วิธีทำน้ำจิ้มสุกกี้ ทำเองที่บ้านได้ อร่อยมาก เก็บเอาไว้ได้นาน

วิธีทำน้ำจิ้มสุกกี้ ทำเองที่บ้านได้ อร่อยมาก เก็บเอาไว้ได้นาน

วิธีทำน้ำจิ้มสุกกี้ ทำเองที่บ้านได้ อร่อยมาก เก็บเอาไว้ได้นาน

ในวันนี้เราได้มี ทำน้ำจิ้มสุกกี้ มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม

เต้าหู้ยี้สีแดง 4 ก้อน/– น้ำเต้าหู้ยี้ 2 ชต./– ซอสพริก 5 ชต./– พริกจินดา (พริกข ี้ห นูสีแดงเม็ดใหญ่) บด 2 ชต./– กระเทียมกลีบใหญ่แกะเปลือก บด 4 ชต./– กระเทียมดอ งหั่น 3 หัว/– น้ำกระเทียมด อง 3 ชต./– น้ำตาลทราย 3 ชต.

/– เกลือป่น (เกลือธรรมดา ไม่ใช่ไอโอดีน) 1 ชต. + 1/2 ชช./– น้ำมะนาว 3 ชต./– น้ำส้มสายชู 3 ชต./– น้ำสะอาด 1/3 ถ้วย/– งาขาวคั่วบด 2 ชต./– น้ำมันงา 1 1/2 ชต. (ป.ล. ส่วนผสมทั้งหมด เพื่อนๆ สามารถเพิ่มลดได้ตามความชอบเลยค่ะ)

วิธีทำ

1 นำส่วนผสม 12 อย่ างแรก (คือส่วนผสมทั้งหมด ยกเว้นงากับน้ำมันงา) ใส่ลงไปในโถปั่น ใช้เวลาไม่นานกะว่าเต้าหู้ยี้ไม่เป็นก้อน และส่วนผสมทุกอย่ างเข้า ในกรณีไม่มีเครื่องปั่น ให้ใช้ “ครก” แทนนะคะ ด้วยการโขลกเต้าหู้ยี้ / โขลกพริก-กระเทียม / โขลกกระเทียมดอ ง แยกกัน แล้วนำมาผสมรวมกันอีกทีพร้อมส่วนผสมอื่นค่ะ

2 จากนั้นนำไปตั้งไฟอ่อน คนเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งน้ำจิ้มเดือดปุด ๆ ก็เป็นอันใช้ได้ ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

3 สุดท้ายก็ยกลงจากเตา ใส่น้ำมันงาและงาขาวคั่วบดหย าบ ๆ ลงไป แล้วเราก็จะได้น้ำจิ้มสุกี้ที่พร้อมทานเรียบร้อยแล้วล่ะจ้า ชอบให้มีสีเขียว ๆ ในน้ำจิ้ม เพื่อนๆ สามารถหั่นผักชีไท ยหรือผักชีใบเลื่อยใส่ลงไปได้นะคะ ตามชอบเลย

ขอบคุณที่มา ครัวบ้านพิม

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay