บอกหมดไม่มีกั๊ก สูตรข้าวคลุกกะปิ รสชาติอร่อย เก็บไว้ทำกินทำขายได้

บอกหมดไม่มีกั๊ก สูตรข้าวคลุกกะปิ รสชาติอร่อย เก็บไว้ทำกินทำขายได้

บอกหมดไม่มีกั๊ก สูตรข้าวคลุกกะปิ รสชาติอร่อย เก็บไว้ทำกินทำขายได้

วันนี้เรามีเมนูข้าวคลุกกะปิ มีความหอมของตัวข้าวที่คลุกเคล้าด้วยกะปิ มีเครื่องเคียงต่างๆที่ทานคู่กันล้วเข้ากันเป็นอย่งดี จะทำทานในครอบครัว หรือทำขายเพื่อเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้เสริม รับรองว่าถูกใจกันแน่อน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมข้าวคลุกกะปิ

ข้าวสวย 1 ถ้วย , กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , กะปิเ ผ า 1 ช้อนโต๊ะ , ปลาดุกฟูแกะเป็นชิ้นเล็กๆ 1/2 ถ้วยตวง (หรือจะไม่ใส่ก็ได้) , กุ้งแห้งป่นหรือโขลก 1/2 ถ้วยตวง (ใช้สำหรับคลุกกับข้าวหรือจะไม่ใส่ก็ได้) และกุ้งแห้งสำหรับทานเป็นเครื่องเคียง , ไข่ไก่ 1 ฟอง เพื่อทำไข่เจียวม้วนหั่นฝอย , มะม่วงเปรี้ยวงซอย หอมแดงซอย 4-5 หัว , พริกเหลืองหรือพริกแดงหั่นฝอย 2-3 เม็ด

ผักชี 1 ต้น , แตงกวา 1 ลูก , ถั่วฝักย าวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ , มะนาว 1 ลูก , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ : ทุกท่านสามารถวัดตวงปริมาณเองได้เพื่อความเหมาะสมในขั้นตอนการทำ เพราะแต่ละท่านอาจจะทำมากหรือน้อยต่างกันค่ะ

วิธีทำข้าวคลุกกะปิ

1 สำหรับขั้นตอนในการทำนั้น เราจะเริ่มด้วยการทำข้าวก่อน โดยนำกระทะใส่น้ำมันแล้วตั้งไฟ เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ส่กระเทียมเจียวพอให้มีความเหลืองมีความหอม จากนั้นใส่กะปิลงไปผัดให้มีกลิ่นความหอม

2 ให้เราตักกะปิที่ได้ทำการผัดเรียบร้อยแล้วนำมาคลุกเคล้ากับข้าวให้เข้ากัน ชอบมากน้อยสามารถใส่ได้ตามต้องการได้เลย สามารถปรุงรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้นด้วยการเติมน้ำปลา น้ำตาล มะนาว ใส่ลงไปได้เล็กน้อย

3 จากนั้นตามด้วยปลาดุกฟูแกะเป็นชิ้นเล็กๆ และกุ้งแห้งป่น (ใครจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ) คลุกเคล้ากับข้าวให้เข้ากันดี

4 ขั้นตอนถัดมาตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปเพื่อทำการเจียวไข่ ทอดให้เป็นแผ่นบางๆเพื่อที่จะทำไข่ม้วน เมื่อสุกดีแล้วให้ตัขึ้นมาและทำการหั่นฝอย

5 ให้เราทำการตักข้าวคลุกกะปิใส่จาน จัดจานด้านข้าวด้วยเครื่องเคียง มะม่วงซอย ไข่ซอย ถั่วฝักย าวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หอมซอยพริกซอยต่างๆ โรยหน้าด้วยผักชี รับประทานคู่กับห มูหวานและไข่เค็ม หรือจะเป็นกุนเชียทอดก็เข้ากันเป็นอย่ างดี และกุ้งแห้งโรยหน้าเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟได้เลย

เป็นอย่ างไรคะ ไม่ย ากเลยใช่ไหมสำหรับเมนูการเข้าครัวในวันนี้ เพื่อนๆที่ชื่นชอบรับประทานลองำสูตรนี้ไปทำทานดู รับรองว่าอร่อยถูกใจไม่ต้องซื้อร้านเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณที่มา สย ามอาชีพ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay