สอนทำข้าวมันไก่ไว้ ทานเองบ้าน อร่อย ไม่ต้องง้อร้าน

สอนทำข้าวมันไก่ไว้ ทานเองบ้าน อร่อย ไม่ต้องง้อร้าน

สอนทำข้าวมันไก่ไว้ ทานเองบ้าน อร่อย ไม่ต้องง้อร้าน

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน ทุกท่านคงเคยกินข้าวมันไก่ ตามร้านตามสั่งหรือร้านริมทางใช่ไหม และในวันนี้เราได้นำสูตรวิธีการทำข้าวมันไก่ให้ทุกท่านได้ลองไปทำกัน รับรองได้ว่าวิธีการทำนั้น ง่ายดายสะเหลือเกิน จะทำอย่ างไรบ้างนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมทั้งหมดที่ต้องเตรียม

1 ข้าวสา ร ห อ มมะลิ/เนื้ อไก่ติดมั น ตับ กึ๋น

2 ขิง กระเที ย ม พริกขี๊ห นูสวน รากผักชี ฟักเขียว แตงกวา-เต้าเจี้ยว น้ำส้มสายชู รากผักชี ผงปรุงรส น้ำมั นมะกอก(ใช้สำหรับคนที่ต้องการใส่น้ำมันมะกอกลงไปตอนหุงข้าวนะค่ะ)

ส่วนสำหรับการทำข้าวมันไก่

1 เ นื้ อไก่ ทุกท่านสามารถใช้เนื้อไก่ส่วนที่ชอบได้ค่ะ เช่น อกไก่ น่องไก่ ตับ และกึ๋น จากนั้นนำเ นื้ อไก่มาล้างน้ำให้สะอาด

2 นำหม้อตั้งไ ฟ ใส่น้ำสะอาดลงไป รอให้น้ำเดื อ ด แล้วนำเ นื้ อไก่มาต้มในน้ำเดื อ ด ใส่เกลือเล็กน้อย ต้ ม จนสุกหรือต้มพอให้เ นื้ อไก่นุ่ม (หรืออาจจะรอจนกว่าจะให้มีน้ำมั น ไก่ลอยออกมา

3 ส่วนน้ำชุปข้าวมันไก่ วิธีการทำคือ เมื่อต้ ม ไก่สุกแล้ว ปอกฟักแล้วนำมาล้างหั่ น เป็นชิ้นๆ ใส่ลงไปในหม้อที่กำลังต้ ม เ นื้ อไก่อยู่ เพิ่มเติมผักกาดกระป๋องใส่ด้วยก็ได้

4 ข้าวหอมมะลิ หรือ ข้าวที่ชอบ มากน้อยตามต้องการ นำมาล้างหรือซาวในน้ำให้สะอาด ขิง หั่นแว่น 4-5 ชิ้น รากผักชี 1-2 ราก กระเที ย มทุบ 10 กลีบ

ขั้นตอนและวิธีทำข้าวมั นไก่

1 ตักน้ำซุปที่ได้จากการต้ ม เ นื้ อไก่ในขั้นตอนแรก ให้เน้นเอาน้ำมั น ไก่ที่ลอยขึ้นมาด้วย ใส่ลงไปในข้าวส า รที่เตรียมไว้ แล้วนำไปหุง

(กรณีข้าวหอมมะลิ อัตราส่วน ข้าว : น้ำ = 1 : 1.2 ส่วน) โดยอาจจะใส่มันไก่ที่สุกแล้วเป็นชิ้นลงไปด้วยก็ได้ หากไม่ชอบอาจจะใช้น้ำมั น มะกอกแทนก็ได้ จะใส่มากน้อยตามชอบ

2 หลังจากที่หุงข้าวสุกแล้ว ให้ส่ายข้าวออกเป็นเม็ดๆ เพื่อไม่ให้ข้าวแฉะ

3 เสร็จแล้ว ตักข้าวใส่จาน นำเ นื้ อไก่ที่ได้มาสั บ ตามชอบ จัดวางคู่กับข้าวมั นไก่ที่เตรียมไว้ และนำแตงกวามาหั่ น

เป็นแว่น วางเรียงคู่กับ เ นื้ อ ไก่ ตักน้ำซุปพร้อมฟักใส่ถ้วยเล็กๆ โรยต้น ห อ มซอย และผักชีซอยลงไปในน้ำซุปเพื่อเพิ่มความหอม

4 พร้อมเสริฟคู่กับน้ำจิ้มข้าวมั น ไก่ อาจจะเพิ่มเครื่องเคียง คือ พริกขี๊ห นูสด และกระเที ย ม เมื่อรับประทานพร้อมกันจะอร่อยมากค่ะ

ส่วนผสมน้ำจิ้มข้าวมันไก่

5 เต้าเจี้ยว กระเทียม พริกขี๊ห นู ขิง อัตราส่วนเท่า ๆ กัน หรืออาจเพิ่มรากผักชี 1-2 ราก

6 น้ำสมสายชู น้ำตาลทราย เกลือ ผงปรุงรส(หากชอบ)

วิธีทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

– นำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่ นรวมกัน ชิมและปรุงรสตามชอบ

ขอบคุณที่มา คริษฐ์ เกตุแค (กุ๊กเทวดา) , https://www.siamarcheep.com/

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay