อาหาร 20 อย่างที่แม่บ้านต้องรู้ ไม่ควรแช่ในตู้เย็น

อาหาร 20 อย่างที่แม่บ้านต้องรู้ ไม่ควรแช่ในตู้เย็น

อาหาร 20 อย่ างที่แม่บ้านต้องรู้ ไม่ควรแช่ในตู้เย็น

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีทุกบ้ า น มีเอาไว้แช่เครื่องดื่ม หรืออาหารต่างๆ ให้มีความสดใหม่ และอยู่ได้นาน แต่ไม่ใช่ในทุกอาหารที่เราจะสามารถแช่ไว้ในตู้เย็นได้ เราได้มีอาหาร 20 อย่ างที่ไม่ควรแช่ไว้ในตู้เย็น ทำให้รสชาติไม่อร่อย แถมยังขึ้น ร าเพียบ จะมีอาหารอะไรบ้างนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

20 อาหารที่ไม่ควรแช่เย็น

ซอสถั่วเหลือง

เครื่องปรุงซอสถั่วเหลืองหรือเครื่องปรุงต่างๆไม่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็น สามารถเก็บเอาไว้นอกตู้เย็นได้ วางเอาไว้ที่อุณหภูมิห้องไม่ให้โดนแสงแดด ก็เพียงพอรสชาติจะยังคงอร่อยเหมือนเดิม

ผลไม้ส้ม

ผลไม้ส้มวางเอาไว้แค่ในอุณหภูมิห้องปกติเท่านั้น โดยใส่ถุงและรัดปากถุงเอาไว้ เพราะเนื่องจากว่าถ้าเราเก็บผลไม้ส้มไว้ในตู้เย็นนั้นความเย็นจะทำให้เปลือกส้มเป็นเ ชื้ อราได้ง่ายๆ

ผลไม้กล้วย

ผลไม้กล้วยถ้ายังมีเปลือกสีเหลืองปกติให้เราเก็บกล้วยไว้ในที่อุณหภูมิห้องก่อน แต่ถ้าเป็นสีน้ำตาลแล้วเราก็สามารถเก็บกล้วยไว้ในช่องแช่แข็งได้

ฟักทอง

นิยมนำมาประกอบเมนูอาหารได้ในหลายๆเมนู เก็บผักผลไม้สดอย่ างฟักทองนั้นให้เก็บไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เน้นบริเวณพื้นที่แห้งๆไม่โดนแดดและไม่มีความร้อนที่อบอ้าวจึง จะช่วยยืดอายุของฟักทองได้ดี

ผักกาดดอ ง

อาหารประเภทดอ งที่จะมีน้ำส้มสายชูในปริมาณที่สูง เราไม่จำเป็นจะต้องนำมาแช่ไว้ในตู้เย็น แต่ถ้าหากว่าจะแช่ไว้ในตู้เย็นนั้นแนะนำว่าให้วางไว้ในตู้เย็นบริเวณประตูตู้เย็นก็พอ ที่จะไม่โดนความเย็นมากจนเกินไป

มันฝรั่ง

ความเย็นนานๆจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกลายมาเป็นเนื้อทรายได้ รวมทั้งอย่ า งเสียรสชาติของความหวานจากเนื้อมันฝรั่งไปด้วย มันฝรั่งที่มีรสชาติดีอยู่แล้วก็จะกลายมาเป็นมันฝรั่งที่มีรสชาติจืดและมีเนื้อที่ไม่อร่อย เก็บควรเก็บไว้ในถุงกระดาษเก็บไว้ในที่แห้งไม่ชื้นจนเกินไป หากเราเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานานจะเกิดเป็นเ ชื้ อราในที่สุด

มะเขือเทศ

ความเย็นที่อยู่ในตู้เย็นจะทำให้มะเขือเทศเสียรสชาติไปได้ ซึ่งจะทำให้ไม่สดและสุกไว เก็บให้เก็บไว้นอกตู้เย็นเก็บในที่แห้งและไม่โดนแสงแดดจะดี กว่า จะให้รสชาติที่ดีและมีความสุกกรอบได้เหมือนเดิม

ขนมปัง

ขนมปังนิ่มๆที่เราซื้อมาใหม่ๆ เมื่อเราเก็บใส่ไว้ในตู้เย็นโดนความเย็นก็จะทำให้ขนมปังแข็ง เพราะฉะนั้นแล้วการเก็บขนมปังนานควรเก็บไว้นอกตู้เย็นจะดี กว่า เพราะจะยังคงรสชาติของขนมปังความนุ่มของเนื้อขนมปัง หรือถ้าหากอย า กจะเก็บขนมปังเอาไว้นาน ก็สามารถเก็บใส่ในตู้เย็นได้ ต้องมีการห่อด้วยผ้าขาวบางก่อนนำไปแช่

ผลไม้แอปเปิ้ล

ผลไม้แอปเปิ้ลจะเหมือนกับมะเขือเทศเลย หากเอาไว้ในตู้เย็นก็จะสุกเร็วและไม่สดเสียรสชาติของความหวานและมีเนื้อของแอปเปิ้ลที่ไม่กรอบ หากอย า กทานแบบเย็นๆก็ให้ปอกเปลือกแล้วนำไปแช่เย็นก่อนนำมากินสัก 30 นาทีก็ได้

ผลไม้แตงโม

ผลไม้แตงโมเป็นผลไม้ที่หลายๆบ้ า นมักชื่นชอบในการทานและชอบทานเย็นๆเพราะให้ความสดชื่น ชื่นใจ แต่รู้หรือไม่ว่าความเย็นในตู้เย็นนั้นจะทำให้คุณค่าประโยชน์ของแตงโม ลดน้อยลงเก็บเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด ถ้าหากอย า กทานเย็นๆก็ให้หั่นออกเป็นชิ้นแช่ในตู้เย็นก่อนที่จะนำมากิน

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งที่เก็บไว้ในตู้เย็นนานจะตกผลึกและกลายมาเป็นก้อนแข็ง การเก็บนั้นให้วางเอาไว้ข้างนอกตู็เย็นในบริเวณที่ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไปแต่อย่ าให้โดนแดด

หัวหอม

หอมไม่ควรนำเข้าตู้เย็นเลย หัวหอมเป็นลูกๆที่ยังไม่ได้ปอกเปลือกนั้นเมื่อโดนความชื้นจากตู้เย็นร าจะขึ้นแน่นอนและนิ่ม หากเรานำไปประกอบอาหารกลิ่นก็จะไม่ดี เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเราซื้อหัวหอมมา ให้เก็บของไว้ในถุงกระดาษอย่ าให้โดนแดด

กระเทียม

กระเทียมเมื่อนำไปแช่ในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอกขึ้นมาเป็นต้นๆ แถมยังมีจุดดำขึ้น ราด้วย เนื้อของกระเทียมก็จะหดไป ไม่มีกลิ่นของความหอม การเก็บก็คือเก็บเอาไว้ที่อุณหภูมิห้องก็พอและบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทไม่ชื้น

ใบโหระพา / ใบกะเพรา

ใบกระเพราใบโหระพา ใบพวกนี้จะมีความหอมเฉพาะตัว แต่เมื่อเราเก็บใส่ในตู้เย็นสังเกตดูว่านำมาทำอาหารในครั้งถัดไปนั้นกลิ่นก็จะไม่เหมือนเดิม ความหอมก็จะลดลง ทำให้นำมาประกอบเมนูอาหารความอร่อยนั้นก็จะลดลงไปด้วย

ซอสมะเขือเทศ / ซอสพริก

ในซอสเหล่านี้น้ำส้มสายชูปริมาณมาก จะช่วยป้องกันในการเติบโตของแบ ค ที เรียในตัวเองอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นแล้วก็ไม่ต้องควรนำเข้าตู้เย็นเพราะจะทำให้เสียรสชาติทำให้มีรสชาติที่ไม่อร่อย

อาหารทั้งหมดข้างต้นนี้เป็นอาหารที่ไม่ใช่ตู้เย็นจะให้ผลที่ดี กว่า หลายๆบ้ า นมีอาหารอะไรก็มักจะนำเข้าตู้เย็นอยู่เสมอเพราะคิดว่าจะเก็บเอาไว้ได้นาน แต่จริงๆแล้วจะทำให้ประโยชน์ที่ได้รับนั้นลดลงไป ทั้งยังทำให้ไม่สดใหม่ด้วย

ขอบคุณที่มา kaijeaw

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay