เก็บไว้ทำ ทอดมันหัวปลี หอมพริกแกงครบรส อร่อยประโยชน์เพียบ

เก็บไว้ทำ ทอดมันหัวปลี หอมพริกแกงครบรส อร่อยประโยชน์เพียบ

เก็บไว้ทำ ทอดมันหัวปลี หอมพริกแกงครบรส อร่อยประโยชน์เพียบ

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทอดมันหัวปลี มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน  รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

หัวปลี 1 หัว/- แป้งทอดกรอบ/- ใบมะกรูด 5 ใบ/- พริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ/- เกลือครึ่งช้อนชา/- น้ำตาลครึ่งช้อนโต๊ะ/- น้ำปูนใส 1 ถ้วย

วิธีทำ

1 ปอกกาบนอกของหัวปลี ที่เป็นสีแดงออกก่อนสัก 2-3 กลีบให้เอาเฉพาะสีขาว จากนั้นหั่นตามแนวขวาง หั่นเสร็จแล้วนำไปแช่ในน้ำเปล่า แนะนำให้เติมเกลือ หรือ บีบน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู ผสมลงไปด้วยหัวปลีจะได้ไม่ดำ

2 ระหว่างนี้เราก็ไปซอยใบมะกรูดเตรียมรอไว้

3 เตรียมน้ำปูนใส เอามาละลายกับน้ำคนให้เข้ากัน และปล่อยทิ้งไว้ให้ตกตะกอนนอนก้น สังเกตว่าถ้ามีฝ้าขาวๆ รอบถ้วย เป็นอันใช้ได้ ตักเอาเฉพาะน้ำใสๆ ด้านบน ในการนำไปประกอบอาหาร จะช่วยทำให้หัวปลีทอดมีความกรอบนานขึ้น

4 นำแป้ง พริกแกง น้ำตาล เกลือ และน้ำปูนใส คนให้เข้ากัน แล้วใส่ใบมะกรูดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน แป้งที่ผสมอย่ าใส่น้ำปูนใสเยอะเกินไป ให้แป้งพอข้นๆ ไม่เละ

5 จากนั้นใส่หัวปลีหั่นลงไป แล้วค่อยๆ ขยำให้แป้งกับหัวปลีเข้ากัน ตั้งกระทะ ให้ใช้น้ำมันปาล์มในการทอด พอกระทะเริ่มร้อน ให้ใช้ไฟกลางในการทอด หัวปลีจะได้สุกทั้งข้างนอกและข้างใน

ช่วงเอาหัวปลีลงกระทะใหม่ๆ อย่ าเพิ่งคนหรือกลับด้านนะคะ รอให้เซทตัวสักพัก ลองเอาไม้ลูกชิ้นเขี่ยๆ ดูก็ได้ค่ะ ถ้าเริ่มเกาะตัวกันก็กลับด้านได้เลยค่ะ

6 ทอดจนหัวปลีเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล หัวปลีจะกรอบมาก ถ้าแค่เหลืองๆ แล้วเอาขึ้น ไม่นานก็จะหายกรอบค่ะ

7 เมื่อสุกจนเป็นสีเหลืองได้ที่ก็ตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟกับน้ำจิ้ม เดี๋ยวเราไปทำน้ำจิ้มมะนาวกันต่อค่ะ

วัตถุดิบน้ำจิ้มมะนาว

– หอมแดง– กระเทียม– เกลือ– น้ำตาล– น้ำมะนาว– พริกข ี้หนูสวน

วิธีทำ

– เริ่มด้วย ให้ซอยทุกอย่ างเตรียมไว้ นำน้ำตาลและเกลือผสมกัน ละลายด้วยน้ำมะนาว จะได้ 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม ใส่กระเทียมและหอมซอยลงไปผสม เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตักใส่ถ้วย เตรียมใส่สำรับพร้อมทอดมันหัวปลี

ขอบคุณที่มา Mai’s Kitchen

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay