ทำบัวลอยไข่หวานโบราณ หอมอร่อย สีจากธรรมชาติ ไข่หวานเยิ้มๆ เหนียวนุ่มอร่อย

ทำบัวลอยไข่หวานโบราณ หอมอร่อย สีจากธรรมชาติ ไข่หวานเยิ้มๆ เหนียวนุ่มอร่อย

ทำบัวลอยไข่หวานโบราณ หอมอร่อย สีจากธรรมชาติ ไข่หวานเยิ้มๆ เหนียวนุ่มอร่อย

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ บัวลอยไข่หวานโบราณ มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ก็ลองไปชมกันว่าจะง่ายหรือย ากแค่ไป ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม บั ว ล อ ยไข่หวาน

– แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย – น้ำ 1/4 ถ้วย – เผือกนึ่งสุก (หรือสีผสมอาหารสีม่วง )- ฟักทองนึ่งสุก (หรือสีผสมอาหารเหลือง) – น้ำใบเตยคั้นเข้มข้น (หรือสีผสมอาหารสีเขียว) – น้ำกะทิ 1 ถ้วย – น้ำตาลทราย 1 ถ้วย – เกลือป่น 1 ช้อนชา – ไข่ไก่

วิธีทำ บั ว ล อ ยไข่หวาน

1 แบ่งแป้งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 นวดผสมแป้งกับน้ำและเผือกนึ่งสุก ส่วนที่ 2 นวดแป้งกับน้ำและฟักทองนึ่งสุก ส่วนที่ 3 นวดแป้งกับน้ำใบเตย นวดผสมจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ แล้วนำไปคลุกแป้งข้าวเหนียวบาง ๆ เตรียมไว้

2 ใส่น้ำกะทิลงในหม้อ เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่น คนผสมจนละลาย นำขึ้นตั้งไฟ พอเดือด รีบปิดไฟ ตักใส่ถ้วยเตรียมไว้

3 ต้มน้ำในหม้อจนเดือด นำบั ว ล อ ยลงต้มทีละสีจนลอยขึ้นมา จากนั้นตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ใส่ลงในถ้วย ตักกะทิที่เตรียมไว่ใส่ลงไปตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย ค่อย ๆ เทลงในหม้อน้ำกะทิ รอจนไข่สุกตามชอบ จากนั้นตักขึ้นใส่ลงในถ้วยบั ว ล อ ย พร้อมเสิร์ฟ

4 บั ว ล อ ยไข่หวานพร้อมเสิร์ฟแล้วจ้า สีสันน่ากินไหมล่ะคะ อิอิ ถ้าใครอย ากลองทำกินเองดู ก็ลุยกันเลยจ้า เปลี่ยนสีกันได้ตามใจชอบ

ข้อแนะนำ

– ถ้าทำขาย ต้องเพิ่มปริมาณอัตราส่วนทุกชนิดให้มากขึ้น

– แป้งที่นวดไว้เพื่อนำมาปั้นเป็นเม็ดบั ว ล อ ย ขณะที่ปั้นส่วนที่ยังไม่ได้ปั้นให้ใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำบิดพอหมาดคลุมปิดไว้ เพื่อไม่ให้แป้งแห้ง

– ขณะที่ปั้นบั ว ล อ ยควรทาแป้งมันที่ฝ่ามือเพื่อไม่ให้แป้งติดมือและควรโรยแป้งมันในภาชนะที่ใส่เม็ดบั ว ล อ ยที่ปั้นไว้ เพื่อไม่ให้เม็ดบั ว ล อ ยติดกัน

วิธีทำสีของบัวลอย

– แป้งข้าวเหนียวสีขาวนวดปนกับเผือกต้มบด เป็นสีม่วง

– แป้งข้าวเหนียวสีขาวนวดปนกับฟักทองต้มบด เป็นสีเหลือง

– แป้งข้าวเหนียวสีขาวนวดกับน้ำใบเตย (ใบเตยโขลกละเอียดแล้วคั้นกับน้ำ) เป็นสีเขียว

– แป้งข้าวเหนียวสีขาวนวดกับน้ำใบอัญชัญ (ใบอัญชัญคั้นกับน้ำ) เป็นสีม่วงอ่อน

เป็นยังไงบ้างค่ะสำหรับสูตรการทำบัวลอยไข่หวานที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะชอบกันกัน ขั้นตอนการทำก็ไม่ย ากเลย สามารถนำไปทำขายสร้างอาชีพได้อีกด้วย ส่วนครั้งหน้า สูตรอาหาร By kubkhao.com จะนำเมนูอะไรมาฝากเพื่อนๆก็สามารถติดตามกันได้ ถ้าเพื่อนๆอย ากให้เรานำเมนูอะไรมาฝากก็แนะนำกันเข้ามาได้ เราจะไปหามานำเสนอให้เพือนๆได้ลองทำกันค่ะ

ขอขอบคุณที่มา kubkhao.com

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay