สอนทำกุยช่ายแต้จิ๋ว แป้งบางนุ่มละมุน ทำกินอร่อยทำขายกำไรงาม

สอนทำกุยช่ายแต้จิ๋ว แป้งบางนุ่มละมุน ทำกินอร่อยทำขายกำไรงาม

สอนทำกุยช่ายแต้จิ๋ว แป้งบางนุ่มละมุน ทำกินอร่อยทำขายกำไรงาม

อาหารทานว่างวันนี้กับเมนูกุยช่ายแต้จิ๋ว เป็นสูตรโบราณที่มีแป้งบางมีความหนุบหนับ อร่อย ทานคู่กับซอสรสชาติดีเข้ากันเป็นอย่ างดี เเละแน่นอนเรามีสูตรทำซอสและสูตรกุยช่ายแต้จิ๋ว นำมาให้ทุกท่านได้ไปทำกัน สามารถทำเองได้ง่ายที่บ้าน จะทำขายก็สร้างรายได้เป็นกำ อ ย่ ารอช้าไปชมกัน

สิ่งที่ต้องเตรียม

– ตัวแป้งกุยช่าย

– แป้งมันสำปะหลัง 500 กรัม

– แป้งข้าวเจ้า 250 กรัม

– น้ำเดือด 3 ถ้วย

– น้ำสะอาด 1 ถ้วย

– น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

– ไส๊กุยช่าย กุยช่ายซอย 2 กิโลกรัม

– เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

– เกลือสมุทร 2 ช้อนชา

– น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันครึ่งถ้วย

วิธีทำกุยช่ายแต้จิ๋ว

1 ขั้นตอนการทำไม่ย าก เราจะเริ่มด้วยการล้างผักกุยช่ายแล้วนำมาหั่นเพื่อที่จะทำตัวไ ส้ด้านใน

2 โดยเราจะทำการผสมใบกุยช่ายกับเบกกิ้งโซดา น้ำตาล เกลือตามด้วยน้ำมันเล็กน้อย ทำการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วพักเอาไว้นานประมาณ 60 นาที เพื่อที่จะให้ตัวใบกุ้ยช่ายของเรานั้นมีความนุ่มมีความนิ่ม เมื่อครบเวลาให้เราเทใส่ในกระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน

3 การทำแป้งกุยช่าย เราจะเริ่มด้วยการผสมแป้งมันแป้งข้าวเจ้ารวมกัน จากนั้นตามด้วยการเทน้ำเดือดลงไปให้ใช้ไม้พายคนให้ทั่ว เมื่อตัวแป้งเริ่มมีการจับตัวเป็นก้อนให้ใช้มือของเรานวดให้เข้ากันดี ตามด้วยการใส่น้ำเปล่าทีละน้อยสลับกับน้ำมันที่เราเตรียมเอาไว้

4 เราจะใช้มือของเรานวดไปเรื่อยๆ จนตัวแป้งเริ่มมีความเหนียวจับตัวรวมกันเป็นก้อน ให้แป้งมีความนุ่ม ไม่มีฟองอากาศอยู่ด้านใน

5 เมื่อได้แป้งได้ที่แล้วให้เราทำการแบ่งตัวแป้งเป็นก้อนเล็กกลมๆ จากนั้นให้บีบแป้งเป็นบางๆและทำการใส่กุยช่ายที่เราเตรียมไว้ลงไป แล้วทำการจับห่อตัวใ ส้ด้านในเพื่อไม่ให้หลุดออกมา เรียงใส่ภาชนะที่รองด้วยใบตองแล้วทาน้ำมันเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แป้งติดกับใบตองได้

6 จากนั้นให้เรานำไปนึ่ งด้วยไฟปานกลาง เราจะนึ่ งนานประมาณ 10-12 นาที เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จจัดใส่จานโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวเล็กน้อย เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้ม ( สูตรน้ำจิ้มอยู่ด้านล่าง )

วิธีทำน้ำจิ้ม

– น้ำจิ้ม การทำน้ำจิ้มเราจะใช้น้ำสะอาด 4 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย ซีอิ๊วหวานครึ่งถ้วย น้ำตาลทรายครึ่งถ้วย พริกสดบดผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย

การทำน้ำจิ้มนั้นเราจะทำการผสมเครื่องปรุงทั้งหมดที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อ เปิดไฟระดับปานกลาง เคี่ยวน้ำจิ้มให้เข้ากันดี จากนั้นปิดไฟพักไว้ให้เย็นตัวลง ใครชอบความเผ็ดเพิ่มก็สามารถซอยพริกสดใส่ลงไปได้ เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟได้เลย

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay