เก็บเอาไว้ สูตรปอเปี๊ยะสด พร้อมน้ำราด กลมกล่อม อร่อยมากๆ

เก็บเอาไว้ สูตรปอเปี๊ยะสด พร้อมน้ำราด กลมกล่อม อร่อยมากๆ

เก็บเอาไว้ สูตรปอเปี๊ยะสด พร้อมน้ำราด กลมกล่อม อร่อยมากๆ

วันนี้เรามีสูตรทำปอเปี๊ยะสด พร้อมน้ำราด มาให้ทุกท่านได้ทำกันดู อร่อยกลมกล่อมสุดๆ มีรสชาติที่เข้ากันได้เป็นอย่ างดี ทำทานที่บ้านหรือจะทำขายก็สร้างรายได้ดี เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการแบบไหนทำอย่ างไร ไปชมกันได้เลย

เรามาเตรียมไก่กับเต้าหู้กันก่อน

1 สำหรับวิธีการเตรียมนั้นให้เราทำการบุบกระเทียม รากผักชี และพริกไท ย จากนั้นใส่ลงไปในหม้อต้ม ใส่อบเชยตามลงไปซัก 1 ท่อน หรือไม่มีอาจจะใส่เป็นผงพะโล้แทนได้ เพื่อให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

2 เมื่อน้ำเดือดได้ที่ดีแล้ว ให้ตามด้วยการใส่ไก่กับเต้าหู้ตามลงไป ใส่ซีอิ๊วดำเพื่อให้มีสีสวยงามแ ละปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว

3 เต้าหู้อย่ าต้มนานมากจนเกินไป เพราะจะทำให้แข็งและไม่อร่อย ไก่เมื่อสุกได้ที่ดีแล้ว ตักขึ้นพักไว้ให้เย็น สวนน้ำที่เราทำการต้มก็ให้ทำการกรองเก็บเอาไว้ก่อนเพื่อที่จะทำน้ำราด

ใส้ปอเปี๊ยะสำหรับห่อ

1 ไก่ที่เราทำการต้มสุกแล้วให้เราฉีกเป็นเส้นวางเตรียมเอาไว้ เต้าหู้นำมาหั่นเป็นเส้นย าว แตงกวาให้เราหั่นเป็นเส้นๆ

2 พริกชี้ฟ้าทำการหั่นแว่น หั่นต้นหอมเอาไว้เพื่อเอาไว้เป็นผักเครื่องเคียงเตรียมเอาไว้ ไข่เจียวซอยเป็นเส้นๆ เชียงไก่ และเนื้อปูแกะเอามานึ่ งก่อน

สำหรับวิธีการห่อให้เราจับเครื่องทั้งหมดเรียงลงไปบนแผ่นปอเปี๊ยะ จะใส่เท่าไหร่ก็ได้ตามที่ชื่นชอบ นำมาม้วนให้เป็นลักษณะกลมๆ จากนั้นตัดแบ่งให้เป็นชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มราดปอเปี๊ยะ ( สูตรอยู่ด้านล่าง )

น้ำราดปอเปี๊ยะ

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม น้ำตาลปี๊ป , น้ำมะขามเปียก , ซีอิ๊วขาว , บ๊วยดอ ง , แป้งมันฮ่องกง , น้ำที่เหลือจากต้มไก่กับเต้าหู้ที่กรองไว้และก็อบเชย

วิธีทำ

1 ให้เราทำการเคี่ยวน้ําตาลปี๊บและน้ำมะขามให้เข้ากัน จากนั้นให้เราบี๊บ๊วยดอ งและน้ำดอ กบ๊วยใส่ตามลงไป เพื่อที่จะให้รสชาติของน้ําราดปอเปี๊ยะมีรสชาติที่เปรี้ยวกลมกล่อมมากขึ้น

2 จากนั้นให้ทำการเติมน้ำต้มไก่กับเต้าหู้ที่เราได้กรองพักเอาไว้ใส่ลงไป พร้อมทั้งอบเชย ตามด้วยการปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาวชิมรสชาติให้ได้ตามต้องการ ให้ได้เปรี้ยวหวานนำและเค็มเพียงเล็กน้อย ทำการเคี่ยวให้เหนียวดีจะได้ไม่ต้องใส่แป้งเยอะ สุดท้ายให้เติมแป้งมันละลายน้ำลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากันดีเมื่อเดือด ก็ปิดไฟพร้อมเสิร์ฟได้เลย

ขอบคุณที่มา narellan

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay