เก็บไว้ไม่เสียหาย 3 สูตรน้ำจิ้มปลาเผา เมี่ยงปลา พร้อมอัตราส่วนง่ายๆ แซ่บถึงใจ

เก็บไว้ไม่เสียหาย 3 สูตรน้ำจิ้มปลาเผา เมี่ยงปลา พร้อมอัตราส่วนง่ายๆ แซ่บถึงใจ

เก็บไว้ไม่เสียหาย 3 สูตรน้ำจิ้มปลาเผ า เมี่ยงปลา พร้อมอัตราส่วนง่ายๆ แซ่บถึงใจ

เมนูอาหารที่เป็นที่นิยมกันเป็นอย่ างมากในตลาดก็ดีหรือตามร้านอาหารก็ดี นั่นก็คือเมนูปลาเผ าและที่เด็ดของเมนูนี้ก็คือ น้ำจิ้ม ร้านไหนน้ำจิ้มไม่ถูกปากคนกินก็จะขายไม่ค่อยได้ไปเลย และในวันนี้เราก็มีสูตรวิธีการทำน้ำจิ้มปลาเผ ามาถึง 3 สูตร รับรองได้ว่าต้องถูกใจแน่นอน จะเป็นอย่ างไรนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมต่างๆ ที่ต้องเตรียม

ปลาทับทิม 1 ตัว (หรือจะเลือกเป็น ปลานิล หรือปลากะพง ก็ได้เช่นเดียวกัน)/ ตะไคร้ 2 ต้น/ ใบมะกรูด 3-5 ใบ/ ใบโหระพา 5 ยอด/ ข่าแก่ 1 แง่ง/เกลือป่น 1 ถ้วยตวง

ขั้นตอนในการทำ

1 นำปลามาผ่ าท้องควักไส้ออกแต่ไม่ต้องขอดเกล็ด ล้างน้ำให้สะอาดแล้วทิ้งให้สะเด็ดน้ำจนแห้ง

2 นำตะไคร้มาล้างให้สะอาดแล้วทุบพอแตกๆ

3 ใบมะกรูด, ใบโหระพา นำมาล้างให้สะอาด

4 ข่าแก่ล้างให้สะอาดแล้วทุบพอแตก

5 นำต้นตะไคร้พันแล้วใส่ในท้องปลา ตามด้วยใบมะกรูดและใบโหระพา

6 นำเกลือป่นมาลูบบนตัวปลาในลักษณะลูบทวนเกล็ดปลา โดยลูบให้เกลือเข้าไปอัดแน่นในเกล็ดปลาให้ทั่ว

7 นำปลาขึ้นย่ างบนเตาถ่านข้างละประมาณ 10 นาที ระวังอย่ าให้ไฟแรงจนเกินไป เพราะจำทำให้เนื้อปลาไม่นุ่มอร่อย โดยย่ างให้เกล็ดปลาออกเหลืองเสมอกันทั้งสองด้าน

8 วิธีเช็คดูว่าเนื้อปลาสุกดีหรือยังนั้น ให้ใช้มีดจิ้มไปในเนื้อปลาถ้าเนื้อสุกขาวก็แสดงว่าปลาสุกพร้อมที่จะรับประทานได้แล้ว

สูตรน้ำจิ้มปลาเผ าทำขายหารายได้เสริม

น้ำจิ้มปลาเผ านั้นมีหลายสูตรหากทานคู่กับเครื่องเคียงอื่นๆอย่ างเช่นเมี่ยงปลาเผ าซึ่งต้องทานคู่กับผักน้ำจิ้มนิยมทำเป็น 2 สูตรคือ สูตรเผ็ดและสูตรหวาน ส่วนน้ำจิ้มที่ทานคู่กับปลาเผ าเกลืออาจใช้สูตรเดียว

กับน้ำจิ้มเมี่ยงปลาเผ ารสเผ็ดหรือจะทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดก็ได้เช่นกัน สำหรับการขายปลาเผ าหรือเมี่ยงปลาเผ าหารายได้เสริม แนะนำให้มีน้ำจิ้มไว้หลายๆสูตรเพราะถือว่าเป็นจุดขายอย่ างหนึ่งซึ่งวันนี้เรามีมาฝาก 3 สูตร ดังนี้

ส่วนผสมและวิธีทำน้ำจิ้มปลาเผ า สูตรที่1

ส่วนผสม

พริกข ี้ห นูสวนสีแดง 100 กรัม/กระเทียมปอกเปลือก 100 กรัม/รากผักชี 3 ราก/น้ำกระเทียมดอง 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

– โขลกพริกข ี้ห นูสวนรากผักชีและกระเทียมให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำกระเทียมดองและน้ำมะนาว ชิมรสให้ได้รสที่กลมกล่อมตามชอบ (สูตรนี้นิยมทานคู่กับปลาเผ าเกลือ)

ส่วนผสมและวิธีทำน้ำจิ้มปลาเผ า สูตรที่2
ส่วนผสม

พริกขี้ห นูสวนสีเขียว 100 กรัม/กระเทียม 50 กรัม/รากผักชี 5 ราก/ใบโหระพา 1 ก้าน/น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ/เกลือป่น 1 ช้อนชา/น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

– นำพริกขี้ห นูสวนสีเขียว กระเทียม รากผักชี ใบโหระพา ปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นตักใส่ถ้วยปรุงรสด้วยน้ำเชื่อม น้ำมะนาวและเกลือป่น สามารถเพิ่มส่วนผสมได้ตามรสที่ชอบ


ส่วนผสมและวิธีทำน้ำจิ้มปลาเผ า สูตรที่3
ส่วนผสม

น้ำมะขามเปียก 1/2ถ้วย/น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ/น้ำตาลปีบ 100 กรัม/ถั่วลิสงบด (หรือถั่วตัด) 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

– นำน้ำมะขามเปียกน้ำตาลปีบและน้ำตาลผสมให้เข้ากันแล้วนำไปเคี่ยวใช้ไฟอ่อนๆชิมรสให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม เคี่ยวจนได้น้ำจิ้มมีลักษณะข้นยกลงพักไว้ให้เย็น เวลาเสิร์ฟคู่กับปลาเผ าโรยหน้าด้วยถั่วลิสงบดหรือถั่วตัดบดละเอียด

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay