เก็บเอาไว้ สูตรทำน้ำซอส ผัดแล้วเส้นสีสวย อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม

เก็บเอาไว้ สูตรทำน้ำซอส ผัดแล้วเส้นสีสวย อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม

เก็บเอาไว้ สูตรทำน้ำซอส ผัดแล้วเส้นสีสวย อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำน้ำซอส มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนประกอบ

น้ำตาลปึก หรือน้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลโตนด ปริมาณ 625 กรัม

– น้ำมะขามเปียก แนะนำให้คั้นน้ำมะขามเปียกเอง โดยใช้สัดส่วนมะขามเปียก 400 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร คั้นออกมาแล้วให้ตวงน้ำมะขามเปียกใช้ ปริมาณ 125 กรัม

– น้ำปลาอย่ างดี ปริมาณ 250 กรัม

– น้ำส้มสายชู ปริมาณ 165 กรัม

– น้ำมันพืช ปริมาณ 200 กรัม

– กระเทียม โขลกหรือปั่นหย าบๆ ปริมาณ 125 กรัม

– หอมแดง โขลกหรือปั่นหย าบ ๆ ปริมาณ 250 กรัม

– เกลือ ปริมาณ 5 กรัม

– พริกป่นจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ปริมาณ 5 กรัม

วิธีในการทำ

1 เริ่มด้วยการตั้งกระทะให้ร้อน โดยเราจะใช้ไฟที่ระดับปานกลาง จากนั้นใส่น้ำมันพืชลงไป ตามด้วยกระเทียมแล้วผัดให้พอหอม เมื่อกระเทียมหอมแล้วให้ใส่หอมแดงตามลงไปผัด ผัดให้หอมแดงและกระเทียมมีความหอมและสุก

2 เมื่อกระเทียมและหอมแดงสุกแล้วขั้นตอนต่อมาให้เราใส่น้ำมะขามเปียกลงไปผัด คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำปลา น้ำส้มสายชู แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันดี เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้ว ให้ใส่น้ำตาลตามลงไป แล้วคนให้น้ำตาลละลายอย่ าให้เป็นเม็ดหรือเป็นก้อน

3 เมื่อน้ำตาลละลายดีแล้วให้ใส่เกลือ และพริกป่นตามลงไป คนผสมให้เข้ากัน แล้วให้เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าซอสของเรานั้นจะเข้มข้นขึ้น จากนั้นปิดไฟพักซอสเอาไว้ให้เย็น

4 เพื่อให้ซอสของเรานั้นข้น มีความหนืดและเป็นเนื้อเดียวกัน ให้นำซอสที่เย็นตัวลงแล้วนำมาปั่นด้วยเครื่องปั่น เมื่อปั่นเสร็จแล้วเราก็จะได้ซอสสำหรับทำผัดไท ยเอาไว้ใช้งาน สาเหตุที่เราต้องปั่นซอสนั้นเนื่องจากว่าด้านบนซอสเป็นน้ำมันและส่วนผสมตัวอื่นๆ จะอยู่ด้านล่าง หากไม่คนให้เข้ากันดีก่อนใช้ จะทำให้ได้ส่วนผสมไม่ครบทุกตัว

ขอขอบคุณที่มา shar e-si

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay