เก็บผักหวานป่า ให้อยู่ได้นาน ไม่ต้องแช่เย็นก็สดใหม่

เก็บผักหวานป่า ให้อยู่ได้นาน ไม่ต้องแช่เย็นก็สดใหม่

เก็บผักหวานป่า ให้อยู่ได้นาน ไม่ต้องแช่เย็นก็สดใหม่

วันนี้เรามาบอกวิธีการเก็บผักหวานป่าอยู่ให้อยู่ได้นาน ทำง่ายมากๆ ไม่ต้องแช่ตู้เย็นก็สดใหม่ได้ เพียงดูจบทำตามได้เลย เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการแบบไหนทำอย่ างไร ไปชมกันได้เลย

ผักหวานป่า ถือเป็นผักที่มีรสชาติอร่อยและแตกยอดอ่อนในช่วงฤดูแล้งในช่วงมีนาคม-พฤษภาคมในทุกปี ในการเก็บนั้นจะต้องเก็บในช่วงเช้าเนื่องจากจะทำให้ยอดผักหวานป่าสดและไม่เห ี่ยวง่าย แต่ด้วยความที่ผักหวานผ่ านั้นเห ี่ยวเฉาง่ายและมีอายุไม่นานนักจึงมีเทคนิคง่ายๆในการรัก ษาผักหวานให้คงอยู่สดนาน

คุณแสน วงศ์กระโซ่ เกษตรกรผู้เชี่ยวชาญการปลูกผักหวาน ชาวมุกดาหาร ได้ให้คำแนะนำในการเก็บรั กษาผักหวานป่าให้สดอยู่ได้นานโยที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็น ซึ่งสามารถอยู่ได้นาน 4-7 วัน เลยทีเดียว

วิธีการเก็บนั่นคือให้นำผักหวานป่าที่พึ่งเก็บมาใหม่ๆมาห่อใส่ใบตองสดหรือใบตองตึงแล้วใช้ไม้กลัด โดยกลัดเป็นห่อสี่เหลี่ยมแบบหลวมๆอย่ าให้แน่นมาก แล้ววางไว้ไว้ในที่ร่มห่างไกลแสงแดด รับรองว่าเก็บได้เป็นสัปดาห์และเมื่อแกะห่อออกมาก็จะพบว่าผักหวานป่ายังสดเหมือนพึ่งเก็บมาใหม่ๆเลยค่ะ

โดยวิธีการนี้ไม่ได้ใช่เพียงเกษตรกรผู้ปลูกผักหวานป่าแต่ผู้บริโภคที่ซื้อผักหวานป่าจากตลาดแล้วอย ากเก็บรัก ษาไว้ได้นานก็สามารถใช้วิธีการดังกล่าวนี้ได้เช่นกันค่ะ ถือเป็นเทคมิคจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยและได้ผลดีไม่แพ้วิธีการแช่ตู้เย็นเลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา รักบ้านเกิด

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay