ขั้นตอนการทำขนมชั้น ขนมโบราณดั้งเดิม กลิ่นหอม แป้งนุ่มละมุน

ขั้นตอนการทำขนมชั้น ขนมโบราณดั้งเดิม กลิ่นหอม แป้งนุ่มละมุน

ขั้นตอนการทำขนมชั้น ขนมโบราณดั้งเดิม กลิ่นหอม แป้งนุ่มละมุน

ขนมโบราณมีหลากหลายเมนูที่คงจะเคยได้ทาน และเมนูขนมชั้นก็คงเป็นเมนูที่หลายๆคนคงจะเคยได้ทาน เคยเห็นหน้าเห็นตากัน จะมีข า ยอยู่ตามตลาดเก่าๆที่จะข า ยขนมโบราณ มีราคาที่ไม่แพง

แต่ปัจจุบันนี้เราจะหาทานกันได้ย าก เพราะคนสมัยใหม่ไม่ค่อยที่จะทำขนมโบราณข า ยกัน หรือในบางร้านที่มีการทำก็จะมีรสชาติที่ต่างออกไปจากในเมื่อก่อน

หากใครที่นึกถึงขนมชั้นสูตรแบบโบราณ วันนี้เราได้นำสูตรมาฝากกันค่ะ ตัวแป้งของขนมชั้นนั้นจะได้ลักษณะแป้งที่มีความเหนียวนุ่มมีความหนึบหนับกำลังดี มีหลายชั้นที่ได้นำมาวางซ้อนกัน ความหอมที่ได้จากกลิ่นใบเตยในสูตรนี้นั้นจะให้ความหอมมากๆ และรสชาติความหวานที่กำลังดีไม่หวานมากจนเกินไป ใครที่ได้ชิมจะต้องติดใจกันอย่ างแน่นอน

และในวันนี้ทางเราได้นำสูตรการทำขนมชั้นมาให้ทุกท่านได้ลองนำไปทำตามกัน บอกได้เลยว่าสูตรนี้ง่ายนิดเดียว จะเป็นอย่ างไรนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

แป้งมัน 500 กรัม/ หัวกะทิ 500 กรัม/ หางกะทิ 200 กรัม/ ใบเตยสำหรับปั่น 40 กรัม/ น้ำที่ปั่นกับใบเตยแล้ว 400 กรัม/ น้ำตาลทราย 650 กรัม

วิธีการทำ

1 มาจัดเตรียมในส่วนของแป้งมัน นำมานวดเข้ากับน้ำกะทิ ค่อยใส่กะทิลงไปนวดจนได้ที่ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที หากที่บ้ า นมีเครื่องนวดไฟฟ้าให้ใช้เป็นเครื่องนวดได้เพื่อทุ่นแรง แต่ถ้าหากไม่มีก็ให้ใช้มือของเรานี่แหละทำการนวดไปเรื่อยๆจนกว่าตัวแป้งกับน้ำกะทิจะเข้ากัน

2 เติมน้ำตาลทรายใส่ลงไปและตามด้วยกะทิที่เหลือ คั้นน้ำใบเตย คนอยู่เรื่อยๆจนน้ำตาลทรายละลายดี เมื่อใดที่ดีแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบางจะทำเตรียมการเรื่องในส่วนของขั้นตอนถัดไป

3 หากต้องการให้ขนมชั้นของเรามีสีเขียวสลับสีขาว ก็ให้ใช้น้ำต้มใบเตยแทนน้ำคั้นใบเตย หากเป็นกะทิกล่องก็ไม่ต้องแยกหัวกะทิกับหางกะทิ นำมาชั่งรวมกันเลยให้ได้ 700 กรัม และนวดแป้งทีเดียวได้เลย ค่อยทำการแบ่งครึ่งสีขาวจะใช้เป็นน้ำต้มใบเตย ส่วนของสีเขียวจะใช้เป็นน้ำคั้นใบเตย

วิธีในการ นึ่ งขนม

1 มาเตรียมเตาสำหรับการนึ่ ง เริ่มใช้ไฟค่อนข้างแรงเลย แต่ไม่ต้องเปิดให้มากสุด เพราะหากไฟแรงเกินไปตัวหน้าขนมที่ได้นั้นจะไม่มีความเรียบจะเป็นปุ่มๆไม่น่าทาน

ให้ใช้น้ำในหม้อให้สูงประมาณ 3 ส่วน 4 จากนั้นวางถาด ก ะ ระดับให้พอดี ให้เสมอกัน ให้ถาดมีความร้อนก่อนที่จะใส่ขนมลงไปในถาด

2 ในชั้นแรกถึงชั้นที่ 5 ให้ใช้เวลาในการ นึ่ งชั้นละ 5 นาที ให้เราตักใส่ลงไปทีละชั้นแบบสลับสีสีขาวและสีใบเตย

3 ชั้นที่เหลือให้ใช้เวลาในการ นึ่ งชั้นละ 7 นาที

4 ขนมสุกดีแล้วให้ปิดเตาแล้วยกลงจากหม้อ วางพักเอาไว้ให้หายร้อนให้เย็นสนิท จากนั้นให้ใช้ มี ดมาหั่นเป็นชิ้นขนมตามความต้องการ เล็กใหญ่ตัดได้ตามชอบ จัดใส่จานและพร้อมนำมาทานกันทั้งครอบครัวเลย

เคล็ดลับความอร่อย

– การทำขนมชั้นจะให้ความอร่อยให้มีความโดดเด่น ถ้าใช้เป็นหัวกะทิที่มากจนเกินไปก็อาจจะทำให้มีความมันมากนำ นำมาทานก็ไม่อร่อย แต่ถ้าขนมไม่มันเลยนำมาทานก็ไม่อร่อยเช่นกัน ให้ใส่พอดีพอดี

– ตัวเนื้อของขนมชั้นให้มีความเหนียวนุ่มและได้กลิ่นความหอมของใบเตย โดยที่ไม่ต้องมากจนเกินไป

ในครั้งแรกที่ทำอาจจะยังไม่คล่องมือกันสักเท่าไหร่ และยังไม่ได้รสชาติที่ถูกใจ ให้เราทำแล้วได้ กะปริมาณรสชาติตามความต้องการ ทำเสร็จออกมาแล้วก็จะได้รสชาติที่อร่อยและยังได้หน้าตาที่น่าทานด้วย

ขอบคุณที่มา แดง บางสะพาน‎

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay