เก็บไว้ทำตาม น้ำซอสปรุงรสผัดไทโบราณ อร่อยถามแม่มา

เก็บไว้ทำตาม น้ำซอสปรุงรสผัดไทโบราณ อร่อยถามแม่มา

เก็บไว้ทำตาม น้ำซอสปรุงรสผัดไทโบราณ อร่อยถามแม่มา

เมนู ผัดไท ย ที่หลายๆคนเลือกรับประทาน ในวันนี้เราได้มี สูตรผัดไท ย มาให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน บอกหมดในทุกขั้นตอน น้ำซอสมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงก็อิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว

เครื่องปรุง

หอมแดง 1 ขีด/ น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย/ เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ/ น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ/ น้ำปลาอย่ างดี 3 ช้อนโต๊ะ/ พริกไท ยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ/ น้ำต้มสุก 1 หม้อ

วิธีทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราทำการหั่นหอมแดงเป็นเส้นเส้น จากนั้นนำไปผัดรวมกับน้ำมันพืชให้มีความเหลืองพอสุกดี

2 ทำการผสมเครื่องปรุงทุกอย่ างที่เราได้เตรียมไว้เข้าด้วยกัน นำไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนน้ำซอสเริ่มมีความเหนียวข้น

3 ใส่หอมเจียวลงไปในน้ำซอส แล้วนำไปปั่นเข้ากันดี เก็บเอาไว้ใส่ในขวดโหลที่มีฝาปิดสนิท นำแช่ในตู้เย็นเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน

วิธีการผัด

1 ให้เรานำเส้นของผัดไทมาแช่น้ำให้นิ่ม จากนั้นตักขึ้นพักบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ นำกุ้งสดมาล้างทำความสะอาด เอาเส้นดำๆที่หลังออก

2 ตั้งกระทะแล้วให้นำผักและเครื่องผัดไท ยทั้งหมดใส่ลงไปในกระทะ ใส่ถั่วงอกดิบ ผักกุยช่าย หัวไชโป เต้าหู้เหลือง และเนื้อสัตว์อื่นๆที่คุณชื่นชอบ

3 ตามด้วยการใส่เส้นผัดไท ย ซอสประมาณ 5-6 ช้อนโต๊ะที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ใช้ตะหลิวเกลี่ยเส้นให้กระจายทั่วโดนน้ำซอส ทำการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา ถั่วลิสงป่น และพริกป่นผัดส่วนผสมให้เข้ากันดี

4 จากนั้นให้เราตอกไข่ใส่ลงไป ยีให้พอแตกและรอให้ไข่ขาวเริ่มสุกดี เมื่อผัดเข้ากันได้ที่ดีแล้ว ปิดไฟตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่กับหัวปลี ถั่วงอกดิบ ใบกุยช่าย บีบน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย เท่านี้ก็อิ่มอร่อยแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay