ทำน้ำจิ้มสามรส บอกหมดทุกขั้นตอน เก็บไว้ทำขายได้เลย

ทำน้ำจิ้มสามรส บอกหมดทุกขั้นตอน เก็บไว้ทำขายได้เลย

ทำน้ำจิ้มสามรส บอกหมดทุกขั้นตอน เก็บไว้ทำขายได้เลย

เมนูอาหารทะเล สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำจิ้ม ต้องทานคู่กัน วันนี้เราจึงนำสูตรน้ำจิ้มสามรส แซ่บๆมาฝากเพื่อนๆกัน ขั้นตอนไม่ยุ่งย ากทำตามได้ง่าย เก็บสูตรไว้ทำทานกันได้ทั้งครอบครัว ปรุงรสตามได้ชอบ ถ้าอย ากรู้แล้วเราไปดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลย

ขั้นตอนการทำปลาหมึก

1 ปลาหมึกที่เราทำการซื้อมาจากตลาดสดนั้น ให้เราเลือกตัวที่สดใหม่ วิธีการล้างให้เราล้างความเค็มออกจากตัวปลาหมึกก่อน วิธีการคือเค็มตัดเค็ม โดยเราจะเอาเกลือประมาณ 2 กำมือต่อปริมาณปลาหมึก 1 กิโลกรัม ใส่รวมในน้ำ 1 ขันราด จะทำการตีฟองเพื่อให้ความเค็มที่เกาะติดอยู่บนตัวปลาหมึกออกมา ทำแบบนี้ 2-3 ครั้งจะสังเกตฟองในน้ำค่อยๆลดลง

2 จากนั้นให้เรานำสา รส้มมาล้างที่ตัวปลาหมึกของเรา จะทำการบดผสมน้ำ หรือจะใช้การขัดที่ตัวเลยก็ได้ จะช่วยทำให้ลด กลิ่นค า วได้เป็นอย่ างดีเยี่ยม

3 นำปูนขาวหรือใช้น้ำปูนใส 1 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากับน้ำ 2 ขัน นำปลาหมึกที่ได้ไปแช่ในน้ำปูนใส วิธีนี้จะช่วยให้เนื้อของปลาหมึกมีความกรอบอร่อยมากยิ่งขึ้น

4 ขั้นตอนถัดมาให้เรานำน้ำต้มสุกรอให้เย็นใช้ประมาณ 1 ถ้วย ใส่ซีอิ๊วดำลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ผงขมิ้นลงไปเล็กน้อย และให้นำตัวปลาหมึกลงมาเคล้าเพื่อให้สีเหลืองสวยน่ารับประทาน นำไปเสียบไม้ย่ า งให้มีความแห้งกรอบ แล้วแต่ที่ชื่นชอบ

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึก

พริกแดง 165 กรัม / กระเทียม 165 กรัม / เกลือป่น 65 กรัม / น้ำปลาชิมรสแล้วตวงเอง / น้ำเปล่า1ถ้วย / ผักชีหั่น / รากผักชี 15 กรัม / น้ำมะนาว 1 ถ้วย / น้ำตาลหรือน้ำเชื่อม

ขั้นตอนในการทำ

1 ให้เรานำน้ำเชื่อม เกลือ น้ำปลา น้ำมะนาวใส่ลงไปในชามผสม คนส่วนผสมให้เข้ากันวางพักเอาไว้

2 จากนั้นให้เรานำรากผักชี พริกแดง กระเทียมลงไปปั่นให้ละเอืยดดี หากไม่มีเครื่องปั่นก็สามารถนำมาโขลกในครกได้

3 ให้เรานำส่วนผสมมาทำการผสมให้เข้ากันดี ชิมรสชาติได้ตามใจชอบ ชื่นชอบรสชาติไหนสามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้ เมื่อเสร็จแล้วให้โรยหน้าด้วยผักชี หั่นเสิร์ฟคู่กับหมึกย่ างร้อนๆของเราได้เลยค่ะ

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay