ปลาแดดเดียวทอด พร้อมสูตรทำยำ รับรองความอร่อย

ปลาแดดเดียวทอด พร้อมสูตรทำยำ รับรองความอร่อย

ปลาแดดเดียวทอด พร้อมสูตรทำยำ รับรองความอร่อย

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่อย า กจะแนะนำเป็นอย่ า งมาก สำหรับเมนู ปลาแดดเดียว การทำปลาแดดเดียวให้มีรสชาติที่อร่อยและมีสีสันน่ารับประทานนั้น ทำได้อย่ างไม่ย ากเลย เราตามดูในส่วนผสมและวิธีการทำ นี้ีกันเลย และในวันนี้เราได้นำสูตรการทำยำปลาแดดเดียวมาฝากกันด้วยจะเป็นอย่ างไรนั้นไปชมกันเลย

ส่วนผสม ที่ต้องเตรียม

1 เนื้อปลา 1 กก.

2 เกลือ 1 ช้อนครึ่ง ( ช้อนโต๊ะ )

3 ผงชูรส 1/2 ช้อนชา

4 น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

วิธีการทำ

1 เนื้อปลาแดดเดียวนั้นล้างทำความสะอาด นำส่วนผสมของเกลือผงชูรส น้ำตาลทรายมาคลุกเคล้า ตัวชิ้นเนื้อปลาให้ทั่วๆ ใช้มือนวดส่วนผสมให้เข้ากับตัวเนื้อปลา จากนั้นห มั กทิ้งเอาไว้ในตู้เย็น 1 คืน

2 ครบเวลาในการห มั ก 1 คืนแล้ว นำออกมาจัดวางเรียงลงบนตะแกรงแล้วนำไปตากแดด ระดับความแห้งนั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการ บางคนชื่นชอบแบบแห้งมากก็ตากแดดทิ้งเอาไว้เลยทั้ังวันจนหมดแดด บางคนชอบแบบแแห้งน้อยก็ให้ตากแดดไว้สักประมาณ 2 3 แดด ก็พอ

3 ในส่วนของวิธีการทอด ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป น้ำมันกะปริมาณให้มากหน่อยให้ท่วมชิ้นเนื้อปลา และให้ใช้เป็นน้ำมันใหม่ ใช้ไฟระดับปานกลาง รอให้น้ำมันมีความร้อนดีแล้วใส่ชิ้นปลาลงไปทอดให้สุกดีทั้ง 2 ด้าน เนื้อปลาสุกแล้วมีสีสันที่น่าทาน ก็ให้ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน ก็พร้อมนำมาทานกันได้เลย

สูตรยำปลาแดดเดียว

1 น้ำมันพืช2 ถ้วย

2 ปลาช่อนแดดเดียว (ตัวละ 150 กรัม)2 ตัว

น้ำยำ

– น้ำปลา น้ำมะนาว อ ย่ างละ2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย1½ ช้อนชา

– พริกขิ้ห นูสวนสีเขียวและแดงซอย5 เม็ด

– หอมแดงซอย2 หัว

– กุ้งแห้งชนิดเนื้อ1 ช้อนโต๊ะ

– มะม่วงเปรี้ยวซอย¼ ถ้วย

– ใบผักชีสำหรับตกแต่ง

ขั้นตอนการทำ

– หลังจากที่เราได้ทอดปลาเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากต้องการที่จะทานเป็นยำปลาแดดเดียวก็มีวิธีการทำที่ไม่ย ากเลยการทำน้ำยำนั้นโดยผสมส่วนผสมเครื่องปรุงของ น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว 1 ถ้วยคนให้น้ำตาลทรายละลายจนหมด ใส่พริกขิ้ห นู หอมแดง กุ้งแห้ง มะม่วงเปรี้ยว คนให้เข้ากันตกแต่งด้วยผักชี

– ตัดเนื้อปลาที่เราทอดเสร็จแล้วใส่ลงไปในจานพร้อมนำมาเสิร์ฟคู่กับน้ำยำเลย จะตักน้ำยำใส่ถ้วยแยกกันหรือว่าจะราดยำรวมกันเลยก็ได้แล้วแต่ความต้องการ

– ปลาแดดเดียวที่เราทอดน้ำจะมีความอร่อยไม่อมน้ำมัน น่าทานมากๆ นำมาทานคู่กับข้าวเหนียว นำมาทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือหากใครต้องการทำเป็นเมนูยำ ก็สามารถทำน้ำยำแล้วนำไปเคล้ารวมกันได้ เท่านี้เราก็จะได้เมนูปลาแดดเดียว แสนอร่อย ที่นำไว้ทานกันในครอบครัวได้อย่ างอร่อยและถูกใจ