สอนทำข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย กลมกล่อม

สอนทำข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย กลมกล่อม

สอนทำข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย กลมกล่อม

วันนี้เรามีเมนูข้าวมันไก่ มาให้ทุกท่านได้ทำทานกัน หลายคนกำลังมองหาวิธีการทำข้าวมันไก่แบบง่ายๆ ทำในหม้อหุงข้าวมาฝากกัน ทำง่ายทำเร็วไม่เปลืองแรง เพียงดูจบทำตามได้เลย เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการแบบไหนทำอย่ างไร ไปชมกันได้เลย

ส่วนผสมในการทำข้าวมันไก่

1 ข้าวส าร ใช้ข้าวที่เราหุงตามปกติได้เลย

2 ไก่ทั้งตัว หรือว่าจะเลือกในแบบที่เราชอบก็ได้

3 กระเทียมบุบ ประมาณ 6 กลีบ

4 ใบผักชีพร้อมรากผักชี ประมาณ 2 ต้น

5 แกงเหลืองใส่เล็กน้อย

6 ขิงสด

7 กระเทียมเทียวตามใจชอบ

วิธีและขั้นตอนในการทำข้าวมันไก่

1 เริ่มต้นให้เราล้างภาชนะที่เราจะใช้ให้สะอาดทุกอย่ าง เพราะว่าเราจะทำกินเอง ทำขายเอง ถ้าหากภาชนะสำหรับใส่สะอาด ส่วนผสมสะอาด อาหารของเราก็จะน่ารับประทาน

2 ขั้นตอนต่อไปให้เราทำการตั้งหม้อที่จะต้ม แล้วก็ใส่น้ำสะอาดลงไป ไม่แนะนำว่าให้เป็นน้ำปะปา ควรที่จะเป็นน้ำกรอง หรือน้ำขวดก็ได้ กะให้ท่วมพอตัวไก่ แล้วก็เปิดไฟรอให้น้ำเดือด หลังจากนั้นก็ใส่ไก่ลงไปตามที่เราต้องการ ควรที่จะรอให้น้ำเดือดก่อนที่จะใส่ไก่ และระหว่างที่เราต้มควรที่จะตักฟองทิ้งอยู่เรื่อยๆ เพื่อที่จะทำให้ไม่มีกลิ่นคาวติดอยู่ที่ตัวเนื้อไก่

3 สำหรับขั้นตอนถัดมานั้นเราจะนำผักชีและรากผักชี 2 ต้น และกระเทียมบุบ 6 ต้น เกลือแกงเล็กน้อย นำลงไปเคี่ยวเรื่อยๆประมาณ 15 นาที ถ้าหากใครต้องการความหวานเพิ่มมากขึ้นโดยธรรมชาติ เราสามารถใส่ฟักทองหรือว่าหัวไชเท้าลงไปด้วยก็ได้ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะว่าตัวเนื้อไก่มีความหวานอยู่ในตัวอยู่แล้ว ให้เราเคี่ยวไปเรื่อยๆ เมื่อครบตามกำหนดเวลาก็ให้ปิดตาไฟ

4 สำหรับขั้นตอนที่ 4 นี้เราจะต้องเตรียมข้าวปริมาณเดียวกับที่เราหุงในหม้อหุงข้าวตามปกติ ทำการซาวน้ำข้าว 2 รอบ แล้วก็ทำการตักน้ำต้มไก่ที่เราต้มไก่เอาไว้ในตอนแรกใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว กะปริมาณให้พอดีกับที่เราหุงข้าวตามปกติได้เลย หลังจากนั้นก็ใส่กระเทียมเจียวลงไป ใส่ขิงเป็นชิ้นบางๆลงไปตามใจชอบ กะประมาณกำลังดี แล้วก็เสียบปลั๊กไฟตามปกติหุงข้าวตามปกติได้เลย

5 สำหรับการหุงข้าวนั้นเราไม่จำเป็นที่จะต้องเอาไก่ลงไปทั้งตัวลงในหม้อหุงข้าว เราจะเอาแค่เฉพาะน้ำซุปไก่เท่านั้น ในส่วนนี้จะทำให้ตัวข้าวของเราไม่มีกลิ่นคาว และมั่นใจได้เลยว่าข้าวของเราจะไม่ติดและไม่เเฉะเกินไป

6 ในระหว่างที่เรากำลังรอข้าวสุกนั้น ให้เรานำไก่ที่เราต้องมาเป็นชิ้น ทำการแบ่งให้เป็นชิ้นตามใจชอบและเตรียมผักเครื่องเคียงให้เรียบร้อย

7 เมื่อเราหุงข้าวเสร็จแล้วเราก็จะได้กลิ่นความหอมหวานของข้าวมันไก่ ให้เราตักใส่ในจานพร้อมกับไก่ที่เราเตรียมเอาไว้ได้เลย ราดด้วยน้ำจิ้มข้าวมันไก่พร้อมเสิร์ฟ

เกร็ดความรู้ ข้าวมันไก่กี่แคล

– ข้าวมันก่ติดหนัง พร้อมข้าวสวยร้อนๆและน้ำซุป รวมๆกันแล้วให้พลังงานประมาณ 600-630 กิโลแคลอรี่

– ข้าวมันไก่ไม่เอาหนัง 550 แคลอรี่

– ข้าวสวยไก่ไม่เอาหนัง 480 แคลอรี่

สูตรการทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

1 ให้เราผสมเต้าเจี้ยว น้ำมะนาวสด น้ำตาลทราย กระเทียม รากผักชี แล้วก็ตำให้ละเอียด ใครจะใส่พริกไทลงไปเล็กน้อยก็ได้จะช่วยความหอม

2 หลังจากนั้นก็ให้เรานำส่วนผสมที่เราเตรียมเอาไว้ข้างต้น เติมลงไปด้วยกระเทียม ขิงแก่ ใส่ลงในส่วนผสมเต้าเจี้ยว เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันและความหอม เราสามารถเติมซีอิ๊วดำลงไปนิดหน่อยเพื่อเป็นการแต่งสีก็ได้ ใส่พริกลงไป บี้ๆเล็กน้อย ไม่ต้องเละ ให้เข้าเนื้อพริก หรือจะไม่บี้ก็ได้ แล้วแต่ความชอบ

เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับการทำ ข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าวพร้อมทาน บอกเลยว่าสูตรนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆไม่ต้องเตรียมเครื่องเคียงอะไรมากมาย ก็สามารถทำได้เองประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และยังได้ความรู้ในการทำอาหารอีกด้วย

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay