บ้านไหน หม้อหุงข้าวใช้นาน หุงสุกช้า กินไฟมาก แก้ได้เอง ไม่ต้องซื้อใหม่

บ้านไหน หม้อหุงข้าวใช้นาน หุงสุกช้า กินไฟมาก แก้ได้เอง ไม่ต้องซื้อใหม่

บ้านไหน หม้อหุงข้าวใช้นาน หุงสุกช้า กินไฟมาก แก้ได้เอง ไม่ต้องซื้อใหม่

สมัยนี้เชื่อว่าบ้านทุกหลังจะต้องมีหนึ่งอย่ างนั้นก็คือหม้อหุงข้าวที่จะต้องใช้ทุกวัน และบางทีพอใช้ไปนานๆ ก็จะรู้สึกว่ากินไปเยอะขึ้น หรือหุงสุกช้า ในวันนี้เรามีวิธีในการซ่อมบำรุงหม้อหุงข้าวตัวเก่าให้ได้เหมือนซื้อหม้อใหม่ และจะมีวิธีอย่ างไรบ้างนั้นก็ลองไปชมกันได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ฟองน้ำล้างถ้วยชาม

2 น้ำส้มสายชู 1 ขวด

3 กระดาษทิชชูม้วนหนา

หม้อหุงข้าวสุกช้าต้องทำอย่ างไร

1 ให้นำน้ำส้มสายชูเทไปที่ฟองน้ำล้างถ้วยชามที่เตรียมไว้ จากนั้นก็นำฟองน้ำที่เปียกน้ำส้มสายชูแล้วมาขัดเอารอยเปื้อนดำ รวมทั้งคราบเปื้อนสนิมออกให้หมด

2 ใช้กระดาษทิชชูเช็ดถูรอยเปื้อนให้สะอาด และหากยังมีรอยเปื้อนเหลืออยู่ก็ให้นำฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชูมาขัดอีกครั้ง ทำอย่ างนี้จนกว่าจะไม่รอยเหลืออยู่ เท่านี้เราก็จะสามารถแก้ปัญหาหม้อหุงข้าวสุกช้า และกินไฟได้แล้ว อีกทั้งยังเหมือนได้หม้อใหม่อีกด้วย

หุงยังไงให้อร่อยกว่าเดิม

1 ก่อนที่เราจะหุงข้าวให้ซาวข้าวในน้ำสะอาดอย่ างน้อย 3 ครั้ง เมื่อซาวเสร็จแล้วให้แช่ในน้ำเย็นทิ้งไว้ 1 ชั่ วโมง วิธีนี้จะทำให้เมล็ดข้าวดูดซึมน้ำได้ดี เวลาหุงข้าวออกมาเมล็ดข้าวสวยได้รูป

2 สัดส่วนของน้ำที่ใช้ข้าวในการหุงข้าวนั้นให้ใช้ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน หรือใช้วิธีวัดด้วยนิ้วชี้ โดยให้น้ำอยู่ในระดับ 1 ข้อแรกของนิ้วชี้ เพื่อให้ข้าวที่หุงออกมาไม่นิ่มจนเกินไป

3 เพิ่มความหอมให้กับข้าวด้วยเกลือ เพียงใส่เกลือลงไปในข้าวที่ซาวแล้วเล็กน้อยแล้วนำไปหุงข้าวตามปกติ

ข้าวก็จะหอมนุ่มน่าทานหรือจะบีบน้ำมะนาวใส่ลงไป 1-2 ช้อนชา แล้วนำไปซาวข้าวเมื่อนำไปหุงข้าวจะไม่มีกลิ่นมะนาว แต่จะช่วยดึงกลิ่นข้าวให้หอมมากขึ้น แถมยังช่วยให้ข้าวขาวนุ่มน่าทาน

ขอบคุณที่มา bigc

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay