เก็บไว้ทำกินที่บ้าน สูตรแจ่วฮ้อนรสแซ่บ น้ำซุปนัวๆพร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย

เก็บไว้ทำกินที่บ้าน สูตรแจ่วฮ้อนรสแซ่บ น้ำซุปนัวๆพร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย

เก็บไว้ทำกินที่บ้าน สูตรแจ่วฮ้อนรสแซ่บ น้ำซุปนัวๆพร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย

วันนี้เราจะขอเสนอวิธีทำจิ้มจุ่ม หรือแจ่วฮ้อน มาพร้อมวิธีทำห มู ห มั ก แสนนุ่มลิ้นและน้ำซุปรสกลมกล่อม ที่ขาดไม่ได้เลยคือน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด ทำทานกันที่บ้านๆด้ง่ายๆ จะมีวิธีการทำอ ย่ า งไรนั้นเราไปชมกับเลยดีกว่าค่ะ

1 การเตรียมนำซุป

– การเตรียมนำซุปใส นำกระดูก วัว ห มู โครงไก่ เคี่ยวในน้ำเดือดฝรั่งเรียกน้ำสต๊อกนั่นแหละ เคล็ดลับมันอยู่ตรงกระดูกของสัตว์ทั้ง 3 ประเภทนี่ ที่ทำให้มันกลมกล่อมจนคุณต้องตะลึง

– ค่อยๆตักฟองมันออกตอนแรกให้ใช้ไฟแก่ แล้วค่อยๆลดไฟลงมา เป็นกลาง และไฟอ่อนๆเคียวไปเรื่อยๆจนอร่อยหวานน้ำต้มกระดูก (ช่วงนี้อ ย่ า ปิดฝาหม้อ เพราะน้ำมันจะขุ่น และมีกลิ่นคาว)

2 เคล็ดลับ : ก ระ ดู ก ทั้ง 3 ชนิด และ ไม่ปิดฝาหม้อ

– นำกระเทียมดอง พริกชี้ฟ้า หอมแดง กระเทียมสด ผิวมะกรูด ใบโหรพา นำมาปั่นให้ละเอียด หรือสับให้ละเอียด ผิวมะกรูดนั้นต้องการดับกลิ่นคาวและหอมเล็กน้อยเท่านั้น

3 เคล็ดลับ : ใบโหระพา และผิวมะกรูดทำให้ดับคาวของเนื้อ ดีนัก

– นำน้ำซุปใสมาตั้งหม้อให้เดือด ใส่เครื่องตุ๋นย า จี นลงไปควรใช้เครื่องตุ๋นที่มีคุณภาพหน่อย เค้าขายเป็นชุดๆ ประมาณ 20 บาท บางทีหาไม่ได้ก็หาเครื่องตุ๋นพะโล้ 5 บาท 10 บาท ตามแผงก็ได้ต่างกันนิดหน่อย ควรมัดในห่อผ้าด้วย

– แล้วก็นำวัตถุดิบจากข้อ 2 มาใส่ลงไปให้รสชาติประมาณว่าจะปรุงแกง นำเศษเนื่อติดมันหรือเนื้อที่ใช้ต้มมาสับ ให้ละเอียดสัดส่วนก็เท่าๆกับเราจะทำต้มจืดห มู สั บ (อย่ าใส่ผ้าขี้ริ้วหรือเครื่องใน มันจะกลายเป็นรสต้มแซ่บทันทีไม่เข้ากับย า จีน) นำลงหม้อคนให้เข้ากันเคี่ยวไฟไปเรื่อยๆจน นานขนาดไหนจนกว่าเนื้อที่เราใส่ลงไปจะเป็นเนื้อเปื่อย

เคล็ดลับ : ความหอมของเครื่องเทศประเภทเครื่อง ตุ๋ น ย าจี น จะหมดไปอ ย่ า งสิ้นเชิงถ้าท่านใส่ตะไคร้ หรือข่าลงไป และการปรุงรส ต้องใช้ซ้อสถั่วเหลือง น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว เกลือเท่านั้น อ ย่ าให้เค็ม! และต้องเคี่ยวเนื้อให้เปื่อยจริง ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำซุปใสที่เตรียมใว้

เคล็ดลับ : แกะกระเทียมเป็นกลีบๆ

– แกะกระเทียมเป็นกลีบๆลอกเปลือกออกให้ขาวบุบพอแตกซักกำมือควรเป็นกระเทียมหัวใหญ่ๆนั่นแหล่ะโยนลงไปในหม้อที่เคี่ยวเนื้อและเครื่องในข้อ 2 จนได้ที่ นำข้าวคั่วต้องเป็นข้าวเหนียวคั่วเท่านั้นอันนี้อนุโลมเป็นข้าวอื่นไม่ได้เลย

– เทลงไปในหม้อ คนด้วยไม้พายหรือทับพีให้เข้ากัน เติมน้ำซุปใส คนไปเรื่อยๆจนข้าวคั่วกลายเป็นโจ๊กเอาขนาดนั้น น้ำแจ่วฮ้อน ของเราก็จะมีสีน้ำตาลเข้ม มีมันของเนื้อปนอยู่กลิ่นหอมน่ารับประทานอย่ า งยิ่ง (เก็บใว้ในตู้เย็นได้เป็น 2 อาทิตย์เลยนะ ถ้า Pack อ ย่ า งดี)

เครื่องปรุง น้ำจิ้มแจ่วฮ้อนสูตร

– น้ำมะนาว 2 ลูก

– พริกป่น 1 ช้อนชา

– น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

– ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

– เกลือป่น 1 ช้อนชา

– น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

– คนให้เครื่องปรุงทุกอ ย่ า งเข้ากัน

น้ำจิ้มแจ่วสูตรขม

– น้ำดีวัว 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

– พริกป่น 1 ช้อนชา

– เกลือป่น 1 ช้อนชา

– ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

– หอมแดงซอย 3 หัว

– ตะไคร้-ใบมะกรูด

– หั่นซอย ตามใจชอบ

เครื่องประกอบแจ่วฮ้อน

– เนื้อให้หั่นตามขวางให้เป็นแผ่นบาง ๆ ตับ ผ้าขี้ริ้ว ไส้ ผักกะหล่ำปลี ผักบุ้ง ใบโหระพา และวุ้นเส้นมีเท่านี้ค่ะ วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ลองทำทานกันดูนะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay