เก็บเอาไว้ทำ สูตรนี้เข้มข้น หอมเครื่องแกง ทำกินทำขายได้หมด

เก็บเอาไว้ทำ สูตรนี้เข้มข้น หอมเครื่องแกง ทำกินทำขายได้หมด

เก็บเอาไว้ทำ สูตรนี้เข้มข้น หอมเครื่องแกง ทำกินทำขายได้หมด

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำน้ำย าปลาช่อน มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว ถ้าอย ากรู้แล้วก็ลองไปชมกันได้เลย

ส่วนผสม น้ำย าปลาช่อน

– ปลาช่อน 1 ตัว- น้ำเปล่า- พริกแห้งเม็ดใหญ่ และเม็ดเล็ก 1 ถ้วย- ตะไคร้ 4 ต้น- ข่า 2 ช้อนโต๊ะ- หอมแดง 10 หัว- กระเทียม 1 หัวใหญ่- ขมิ้น 1 หัวแม่มือ- กระชาย 1 ถ้วย- ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา

– กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ- ปลาอินทรีเค็ม 1 ชิ้น- กะทิ 1 กระป๋อง- น้ำปลา 3-4 ช้อนโต๊ะ- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ – ลูกชิ้นปลา 300 กรัม- ใบมะกรูด

วิธีทำน้ำย าปลาช่อน

1 ล้างทำความสะอาดปลาช่อน หั่นครึ่งเพื่อสะดวกในการต้ม เสร็จแล้วตั้งน้ำเปล่า เปิดไฟ ใส่ปลาลงไปตอนน้ำยังไม่เดือด พอน้ำเริ่มเดือดใส่เครื่องแกงทั้งหมดลงไป ได้แก่ พริก ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม ขมิ้น และกระชาย ยกเว้นกะปินะคะ จากนี้ก็ต้มให้เดือด และรอจนปลาสุกดี

2 เมื่อปลาและเครื่องแกงสุกดี นำมากรอง แยกเนื้อปลา และเครื่องแกงออก เอาปลานำมาแกะเอาแต่เนื้อปลา หนังไม่เอานะคะ ส่วนเครื่องแกงเราจะนำไปตำหรือปั่นก็ตามชอบ ในสูตรใช้การปั่นให้ละเอียด

3 ระหว่างปั่นหรือตำ จะใส่ผิวมะกรูดและกะปิลงตำหรือปั่นพร้อมกันนะคะ จะเห็นว่าผิวมะกรูดของตาจะแปลก ๆ ตานำมาจากเมืองไท ยเลยค่ะ สำหรับตำเครื่องแกงโดยเฉพาะเลย แม่ทำให้โดยปอกเปลือกแล้วปั่นใส่ถุงพลาสติก แช่ช่องแข็งนำมาอเมริกาด้วยค่ะ เลยได้ทำพริกแกงกินเองจะหอมมาก

4 ระหว่างปั่นหรือตำ ให้นำเนื้อปลาช่อนที่แกะก้างออกมาใส่รวมกับพริกแกง จะตำหรือปั่นก็ได้ สำหรับใครที่ใช้เครื่องปั่นนะคะ ปั่นให้ละเอียดตามชอบ สำหรับน้ำที่ต้มเครื่องสมุนไพรอย่ าทิ้งนะคะ นำมาต้มต่อโดยใส่ปลาเค็ม

ต้มประมาณ 3-5 นาทีจนส่งกลิ่นหอม กรองเอาปลาเค็มออกไป และนำเครื่องแกงที่ปั่นใส่ลงไป ตั้งไฟให้เดือด

5 เมื่อเครื่องแกงเดือด เติมกะทิ 1 กระป๋อง ลงไปเลยค่ะ คนให้เข้ากันดี ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ ชิมรสตามที่เราต้องการ

6 น้ำย าปรุงรส เคี่ยวให้เดือด ใส่ลูกชิ้นปลาตามชอบ ฉีกใบมะกรูดใส่ด้วยจะหอมมากเลยค่ะ เรียบร้อยแล้วพร้อมเสิร์ฟค่ะ

7 เป็นยังไงกันบ้างกับสูตรน้ำย าปลาช่อนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เข้มข้นถึงใจกันเลย ทนคู่กับขนมจี น ไข่ต้ม และผักสดก็จะยิ่งอร่อยมากขึ้นไปอีก

ขอบคุณที่มา kubkhao.com

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay