การทำปลาส้ม อร่อยสะอาด เก็บไว้ได้นาน พร้อมวิธีทอดให้ไม่ติดกระทะ

การทำปลาส้ม อร่อยสะอาด เก็บไว้ได้นาน พร้อมวิธีทอดให้ไม่ติดกระทะ

การทำปลาส้ม อร่อยสะอาด เก็บไว้ได้นาน พร้อมวิธีทอดให้ไม่ติดกระทะ

วันนี้เรามาบอกสูตรการทำ ปลาส้ม  อร่อยถูกปาก ทำง่ายมากๆ เพียงดูจบทำตามได้เลย เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการแบบไหนทำอย่ างไร ไปชมกันได้เลย

ส่วนผสม

/ – ปลาโจก เอาแต่เนื้อ ตัดเป็นริ้วกว้างขนาด 1นิ้ว 1 กิโลกรัม/ – กระเทียมโขลกหย าบๆ 3 ชต./ – เกลือป่น 1 ชต./ – ข้าวเหนียวนึ่ง 1/2 ถ้วย/- พริกแห้ง/ – หอมแดงซอย/ – น้ำมันรำข้าวสำหรับทอด

วิธีทำ

1 ล้างปลาให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ ผสมกระเทียม ข้าว และเกลือ คนให้เข้ากัน แล้วนำเนื้อปลาลงมาคลุกเคล้า นวดให้ส่วนผสมเข้าเนื้อปลา แล้วนำไปใส่ขวด (ขวดให้ลวกน้ำร้อนก่อนค่ะ) ปิดฝาให้สนิท วางไว้ในอุณหภูมิห้อง ทิ้งไว้ประมาณ 3 วัน พอเริ่มเปรี้ยวจะมีน้ำออกมา

2 ตักชิ้นปลาออกมาเท่าที่จะรับประทาน ซับให้แห้ง ส่วนที่เหลือเก็บใส่ตู้เย็นไว้ เพื่อไม่ให้เปรี้ยวมาก ทอดหอม พริก แล้วนำชิ้นปลาส้มลงทอด ใช้ไฟกลางๆ พอสุกจัดใส่จาน ทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวสวย

เคล็ดลับการทอดปลาส้ม

1 ต้องซับปลาให้แห้ง ถ้าใช้ปลาที่เนื้อนิ่ม เช่นปลาตะเพียน ต้องโรยแป้งข้าวโพด(แป้งไม่ผสมน้ำ) ให้ทั่วชิ้นปลา ค่อยนำลงทอด หรือชุบไข่ทอด

2 ต้องใช้น้ำมันมากหน่อย ใส่น้ำมันสูงจากก้นหม้อ 1 นิ้ว พี่ใช้ทอดในหม้อใบเล็ก ไม่เปลืองน้ำมัน ใส่น้ำส้มสายชูห มัก 2 ชช. ลงไปพร้อมน้ำมัน พอน้ำมันเริ่มร้อนแรกๆน้ำส้มจะเดือด ไม่ต้องตกใจ ทอดไปเดี๋ยวหายเองค่ะ

3 ใช้ไฟกลางๆ ทอดให้ด้านนึงเหลืองก่อน ลดไฟลงอ่อนๆ 5นาที ค่อยกลับอีกด้าน

ขอบคุณที่มา Supaporn Kumnodnae

เรียบเรียงข้อมูลโดย 108archeepparuay