เก็บเอาไว้ สูตรทำลอดช่อง แป้งนุ่มหนึบ เก็บไว้ข้ามวันก็ไม่เละ

เก็บเอาไว้ สูตรทำลอดช่อง แป้งนุ่มหนึบ เก็บไว้ข้ามวันก็ไม่เละ

เก็บเอาไว้ สูตรทำลอดช่อง แป้งนุ่มหนึบ เก็บไว้ข้ามวันก็ไม่เละ

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำน้ำย าปลาช่อน มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

สิ่งที่ต้องเตรียม

แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม/- แป้งเท้าย ายม่อม 30 กรัม/- แป้งซ่าหริ่ม 20 กรัม/- น้ำปูนใส 450 กรัม/- น้ำใบเตย 250 กรัม/- น้ำแข็ง/- น้ำกะทิ 250 กรัม/- น้ำตาลปึก 150 กรัม/- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา/- เทียนอบ

วิธีการทำ

1 เริ่มจากการทำตัวลอดช่องโดยการนำแป้งข้าวเจ้า, แป้งเท้าย ายม่อม, แป้งซ่าหริ่ม มาผสมเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นค่อยๆใส่น้ำปูนใสทีละน้อย ขณะเดียวกันก็นวดแป้งให้เข้ากันจนเนียนและเหนียว และค่อยๆใส่น้ำปูนใสจนหมด

2 จากนั้นจึงใส่น้ำ ใบเตย แล้วนำไปตั้งบนไฟร้อนปานกลาง

3กวนจนแป้งเหนียวและข้นจึงลดไฟลง จากนั้นกวนต่อจนแป้งสุก (แป้งจะมี ลักษณะข้นเหนียว)จึงปิดไฟ จัดเตรียมน้ำเย็นโดยนำน้ำแข็งไปละลายในน้ำจนน้ำเย็นจัด

4 จากนั้นนำส่วนผสมแป้งที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่หนึ่งไปใส่ลงในพิมพ์ลอดช่อง คาอยๆกดให้เป็นเส้นหย่อนลงไปในน้ำเย็นที่เตรียมไว้ จากนั้นเริ่มทำน้ำกะทิโดยการนำเอาน้ำตาลปึกผสมกับน้ำกะทิและเกลือป่น

5 จากนั้นนำไปตั้งบนไฟอ่อนๆ ค่อยๆ คนจนน้ำตาลละลายดี จึงปิดไฟ จากนั้นนำไปอบควันเทียนให้หอมทำการตักเส้นลอดช่องใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิ และน้ำแข็งทุบ สามารถใส่เครื่องเพิ่มเติมได้ตามต้องการ เช่นเผือกนึ่ง, ข้าวเหนียวดำ, อื่น พร้อมเสริฟได้ทันที

ที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay