ขนมเทียนแก้ว ทำเองได้ง่ายๆ เครื่องแน่นแป้งใส เหนียวนุ่มหนุบหนับ

ขนมเทียนแก้ว ทำเองได้ง่ายๆ เครื่องแน่นแป้งใส เหนียวนุ่มหนุบหนับ

ขนมเทียนแก้ว ทำเองได้ง่ายๆ เครื่องแน่นแป้งใส เหนียวนุ่มหนุบหนับ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูขนม ไ ท ย ที่ใครหลายคนนั้นชื่นชอบแน่นอน และมีหลายท่านมากที่ชื่นชอบและซื้อมาทานแต่ก็อาจไม่ค่อยถูกใจ มากนัก และอย ากจะทำทานกันเองวันนี้เราเลยมีวิธีการทำมาฝากคะ สามารถที่จะเอาไปทำ เพื่อเป็นอาชีพเสริมได้ วิธีการทำนั้นง่ายไม่ได้ยุ่งย า กจะเป็นอ ย่ า งไรนั้นเราไปชมพร้อมกันเลยดีกว่าคะ

ส่วนผสม ไ ส้ ขนมเทียน (เค็ม)

1 ถั่วเขียวซีกเ ล าะเปลือก 1 กิโลกรัม

2  หอมแดง

3  พริกไ ท ย

4 น้ำมันพืช (สำหรับผัด)

5 เกลือป่น สำหรับปรุงรส

6น้ำต าลทราย สำหรับปรุงรส

วิธีทำไ ส้ ขนมเทียน

1 ขั้นตอนแรกเลยให้ล้างถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกให้สะอาด แช่ทิ้งไว้อ ย่ างน้ อ ย 2 ชั่ ว โ ม ง หรือข้ามคืน จากนั้นนำไปนึ่งจนสุก พักทิ้งไว้จนเย็นสนิท

2 จากนั้นก็ให้โขลกหอมแดงกับพริกไ ท ยเข้าด้วยกันจนละเอียด ใส่ถั่วเขียวนึ่งลงโขลกพอ หย า บ

3 ตามด้วยการใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ ใส่ส่วนผสมไ ส้ ล ง ผั ด จนหอม ปรุงรสด้วยเกลือป่น และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ให้มีรสหวาน เค็ม เผ็ด ปิดไฟ ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็น ปั้นเป็นก้อนกลม เตรียมไว้

ส่วนผสมแป้งขนมเทียนแก้ว

1 แป้งถั่วเขียว 1 ถ้วย

2 น้ำตาลทราย 1 1/2 ถ้วย

3 น้ำลอยด อ กมะลิ (หรือน้ำผสมน้ำหอมกลิ่นมะลิ) 5 ถ้วย

3 ใบตอง สำหรับห่อขนม

วิธีทำขนมเทียนแก้ว

1 ขั้นตอนแรกเลยให้ใส่น้ำตาลทรายและน้ำลอยด อ กมะลิลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวจนเป็นน้ำเชื่อม ปิดไฟ ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็น

2 จากนั้นให้ผสมแป้งถั่วเขียวและน้ำลอยด อ กมะลิให้เข้ากัน กรองด้วยตะแกรง จากนั้นเทใส่กระทะทองเหลือง ใส่น้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ ยกขึ้นตั้งไฟอ่อน กวนจนส่วนผสมแป้งสุกและใส ปิดไฟ ยกลงจากเตา พักไว้จนอุ่น

3 ตามด้วยการตักส่วนผสมแป้งลงในกรวยใบตอง ตามด้วย ไ ส้ ห่อเป็นทรงสามเหลี่ยมให้สวยงาม เพียงแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ลองเอาไปทำกันดูนะค่ะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay