เก็บเอาไว้ทำ สูตรขนมกรวยมันม่วง แป้งนิ่ม หอมหวานนวล

เก็บเอาไว้ทำ สูตรขนมกรวยมันม่วง แป้งนิ่ม หอมหวานนวล

เก็บเอาไว้ทำ สูตรขนมกรวยมันม่วง แป้งนิ่ม หอมหวานนวล

“ขนมกรวยมันม่วง”  เป็นขนมไทยที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และยังทำง่าย ในวันนี้เรามีสูตรที่จะพาทุกท่านไปทำกัน เก็บไว้เลยเดี๋ยวจะลืม สูตรนี้อร่อยจริง ทำได้ที่บ้าน มีรสชาติ หวานหอม ถูกปากอย่างแน่นอน อย่ารอช้าไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมตัวแป้ง

แป้งข้าวจ้าว 100 กรัม/แป้งท้าว 50 กรัม/หางกะทิ 400 กรัม/มันม่วงนึ่ งบด200 กรัม/น้ำตาลปี๊บ 250 กรัม/เกลือ 1/2 ช้อนชา/น้ำเปล่า 1 แก้ว

ส่วนผสมตัวหน้าขนม

หัวกะทิ 400 กรัม /แป้งข้าวจ้าว 50 กรัม/ เกลือ 1/4 ช้อนชา/น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำขนม

1 การทำตัวแป้งนำส่วนผสมของตัวแป้งที่ได้เตรียมไว้ก็จะมีแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าว หางกะทิ มันม่วงนึ่ งสุกแล้ว น้ำตาลปี๊บ เกลือและน้ำเปล่า นำส่วนผสมทั้งหมดนี้มาผสมรวมกัน คนให้ตัวแป้งมีความเนียนเข้ากันดี

2 มาทำในส่วนของตัวหน้าขนมกันต่อ ก็จะนำส่วนผสมของตัวหน้าขนม ก็จะมีหัวกระทิ แป้งข้าวเจ้า เกลือ น้ำตาลทราย นำมาผสมรวมกันคนให้เข้ากันให้ได้ลักษณะเนื้อที่เนียน

3 จากนั้นเมื่อได้ตัวแป้งและตัวหน้าขนมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ก็มาถึงขั้นตอนของการเริ่มเตรียมอุปกรณ์ โดยทำการเย็บใบตองเป็นกรวย ไม่ให้มีรูด้านล่าง แล้วนำกรวยใบตองนี้ไปเสียบเอาไว้ในลัง นึ่ งแบบรูเป็นรู

4 โดยทำการตั้งกรวยให้ตรงตั้งน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดดีแล้วให้ยกลัง นึ่ งไว้บนเตาไฟ หยอดตัวขนมใส่ลงไปสักประมาณ 3 ส่วน 4 ของกรวย ทำการนึ่ งใช้ไฟกลางๆเวลา 7 ถึง 10 นาที

5 ครบเวลาแล้วหยอดตัวหน้ากะทิตามลงไปด้านบน และให้นึ่ งประมาณ 5 นาทีหรือจนกว่าตัวแป้งจะสุกดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ ให้เราปิดเตาและยกลงจากเตาได้เลย

6 ให้ใช้ไฟระดับปานกลางในการนึ่ ง จะไม่ใช้ไฟแรง เพราะเราใช้ไฟแรงจนเกินไปจะทำให้ได้กลิ่นความไหม้และทำให้เนื้อขนมแข็งได้ นำมาทานไม่อร่อย

ตัวแป้งนุ่มๆและมีสีสันที่น่ารับประทาน รสชาติที่ดีมากๆ ทำไม่ยากอย่างที่คิดเลยหวังว่าทุกๆท่านจะชื่นชอบกัน ขอให้อร่อยจ้า

ขอบคุณที่มา Sasinipa Crochet

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay