เคล็ดลับดับกลิ่นคาว แม่ค้าบอกมา ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

เคล็ดลับดับกลิ่นคาว แม่ค้าบอกมา ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

เคล็ดลับดับกลิ่นคาว แม่ค้าบอกมา ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

สวัสดีทุกท่าน ทุกท่านคงจะเคยทำเมนูปลา แต่หลายๆคนมักไม่ชอบทำเมนูปลา เพราะมักมีกลิ่นคาวล้างออกย าก เรามีเคล็ดลับแม่ค้าบอกมา ทำเมนูปลา ไม่ให้มีกลิ่นเหม็นคาว ซึ่งเคล็ดลับนี้ใช้ได้กับปลาทุกชนิด จะมีวิธีใดบ้างนั้นไปดูกันเลย

เคล็ดลับการนึ่ งปลาไม่ให้คาว

1 เลือกของสดใหม่

ปลาที่เราจะนำมาประกอบเป็นเมนูอาหารนั้น จะต้องเป็นเนื้อปลาที่สดใหม่ และล้างทำความสะอาดเป็นอย่ างดี โดยวิธีการเลือกน้ำปลาสดให้ดูที่ ตาปลา เปิดโตเต็มที่ ใส ไม่ลึกหรือมีความขุ่นเป็นสีเทา , เกร็ด เป็นสีสดใสเป็นมันเงา มีความแบนราบมีความเสมอกัน ไม่แห้งหรือหลุดลอกออกม , หนัง ควรที่จะมีเมือ กปลาคุมอยู่บริเวณทั่วทั้งตัว และมีความชุ่มชื้นที่ตัวปลาอยู่ตลอดเวล , เหงือก จะต้องมีสีแดงสด ไม่มีสีที่เขียวคล้ำ ครีบปิดอย่ างสนิท , เนื้อปลา ไม่แข็งมีสปริงที่กดไปแล้วเด้งกลับ ไม่บุ๋มตามรอยนิ้วมือของเรา

2 ทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนึ่ ง

เคล็ดลับสำหรับการทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือนั้น จะเป็นวิธีที่ช่วยจัดการกับกลิ่นคาวของปลาได้เป็นอย่ างดี หรือถ้าหากว่าบ้านใครไม่มีมะนาวจะใช้เป็นน้ำส้มสายชูแทนได้ น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูที่เรานำมาผสมรวมกับเกลือ จะเป็นตัวช่วยรัดให้เนื้อปลาของเราคงรูป ไม่เละได้ง่ายๆ ซึ่งจะทำให้มีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

3 น้ำต้องเดือดจัด

ก่อนจะใส่ปลาลงไปนึ่ ง จำเป็นต้องต้มน้ำให้เดือดจัดๆเสียก่อน และขณะนึ่ งก็ต้องใช้ไฟแรงให้น้ำเดือดจัดเช่นกัน เนื่องจากการใช้ไอน้ำที่ร้อนจากน้ำเดือดจะช่วยจัดการกับกลิ่นคา วไม่ให้หลงเหลือในเนื้อปลาได้ และในระหว่างนึ่ งก็ควรเปิดฝาหม้อให้ไอน้ำออกบ่อยๆ เพราะไอน้ำจะพากลิ่นคาวของปลาออกไปได้

4 ใช้สมุนไพรช่วย

สมุนไพรไท ยบ้านเราบางชนิดสามารถช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้ โดยสมุนไพรที่แนะนำ ก็คือ ตะไคร้และหอมแดง ลองใส่สองสิ่งนี้ลงไปขณะนึ่ งปลา สมุนไพรจะช่วยดับกลิ่นคา วปลาได้เป็นอย่ างดีเลยล่ะค่ะ

เมนูปลากระพงผัดคื่นฉ่ายแบบง่ายๆ

ส่วนผสม

ปลากระพงแล่เอาแต่เนื้อ 1/2 ตัว , คื่นฉ่าย 2-3 ต้น , ต้นหอม 3-4 ต้น , เห็ดหอมสด 4-5 ดอ ก , กระเทียม 4-5 กลีบ , น้ำมันหอย 3 ชต , เต้าเจี้ยว 1 ชต , ซีอิ๊วขาว 1 ชช , แป้งข้าวโพด 3-4 ชต , น้ำมันสำหรับทอด

ขั้นตอนในการทำ

ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการ หั่นเนื้อปลาเป็นชิ้นเล็กๆ คื่นฉ่ายต้นหอม เห็ดหอมสดหั่นวางเตรียมเอาไว้

ให้เรานำเนื้อปลาไปคลุกแป้งข้าวโพด แล้วนำไปทอดในน้ำมันให้เหลือง ตักขึ้นพักไว้

ใส่น้ำมันที่ทอดปลาลงกระทะเล็กน้อย ตามด้วยกระเทียมสับ พอกระเทียมหอมใส่เห็ดหอมสดลงผัด ตามด้วยคื่นฉ่ายต้นหอม ใส่เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอยผัดให้สุก เติมน้ำเล็กน้อย

ชิมรสตามชอบ หากใครที่ชื่นชอบผู้ชายแบบไหนเพิ่มเติมสามารถใส่ลงไปได้ จากนั้นใส่ปลาที่ทอดแล้วลงคลุกให้เข้ากัน ตักใส่จานได้เลยค่ะ

ขอบคุณที่มา kubkhao , รัตน์ (Rat Sri)

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay