ลองทำตาม หายขมแน่นอน

ลองทำตาม หายขมแน่นอน

ลองทำตาม หายขมแน่นอน

มะระเป็นผักที่ทุกคนเห็นแล้วต้องเดินหนี เพราะว่ามีรสชาติที่ขมและไม่น่าทานเท่าไหร่ ดังนั้นวันนี้เราจึงนำเคล็ดลับดีๆมาฝากสำหรับคนไหนที่ไม่ชอบรสชาติที่ขม วันนี้เรามีทางออกให้ แค่ลองทำตามวิธีด้านล่างนี้ ทุกท่านก็จะมีความสุขในการทานมะระในทันที

วิธีการเลือกมะระ

1 เลือกมะระลูกอวบๆมีรูปร่างที่ตรงไม่คดงอ เพื่อที่จะได้หั่นเป็นชิ้นได้อย่ างง่ายๆ มีชิ้นที่น่ารับประทาน

2 เลือกมะระริ้วใหญ่และห่ า ง เมื่อจับดูแล้วเนื้อจะต้องแข็งไม่นิ่ม

3 ผิวของมะระนั้นจะต้องออกสีเขียวอ่อนๆไม่ขาวไม่เหลืองจนเกินไป เพราะถ้าหากว่าออกสีเหลืองหรือส้มจะเริ่มนิ่มนั่นแสดงว่ามะระเริ่มแก่แล้ว รสชาติที่ได้นั้นจะขมเอามากๆ

ลดความขมด้วยเกลือ

หลังจากที่ได้หั่นมะระเป็นชิ้นๆเสร็จแล้ว ให้นำช้อนนำมาขูดด้านในและเมล็ดออกให้หมด ทีนี้ให้นำมาคลุกเคล้ากับเกลือ โดยมะระ 1 ลูกจะใช้เกลืออยู่ที่ประมาณ 2 ช้อน เคล้าให้ทั่วแล้วคลุกให้เข้ากัน ทิ้งเอาไว้ประมาณ 10 นาทีล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปลวกต่อในน้ำเดือด จึงนำไปปรุงอาหารได้ตามขั้นตอนถัดไป

ต้มน้ำหลายรอบ
ถ้าไม่ชื่นชอบความขมเลยของมะระให้นำมะระไปต้มในน้ำเดือด จากนั้นให้เปลี่ยนน้ำต้มหลายๆน้ำ เปลี่ยนมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งลดความขมให้น้อยลงไปเรื่อยๆ แถมยังได้เนื้อมะระที่มีความนุ่ม สำหรับเคล็ดลับนี้จะเหมาะกับวิธีการต้มหรือการตุ๋น แต่แนะนำว่าไม่ควรเปลี่ยนน้ำบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้มะระจืดจนเกินไป เสียรสชาติเอาได้

ไม่ต้องปิดฝาหม้อต้ม
สำหรับเคล็ดลับนี้จะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบรสชาติความขมของมะระติดปลายลิ้นเล็กน้อย หรือจะเหมาะกับเมนูมะระยัดไ ส้ หลังจากที่ได้ปรุงรสน้ำซุปเสร็จเป็นที่เรียบร้อยต้มไปเรื่อยๆด้วยไฟอ่อนๆโดยที่ไม่ต้องปิดฝาต้ม เนื้อมะระก็จะยิ่งนุ่มและมีรสชาติของน้ำซุปที่กลมกล่อม เหลือรสชาติความขมเพียงเล็กน้อย

การนำมะระมาทานในครั้งต่อไปก็คงจะอร่อยขึ้นแน่ๆ จะทำเป็นเมนูการผัดหรือการต้ม เมื่อได้รู้เคล็ดลับลดความขมของผักมะระกันแบบนี้ก็ลองนำไปทำตามกันดูได้ อร่อยได้แบบต้องไม่กลัวขม แถมยังได้ประโยชน์อย่ างมากมายที่ดีต่อสุขภาพเรา

ขอบคุณที่มา shar e-si

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay