สอนทำง่ายๆ กุยช่ายตัวแป้งสด สูตรนี้แป้งบาง พร้อมน้ำจิ้มอร่อยมาก

สอนทำง่ายๆ กุยช่ายตัวแป้งสด สูตรนี้แป้งบาง พร้อมน้ำจิ้มอร่อยมาก

สอนทำง่ายๆ กุยช่ายตัวแป้งสด สูตรนี้แป้งบาง พร้อมน้ำจิ้มอร่อยมาก

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำกุยช่ายตัวแป้งสด มาให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม แป้ง

แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย /- แป้งมัน 1 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ /- น้ำเปล่า 1+1/2 ถ้วย /- น้ำใบเตย 1 ถ้วย ( ถ้าต้องการสีอื่นใช้น้ำอัญชัญหรือบีทรูทแทนน้ำใบเตยได้ค่ะ หรือถ้าทำสีขาวก็ใช้น้ำเปล่าแทนน้ำใบเตยนะคะ )

ส่วนผสม ใส้กุยช่าย

กุยช่ายซอย 500 กรัม /- เกลือสมุทร 1 ช้อนชา /- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ /- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา /- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสม น้ำจิ้ม

น้ำตาลทราย 1 ถ้วย /- ซีอิ๊วดำหวาน 1/4 ถ้วย /- น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย /- น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย /-  เกลือสมุทร 2 ช้อนชา /- พริกขิ้ห นูสดบด 1 ช้อนโต๊ะ /- กระเทียมไท ยบด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 สำหรับวิธีการทำน้ำให้เราทำตัวใส้ด้านในก่อน โดยเราจะทำการห มักผักกุยช่ายเข้ากับเกลือให้เข้ากัน พักไว้นานประมาณ 15 นาที จากนั้นให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟระดับปานกลาง ตามด้วยการใส่กระเทียมลงไปผัดพอให้มีกลิ่นหอมและมีความเหลือง ใส่ผักกุ้ยช่ายห มักเติมน้ำตาลทรายผัดดให้มีความสุกนุ่ม จากนั้นตักขึ้นพักเอาไว้ก่อน

2 ให้เราทำน้ำจิ้มโดยทำการเคี่ยวน้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำหวาน เกลือ น้ำส้มสายชู และน้ำเปล่า คนเข้าด้วยกันในหม้อให้ละลายดี จากนั้นปิดไฟวางพักไว้ให้อุ่น ตามด้วยพริกและกระเทียม

3 มาถึงขั้นตอนในการทำแป้ง ให้เราทำการผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำเปล่าเข้าด้วยกัน ให้เราใส่น้ำลงไปทีละน้อยใช้มือของเรานวดให้ตัวแป้งละลายเข้ากันดีใส่น้ำจนหมด

4 ให้เราเตรียมหม้อคอคอดสำหรับทำการนึ่ งแป้ง ใส่น้ำลงไป 2 ส่วน 3 ของตัวหม้อ คลุมผ้าให้แน่นดึงให้ตึง เจาะรูบนปากหม้อเพื่อให้ไอน้ำพุ่งขึ้นมา ยกหม้อตั้งบนไฟกลาง ปิดฝาครอบต้มจนน้ำเดือด

5 ตามด้วยการใช้ทัพพีตักตวงแป้งลงเป็นแผ่นบางๆ ปิดฝาครอบนานประมาณ 5 วินาที ตักใส้ที่เราเตรียมไว้ใช้พายย างปาดให้แป้งหุ้มตัวเอาไว้ เมื่อสุกดีประมาณ 5 วินาทีให้เราตักใส่จานที่มีน้ำมันเล็กน้อยเพื่อที่จะไม่ให้แป้งติดกัน

ขอขอบคุณที่มา สมาชิกเนินน้ำ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay