน้อยแล้วให้ตักใส่จานเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแสนอร่อย สูตรน้ำจิ้มจะอยู่ด้านล่าง

สูตรน้ำจิ้มกุยช่าย

จิ๊กโซ่ 7 ช้อนโต๊ะ , ชีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 7 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้ห นูสดหั่น 2-3 เม็ด

วิธีทำน้ำจิ้มกุยช่าย

เครื่องปรุงของน้ำจิ้มนั้นให้ใส่รวมกันแล้วนำไปตั้งไฟ คนให้ละลาย ชิมรสชาติดู เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับวิธีการทำน้ำจิ้มกุยช่ายได้มากๆเลย

ขอบคุณที่มา ป้าสาย หล่มสัก และแม่ใบตอง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay