เก็บไว้เลย บอกทุกขั้นตอน วิธีทำ “เค้กเนยสด” ใช้แค่หม้อหุงข้าว

เก็บไว้เลย บอกทุกขั้นตอน วิธีทำ “เค้กเนยสด” ใช้แค่หม้อหุงข้าว

เก็บไว้เลย บอกทุกขั้นตอน วิธีทำ “เค้กเนยสด” ใช้แค่หม้อหุงข้าว

เค้กเนยสดหลายคนคงอย ากทำและอย ากลองทานฝีมือตัวเองบ้าง แต่ขาดแค่อุปกรณ์ แต่ในวันนี้เรามีวิธีการทำเค้กเนยสด มาให้ทุกท่านได้ลองไปทำกัน ไม่ต้องห่วงเรื่องอุปกรณเพาะ ในวันนี้เราใช้แค่ หม้อหุงข้าว และจะมีวิธีการทำอย่ างไรบ้างนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมที่ต้องใช้ มีดังนี้

แป้งเค้ก สำเร็จรูป 400 กรัม (ยี่ห้อไหนก็ได้)/เนยเค็มขนาด 220 กรัม 1 ก้อน/ นมจืด 1 1/2 แก้วเป็ก (ถ้าไม่มีใช้น้ำเปล่าก็ได้)/ ไข่ไก่ 4 ฟอง (ไข่ไก่อุณภูมิห้อง ถ้าแช่เย็นเอาออกมาวางข้างนอกให้หายเย็นก่อน)/ผงฟู 1/2 ช้อนชา/ น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ (แป้งสำเร็จจะไม่หวานต้องเติมน้ำตาลลงไปเล็กน้อย)

ขั้นตอนในการทำ

1 ก่อนอื่นเรามาปั่นน้ำตาลให้ละเอียดในโถปั่นก่อน และเทลงภาชนะที่เราจะใช้ผสมแป้ง เทแป้งที่เราเตรียมไว้ลงไป ตามด้วยผงฟูลงไปกะให้ประมาณ 1/2 ช้อนชา จากนั้นก็เริ่มร่อนแป้งในตะแกรงเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน ร่อนสัก 6-7 รอบ หรือมากกว่านั้นก็ได้

2 ขั้นตอนต่อไปเริ่มการทำของเหลวเลย โดยใส่เนยในภาชนะที่เราจะทำการผสม ทั้งก้อนเลย 220 กรัม แล้วก็ตีให้ฟู ด้วยมือเรานี่ละ ไม่ได้ใช้เครื่องแต่ประการใด ใส่ไข่ และนมลงไป นมที่เราใช้ก็คือ นมจืด 11/2 แก้ว (แก้วเป็กเห ล้านี่ละ) ไม่มีอะไรตวง

3 เทลงในชามแล้วตีให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นค่อยๆเทแป้งที่เราร่อนลงไปทีละน้อย ให้กะให้ได้ 3 ส่วน ค่อยๆ ตีไปไม่ต้องรีบ ผสมจนแป้งที่เตรียมหมด แล้วตีไปเรื่อยๆ ตีให้ส่วนผสมเข้ากันจนหมดเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด

4 จากนั้นตีต่ออีกสัก 3 นาที ให้เหนียว ละเอียด เพื่อความเนีนยของแป้งเวลาที่เรานำไปใส่ในหม้อ เป็นใช้ได้แล้วเช็ดหม้อหุงข้าวให้สะอาด แล้วเทแป้งที่เราผสมเสร็จแล้วลงไปในหม้อ

5 เขย่ าๆ ให้หน้าเรียบเสมอกันอย่ าให้เป็นฟองบนหน้าขนม แล้วนำไปหุง พอสุกจะได้แบบนี้

6 เทออกจากหม้อ ลงในตะแกรง เพื่อเวลาที่เคีกระบายความร้อน ก้นเค้กจะได้ไม่แฉะ (หากไม่มีตะแกรง ให้ใช้ตะเกียบ วางถี่ๆ ได้เหมือนกัน)

7  ระหว่างที่รอเค้กเย็นเราก็ใช้มีดขูดส่วนที่เกรียมก้นหม้อออกจากเนื้อเค้ก

ขอบคุณที่มา bloggang.com

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay