เก็บสูตรไว้ทำ ข้าวมันไก่ พร้อมวิธีการต้มไก่และตำน้ำจิ้มครบ 3 รส

เก็บสูตรไว้ทำ ข้าวมันไก่ พร้อมวิธีการต้มไก่และตำน้ำจิ้มครบ 3 รส

เก็บสูตรไว้ทำ ข้าวมันไก่ พร้อมวิธีการต้มไก่และตำน้ำจิ้มครบ 3 รส

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ข้าวมันไก่ มาพร้อมกับวิธีการการต้มไก่และตำน้ำจิ้มครบ 3 รสที่แสนจะง่ายดาย เนื้อไก่นุ่มทานคู่กับข้าวมันและน้ำจิ้มอร่อยสุดๆ สูตรนี้ต่อยอดทำขายได้เลยถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

– ไก่ เลือกซื้อแบบเป็นตัวหรือเฉพาะส่วนที่เราชอบทานได้เลย

– กระเทียม 5 กลีบ

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– รากผักชี

– ซีอิ๊วขาว 2-3 ช้อนโต๊ะ

– กระเทียม 3-4 หัว

ส่วนผสมข้าวของข้าวมันไก่

– ข้ามหอมมะลิ

– น้ำซุบไก่ (จากที่ไก่ที่เราต้ม)

ขั้นตอนการทำ

1 นำไก่ที่ได้เตรียมไว้มาล้างน้ำเปล่าให้สะอาดดี วันนี้จะต้มทั้งตัวเลย หากใครที่ชื่นชอบส่วนไหนก็สามารถใช้ส่วนนั้นนำมาต้มได้ ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่กระเทียม รากผักชี ซีอิ๊วขาว ไก่ลงไปในหม้อหรี่ไฟอ่อนๆไม่ให้น้ำเดือด ให้นำต้มพอนิ่งๆ ทำการต้มประมาณ 15 นาทีแล้วให้กลับด้านให้สุกได้ทั่วกันใช้เวลาในการต้ม 45 นาที

2 เมื่อไก่สุกทั้งตัวก็ให้ตักขึ้นใส่ลงไปในภาชนะ หาพลาสติกมาคลุมตัวไก่เอาไว้ก่อนจะได้ไม่แห้ง จะได้ฉ่ำๆ ต่อมาจะมาทำขั้นตอนของการหุงข้าวมันกัน

3 นำมันไก่ที่เลาะตามตัวมาได้ 1 ถ้วยเอามาใส่ในกระทะ เจียวให้มันไก่มีความเหลืองกรอบจะได้มีน้ำมันไก่ออกมา จะใช้น้ำมันที่ได้มาผัด กับข้าว หากไม่มีมันไก่จะไม่อร่อยจริงๆ หรือหากว่าไม่มีจริงๆก็สามารถใช้เป็นน้ำมันพืชแทนได้

4 เอากระเทียมที่ตำมาทำการเจียวในน้ำมันให้มีความหอม นำขิงมาฝานบางๆสัก 5 ชิ้นลงไปผัด กับกระเทียมให้มีความหอม จากนั้นซาวข้าวล้างให้สะอาด จะใช้ข้าวหอมมะลิ ให้ตวงใส่ลงไปประมาณ 4 ถ้วย แล้วลงไปผัดให้มีความหอมใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที

5 หลังจากที่ได้ทำการผัดข้าวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ให้ตักข้าวที่ผัดใส่ลงในหม้อหุงข้าวได้ตามปกติ น้ำต้มไก่อย่ าเพิ่งทิ้งไปเก็บมาใส่หุงกับข้าวจะให้รสชาติที่อร่อยมากๆ ใส่น้ำซุปที่ต้มไก่ลงไปเท่าที่เราทำการหุงข้าวปกติ ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย จากนั้นปิดฝาแล้วกดหุงข้าวได้เลย

6 เมื่อข้าวสุกแล้วข้าวก็จะมีความหอม ข้าวมีความนุ่มเรียงเม็ดได้อย่ างสวยงาม น่าทานมากๆ

7 ข้าวหุงสุกแล้ว คราวนี้มาทำน้ำซุปฟัก น้ำต้มไก่ที่อยู่ในหม้อ เราก็ตั้งเตาค่ะ นำฟักมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมตามชอบ ใส่ลงในหม้อต้มน้ำซุปแล้วใส่เกลือ แค่นี้ค่ะ น้ำซุปที่ทานกับข้าวมันไก่จะไม่มีาสชาติมาก จะจืดๆ แค่พอคล่องคอพอค่ะ รสไม่ต้องจัด ต้มไป 20 นาทีค่ะ

น้ำจิ้ม 3 รส

เต้าเจี้ยว 6 ช้อนโต๊ะ / ซิอิ๊วหวาน 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ / ขิงสดหั่น 1 ช้อนโต๊ะ / กระเทียมหั่น 1 ช้อนโต๊ะ / พริกขิ้ห นูหั่น ช้อนโต๊ะ / มะนาว 1 ซีก

ใส่เครื่องปรุงทุกอย่ างที่ได้เตรียมไว้ลงไปในเครื่องปั่นแล้วทำการปั่นได้เลยไม่ต้องละเอืยดมาก จะได้เนื้อพริก ได้ขิง ได้กระเทียมอย่ างเต็มๆ ใส่น้ำซุปไก่ลงไปเล็กน้อยจะได้มีน้ำเยอะหน่อย เท่านี้ก็จะได้น้ำจิ้มไก่รสชาติที่ให้ความอร่อยนำมาทานกับไก่และข้าวมัน เป็นอะไรที่เข้ากันอย่ างมากและให้รสชาติที่ดีมากๆ

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay