10 ประโยชน์ของเปลือกมะนาว อย่าเก็บทิ้ง นำมาใช้หลายอย่าง

10 ประโยชน์ของเปลือกมะนาว อย่าเก็บทิ้ง นำมาใช้หลายอย่าง

10 ประโยชน์ของเปลือกมะนาว อย่ าเก็บทิ้ง นำมาใช้หลายอย่ าง

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้เราจะมาบอก 10 ปรโยชน์ ของเปลือกมะนาวกัน อย่ างที่หลายๆคนได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่า มะนาวเป็นสมุนไพร ที่ได้ให้ประโยชน์ที่ดี รู้หรือไม่ว่าเปลือกของมะนาวนั้นก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่ างมากมายในหลายๆด้าน

1  เครื่องหอม เปลือกส้ม เปลือกมะนาว เปลือกเลมอน เมื่อนำมารวมกับสมุนไพรกลิ่นหอมอ ย่ างกานพลู ไพลและเครื่องหอมชนิดอื่นๆที่ชื่นชอบ วางทับกันใส่ลงไปในภาชนะปิดเอาไว้ให้แห้ง นำมาวางไว้ตามโต๊ะเป็นเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหอมได้เป็นอย่ างดี

2 ช่วยดับกลิ่นน้ำส้มสายชูได้ น้ำส้มสายชูจัดได้ว่านำมาใช้ประโยชน์อเนกประสงค์ได้อย่ างมากมาย หลายๆคนไม่ค่อยอย า กที่จะใช้น้ำส้มสายชูมาทำความสะอาดสักเท่าไหร่เพราะมีกลิ่นที่ฉุนติดจมูก แต่เราสามารถลด

กลิ่นฉุนนั้นได้ด้วยการใส่เปลือกมะนาวลงไปในน้ำเปลือกส้มโอหรือเปลือกเลมอนลงไป ใช้ผ้าชุบน้ำแล้วนำมาเช็ด เท่านี้ก็จะเป็นตัวช่วยในการลด กลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูไปได้มาก

3 ช่วยลด กลิ่นเหม็นของขยะได้ ขยะในบ้ า นที่มักจะเริ่มมีกลิ่นโชยออกมา ให้ใช้เปลือกของมะนาวที่เราทิ้งในทุกๆครั้งนำไปวางในถังขยะหรือรอบๆถัง เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการลด กลิ่นเหม็นได้เป็นอย่ างดี

4 กลิ่นท่อน้ำระบายหรือท่ออ่างล้างจาน ท่อในห้องน้ำ มักจะมีกลิ่นโชยออกมาอยู่เรื่อยๆ วิธีง่ายๆคือให้เรานำเปลือกมะนาวไปวางไว้บริเวณปากท่อแล้วเปลี่ยนทุกๆ 2-3 วัน วิธีนี้จะช่วยลด กลิ่นฉุนออกไปได้มาก จะมีกลิ่นหอมของมะนาวอ่อนๆออกมาแทน

5 นำมาเป็นตัวช่วยในการขัดเงาของสแตนเลสเครื่องใช้ที่เริ่มมีความหมองดำ ไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำย ามาขัดให้เปลืองเงิน ให้โรยเกลือป่นลงไปเล็กน้อย จากนั้นใช้เปลือกของมะนาวมาทำการขัด เพียงเท่านี้ก็จะเรียกคืนความเงางามให้กับของสแตนเลสได้อย่ างง่ายดาย

6 เครื่องไมโครเวฟที่เราใช้ในการอุ่นอาหารให้มีความร้อน จำเป็นที่จะต้องมีการทำความสะอาด เริ่มแรกก็ให้เตรียมน้ำใส่ถ้วยที่จะสามารถใช้กับเครื่องไมโครเวฟได้ หั่นมะนาวครึ่งลูกใส่ลงไปแล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที จากนั้นเปิดฝาแล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคราบส ก ปรกต่างๆภายในออกให้หมด

7 คราบชากาแฟที่อยู่ในแก้วนั้นมักล้างออกไม่หมด ติดอยู่เป็นคราบภายใน วิธีการทำความสะอาด ก็ง่ายๆ ใส่เปลือกมะนาวหรือเปลือกเลมอนลงไป ตามด้วยน้ำร้อน แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ชม. เสร็จแล้วเทน้ำทิ้งแล้วทำความสะอาดแก้วกาแฟได้ตามปกติ จะเห็นได้ว่าคราบเหลืองๆที่ติดอยู่ด้านในนั้นจะค่อยๆจางหายไป

8 ม ดในบ้ า นที่ชอบเดินป้วนเปี้ยนให้เราเห็นกวนใจ ใช้เปลือกเลมอนหรือเปลือกมะนาวมาวางตามบริเวณหน้าต่าง ใต้โต๊ะกับข้าว ถังขยะ มุมทางเดินที่มี ม ดชอบเดินผ่ า นจะเป็นตัวช่วยในการไล่ออกไปได้ดี เพราะไม่ชอบกลิ่นของมะนาว

9 ความซนของน้องแมวที่เราเลี้ยงเอาไว้ หากไม่อย า กให้เข้ามาวุ่นวายตามบริเวณกระถางต้นไม้ ห้องเก็บของ หรือบริเวณต่างๆ ให้นำเปลือกมะนาวมาวางเอาไว้ที่บริเวณนั้น น้องแมวก็จะไม่กล้าเดินเข้ามาใกล้แล้ วล่ะ

10 เพิ่มกลิ่นความหอมอโรม่าให้กับตัวบ้ า นหากใครต้องการให้มีกลิ่นความพร้อมเหมือนกับสปาหรูๆ ให้ตั้งหม้อกับเตา ชามแก้วอืกใบวางไว้บนหม้อต้มน้ำ และใส่เปลือกส้ม อบเชย กานพลูลงไปต้มให้มีความหอมที่อบอวล จะเพิ่มความหอมให้กับบ้ านได้เยอะเลย

ขอบคุณที่มา homekapook

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay