สอนทำขนมชั้นใบเตย เนื้อเหนียวนุ่ม อร่อยมาก

สอนทำขนมชั้นใบเตย เนื้อเหนียวนุ่ม อร่อยมาก

สอนทำขนมชั้นใบเตย เนื้อเหนียวนุ่ม อร่อยมาก

ในวันนี้เราได้มี วิธีทำขนมชั้นใบเตย มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว

วัตถุดิบ

แป้งมัน 2 ถ้วย
/- แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย/- แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย/- แป้งท้าวย ายม่อม 1/4 ถ้วย- น้ำลอยดอ กมะลิ 1 ถ้วย/- น้ำตาลทรายขาว 3 1/2 ถ้วย/- หัวกะทิ 3 ถ้วย/- สีผสมอาหาร หรือน้ำใบเตยคั้น 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำขนมชั้นใบเตย

1 เตรียมแป้ง + น้ำเชื่อม เทแป้งมัน แป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้าและแป้งท้าว ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นคลุกเคล้าส่วนแป้งให้เข้ากันดี แล้วพักไว้ก่อน จากนั้นทำน้ำเชื่อมด้วยการนำหม้อตั้งเตา

ผสมน้ำตาลทรายและน้ำลอยดอ กมะลิ คนให้เข้ากัน พอน้ำตาลละลายดีแล้ว ยกลงพักให้เย็น พอน้ำเชื่อมเย็นแล้ว นำหัวกะทิเทลง จากนั้นคนให้เข้ากันนำแป้งลงไปผสมกัน คนให้เข้ากัน

2 นวดแป้งเทส่วนผสมหัวกะทิน้ำเชื่อมลงไปในถ้วยที่เราเตรียมแป้งไว้ ค่อย ๆ เทใส่ทีละนิดจากนั้นใช้มือขยำแป้งให้เข้ากันดี โดยใช้เวลาประมาน 20-30 นาทีจากนั้นกรองแป้งด้วยกระชอน

เพื่อให้ส่วนผสมเนียนสวยเมื่อกรองส่วนผสมเสร็จแล้วให้แบ่งเป็น 2 ส่วนอย่ างละครึ่ง ส่วนที่ 1 ไม่ต้องผสมอะไร และส่วนที่สองให้เทน้ำใบเตยคั้นหรือสีผสมอาหารผสมลงไปนวดแป้งให้เข้ากันกรองแป้ง

3 เทส่วนผสมลงพิมพ์ + นึ่ง ตั้งลังถึงบนเตาแก๊ส รอให้น้ำร้อนค่อยเทแป้งลงในถาดที่ใส่ในลังถึง นำถาดพิมพ์มาเตรียมไว้ เทแป้งสีเขียวลงไปประมาณ 2 มิลลิเมตร และนำไปนึ่ง 6-10 นาที

จากนั้น ก็เทแป้งสีขาวลงไปประมาณ 2 มิลลิเมตร ทำแบบนี้ลงไปประมาณ 9 ชั้น เป็นอันเสร็จ จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็นตัวดี แล้วตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม

(การเทแป้งลงไปแต่ละชั้นควรเช็คว่าชั้นก่อนหน้านั้นสุกดีแล้วหรือยัง เพื่อให้ขนมแยกเป็นชั้นอย่ างชัดเจน  ก่อนที่จะปิดฝาลังถึง ในการนึ่งแต่ละครั้งควรเช็ดน้ำที่เกาะตัวฝาก่อน)เทแป้งลงไปในพิม ตักขนมชั้นแบ่งเป็นชิ้นๆ

ที่มา wongnai

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay