สอนทำทอดมันหัวปลี เมนูบ้านๆ ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย

สอนทำทอดมันหัวปลี เมนูบ้านๆ ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย

สอนทำทอดมันหัวปลี เมนูบ้านๆ ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ทอดมันหัวปลี มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

หัวปลี 1 หัว/ แป้งทอดกรอบ หรือ แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ½ ถ้วย /ใบมะกรูด 5 ใบ/ พริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ/ เกลือ ½ ช้อนชา / น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ / น้ำปูนใส

วิธีทำ

1 สำหรับมือใหม่หัดทำเมนูหัวปลี เราจะเริ่มจากการเอากาบหัวปลีสีแดงออกก่อนค่ะ สักสามกลีบ

2 แล้วเอามาหั่นแนวย าวหรือแบบในรูปก็ได้ หั่นเสร็จให้แช่ในน้ำเกลือ หรือ บีบน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู เพื่อลดการดำคล้ำของหัวปลีที่มีย างติดอยู่ค่ะ ส่วนที่แข็งๆ เราไม่เอานะคะ

3 จากนั้นซอยใบมะกรูดโดยเอาก้านตรงกลางออกเสียก่อน

4 วัตถุดิบสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือน้ำปูนใสค่ะ เอามาละลายกับน้ำคนให้เข้ากัน และปล่อยทิ้งไว้ให้ตกตะกอนนอนก้น สังเกตว่าถ้ามีฝ้าขาวๆ เป็นอันใช้ได้ ตักเอาเฉพาะน้ำใสๆ ด้านบนในการประกอบอาหารค่ะ จะช่วยทำให้หัวปลีทอดเรากรอบนาน

5 จากนั้นเราจะมาทำในส่วนแป้ง ใส่แป้ง พริกแกง น้ำตาล เกลือ และน้ำปูนใส คนให้เข้ากัน และใส่ใบมะกรูดลงไป แป้งที่ผสมจะไม่ใส่น้ำปูนใสเยอะเกินไปนะคะ ให้แป้งพอข้นๆ ไม่เละ ตามภาพค่ะ

6 จากนั้นใส่หัวปลีค่ะ ค่อยๆ ขยำให้แป้งกับหัวปลีเข้ากันดี

7 เราจะใช้น้ำมันปาล์มในการทอดค่ะ พอกระทะเริ่มร้อน ให้ใช้ไฟกลางในการทอด หัวปลีจะได้สุกทั้งข้างนอกและข้างใน ช่วงเอาหัวปลีลงกระทะใหม่ๆ อย่ าเพิ่งคนหรือกลับด้านนะคะ รอให้เซทตัวสักพัก ลองเอาไม้ลูกชิ้นเขี่ยๆ ดูก็ได้ค่ะ ถ้าเริ่มเกาะตัวกันก็กลับด้านได้เลย

8 ทอดจนหัวปลีเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล หัวปลีจะกรอบมาก ถ้าแค่เหลืองๆ แล้วเอาขึ้น ไม่นานก็จะหายกรอบค่ะ

ขอคุณที่มา : Mai’s Kitchen

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay