บอกทุกขั้นตอน สูตรลูกชิ้นหน้าโรงเรียน เก็บไว้ทำกัน อร่อยน้ำจิ้มมะขาม

บอกทุกขั้นตอน สูตรลูกชิ้นหน้าโรงเรียน เก็บไว้ทำกัน อร่อยน้ำจิ้มมะขาม

บอกทุกขั้นตอน สูตรลูกชิ้นหน้าโรงเรียน เก็บไว้ทำกัน อร่อยน้ำจิ้มมะขาม

เชื่อว่ามีใครหลายคนที่ชื่นชอบการทานลูกชิ้น โดย เฉพาะ สมัยเรียนและ บางท่านต้องทานทุกวัน และจะมีร้านประจำที่หน้าโรงเรียน ในวันนี้เราจึงนำสูตรทอกลูกชิ้น และวิธีในการทำลูกชิ้นที่แสนอร่อย มาให้ทุกท่านได้ลองไปทำกัน และวิธีจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลย

วัตถุดิบ (น้ำจิ้ม)

1 น้ำมะขามเปียก 400 มล./น้ำตาลปี๊ป 400 กรัม/น้ำตาลทราย 80 กรัม/ เกลือ 2 ชช./ น้ำเปล่า 200 มล./ พริกแห้งป่น ถั่วคั่วป่น ผักชี (แล้วแต่ชอบ)

วิธีทำ น้ำจิ้ม

1 มาลงมือการทำน้ำจิ้มกันก่อนเลย ให้นำส่วนผสมที่ได้เตรียมเอาไว้ในปริมาณข้างต้น แต่จะยกเว้นพริกแห้ง ถั่วคั่วป่นและผักชี

2 นำส่วนผสมที่เหลือนั้นใส่ลงไปในหม้อและเคี่ยวโดยใช้ไฟอ่อนๆ ให้เคี้ยวจนส่วนผสมนั้นมีความเหนียวและเมื่อได้ความเหนียวและได้รสชาติที่ถูกใจแล้ว ปิดไฟยกลงจากเตา

3 ใส่พริกแห้งป่น ใส่ถั่วคั่ว โรยหน้าด้วยผักชีเพิ่มสีสันและความน่าทาน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จจะได้น้ำจิ้มมะขามเปียกเอาไว้ทานกับลูกชิ้น กัน

วัตถุดิบ (ลูกชิ้นชุบแป้งทอด)

ลูกชิ้น /แป้งข้าวจ้าว 120 กรัม /แป้งทอด กรอบ 100 กรัม /น้ำปูนใส 150 มล. /น้ำเย็นจัด 150 มล. /เกลือ 1 ชช. /พริกไ ท ย 1 ชช. /สีผสมอาหารสีส้ม 1 ชช. /น้ำมันปาล์มสำหรับทอด

วิธีทำลูกชิ้นชุบแป้งทอด

– ลูกชิ้นที่เตรียมเอาไว้จะเป็นลูกชิ้นอะไรก็ได้ตามที่ชอบ ล้างทำความสะอาดจากนั้นนำมาคลุกเคล้ากับตัวแป้งข้าวเจ้า ให้ทั่วๆ แล้วนำมาเสียบไม้เตรียมรอเอาไว้

– ผสมตัวแป้งข้าวเจ้า แป้งทอด กรอบและน้ำปูนใส ใส่น้ำเย็นจัด ใส่เกลือ พริกไ ท ยและสีผสมอาหาร คนทั้งหมดนี้เข้าด้วยกันดีให้ตัวแป้งละลายไม่จับเป็นเม็ดๆก้อนๆ

– ตั้งกระทะสำหรับการทอดใส่น้ำมันลงไปกะปริมาณน้ำมันให้มากหน่อย เปิดไฟที่ระดับปานกลางค่อนไปทางแรง เมื่อน้ำมันมีความร้อนจัดได้ที่ดีแล้ว

– ให้นำลูกชิ้นที่เสียบไม้มาชุบกับตัวส่วนผสมของแป้งให้ทั่วๆ นำลงไปทอดได้เลย ทอดให้สุกและให้เหลือง กระชอนตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟกับน้ำจิ้มมะขามเปียก

เพียงแค่นี้ก็เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว พร้อมทานได้เลยจ้า

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay