เทคนิคขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย ใครๆก็ทำได้

เทคนิคขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย ใครๆก็ทำได้

เทคนิคขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย ใครๆก็ทำได้

วันนี้เรามีเทคนิดขับรถขึ้นเขาลงเขา มาฝากทุกท่านกัน ควรที่จะรับรู้เทคนิคในการขับรถเอาไว้ด้วย ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวหรือว่าขับรถไปไหนมาไหน ระมัดระวัง และจะปลอดภัย เราไปดูเทคนิคต่าง ๆ กันเลย

หลักในการขับรถ-ขึ้นเขา

1 ในการขับรถขึ้นเขาก่อนอื่นเลยคุณจะต้องรู้เส้นทางก่อนว่า เส้นทางที่จะไปนั้นมีความลาดชันมากเพียงใด และก่อนออกจากบ้านควรที่จะเช็คหม้อน้ำ กำลังไฟของรถ ตรวจสภาพรถยนต์ รวมไปถึงการเติมลมรถให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ด้วย ซึ่งการขับรถขึ้นเขานั้นควรจะใช้เกียร์ D2 และ D1 ขึ้นอยู่กับความลาดชันและสถานที่นั้นๆ และเมื่อหลุดการขึ้นเขาไป ให้ใช้เกียร์ธรรมดาแทน

2 ในขณะที่เรากำลังขับรถขึ้นเขานั้น ให้เราทำการเหยียบคันเร่งตามจังหวะ และให้เร่งตามระดับความชันให้พอประมาณ พย าย ามประคับประคองให้อัตราของเครื่องอยู่ที่ประมาณ 2000-2300 รอบ เพื่อเป็นการควบคุมความเร็วให้ไม่เกิน 4500 รอบ

3 ด้วยความเร็วที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการขับรถอยู่บนเขานั้นจะอยู่ที่ระดับความเร็วประมาณ 40 ถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่ วโมง การขับรถแบบนี้เพื่อที่จะรัก ษาความเร็วเพื่อที่จะเบรคให้ทัน เผื่อว่าข้างหน้าจะมีเหตุเกิดขึ้น

4 ควรที่จะเว้นระยะห่างระหว่างรถคันหน้าไว้ประมาณ 30 ถึง 50 เมตร เพราะว่าถ้าหากมีการเบรกเกิดขึ้น รถคันไหนมีปัญหากะทันหัน เราจะได้เบรคและเข้าไปช่วยได้ทันเวลา

5 หากระยะทางในการขับขี่รถมีความย าวไกล และถนนหนทางที่เราจะไปนั้นมีความคดตัวเป็นรูปตัว S แบบต่อเนื่อง เพื่อที่จะให้มั่นใจว่าจะไม่มีรถอีกฝั่งนึงส่วนมา ควรที่จะถอนคันเร่ง แล้วขับรถในแนวโค้งให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้

6 ถ้าหากเราขับรถขึ้นเขาแล้วมีทางโค้งที่มีความแคบ และมีสันเขาบังตาทำให้เรามองเห็นไม่ชัดและไม่มีความมั่นใจ ควรที่จะขับเข้าโค้งแบบธรรมดา และช่วยดีสัญญาณเตือน โดยการบีบแตรให้รถคันหน้ารู้ว่ามีรถของเรากำลังจะสวนไป

หลักการขับรถ-ลงเขา

1 ในช่วงเวลาที่เราจะขับรถลงเขานั้น สิ่งที่แนะนำก็คือห้ามใส่เกียร์ N โดยเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้รถของคุณวิ่งด้วยความเร็วและควบคุมรถค่อนข้างลำบาก แต่เราควรที่จะหันมาใช้เกียร์ D เพราะมันจะทำให้รถของเราสามารถควบคุมความเร็วและลดความเร็วสัมพันธ์กับเกียร์ได้

2 สำหรับวิธีการเบรครถในเวลาที่จะลงเขา เราจะต้องค่อยๆแตะเบรคเบาๆให้เป็นจังหวะ เพื่อที่จะให้ตัวรถของเราชะลอและเบาลง โดยมีการเคลื่อนตัวช้าๆและหยุด แต่ไม่ควรที่จะเหยียบเบรคค้างเอาไว้นานๆ เพราะมีโอกาสทำให้ผ้าเบรคเสียและไหม้ได้

3 ในขณะที่ขับรถลงเขา หากไม่จำเป็นไม่ควรที่จะเหยียบคันเร่ง ควรที่จะประคองและเหยียบเบรค ค่อยๆปล่อยให้รถไหลลงมา โดยใช้เกียร์ D D1 และ D2 เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าเราสามารถควบคุมรถได้

4 หากเจอโค้งหักศอกในขณะที่ขับรถลงเขา หรือเส้นทางมีความลาดเอียง ให้แตะเบรคเบาๆแล้วผ่อนความเร็วลงมา ด้วยความเร็วประมาณ 20 ถึง 40 เท่านั้น อาจจะน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับสภาพและเส้นทาง

5 แซงในขณะที่ขับรถลงทางลาดชัน โดยเฉพาะคนที่ขับรถบรรทุก เพราะว่ารถพวกนี้มีโอกาสที่จะมีอัตราเร่งสูงกว่ารถธรรมดาทั่วไป ซึ่งทำให้เกิดเหตุและมีเปอร์เซ็นต์สูงมากด้วย

เพื่อการขับขี่ที่ดี ของทุกท่าน ควรที่จะตรวจสอบสภาพรถยนต์ก่อนที่จะออกเดินทางไปไหนมาไหน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ใกล้หรือไกลก็ตาม ควรเตรียมพร้อมรับมือการเดินทางเอาไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay