เก็บไว้ทำตาม ข้าวต้มน้ำวุ้น ขนมหวานโบราณหาทานยาก ราดน้ำเชื่อม หวานหอม

เก็บไว้ทำตาม ข้าวต้มน้ำวุ้น ขนมหวานโบราณหาทานยาก ราดน้ำเชื่อม หวานหอม

เก็บไว้ทำตาม ข้าวต้มน้ำวุ้น ขนมหวานโบราณหาทานย าก ราดน้ำเชื่อม หวานหอม

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ข้าวต้มน้ำวุ้น มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่ความอร่อยไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

วิธีการทำ

1 วิธีการทำนั้นนำข้าวเหนียวไปแช่น้ำประมาณ 3 ชม. แล้วค่อยนำมาล้างจนน้ำมีความใสดี ในตอนที่เราล้างนั้นให้แกว่งส า รส้มเล็กน้อยเพื่อที่จะให้เม็ดข้าวไม่บานในเวลาที่ทำการต้ม

2 ในระหว่างที่เรารอในการแช่ข้าวเหนียวนั้น ให้เราทำน้ำเชื่อมรอด้วยการใช้น้ำตาลประมาณ 2 ถ้วยต่อปริมาณของน้ำเปล่าจำนวนครึ่งลิตร ใบเตยมัดใส่ลงไปซักประมาณ 3-4 ใบเพื่อที่จะทำให้มีความหอมของใบเตย

ทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำตาลทรายละลายจนหมด จากนั้นปิดไฟพักเอาไว้ให้เย็น นำดอ กมะลิมาแช่ลอยเอาไว้เพื่อให้ได้กลิ่นของความหอม หากใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ลงไปก็ได้

3 ตัดใบตองขนาดประมาณครึ่งนิ้วในทางย าว เอาไว้ทำเป็นรูปกรวย จากนั้นตักข้าวเหนียวที่แช่เสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปประมาณ 1 ช้อนชาแ ล้วให้พับมุมกลับไปมาเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ดึงใบตองให้แน่นอย่ าให้ข้าวเหนียวด้านในหลุดออกมา แล้วให้ใช้ไม้กลัด กลัดเอาไว้

4 ทำจนข้าวเหนียวหมด จากนั้นให้นำไปต้มบนน้ำเดือด ใช้เวลาในการต้มนานประมาณ 15 ถึง 20 นาที หรือจนกว่าข้าวเหนียวด้านในจะสุกดี ให้เรานำออกมาเปิดดูก่อนก็ได้

5 แกะข้าวเหนียวใส่ลงไปในน้ำเย็นจนคลายความร้อน จากนั้นให้เราตักใส่ถ้วยเติมน้ำเชื่อมที่ทำเตรียมไว้ลงไป และน้ำแข็งบด เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟนำมารับประทานได้เลย (สามารถใสเครื่องต่างๆที่ชื่นชอบลงไปได้ด้วย)

ข้าวเหนียวที่เราได้นั้นจะได้ทั้งความนุ่มความหอมจากน้ำเชื่อมจากใบเตยและจากมะลิ นำมาทานคู่กับน้ำแข็งให้ความอร่อย ความสดชื่น และที่สำคัญเมนูนี้ยังได้ประโยชน์จากข้าวเหนียวด้วยล่ะค่ะ

ขอบคุณที่มา Chompoo Suwanarangsri

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay