บอกทุกขั้นตอน การทำแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆ พร้อมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ

บอกทุกขั้นตอน การทำแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆ พร้อมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ

บอกทุกขั้นตอน การทำแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆ พร้อมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำแจ่วฮ้อน รสชาติเข้มข้น น้ำซุปมีความหอมเครื่องเทศ พร้อมกับสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด ทานคู่กันเข้ากันได้ดีสุดๆ ทานได้ทั้งครอบครัว หรือจะนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

กระดูกขาวัว  1 ขา / ตะไคร้ 2 ต้น / ข่า 1 แง่ง / ใบมะกรูด 5-6 ใบ / น้ำตาลทราย 1/2 โต๊ะ / เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

การทำน้ำซุปนัวๆนั้นเราจะเริ่มด้วยการนำก ร ะ ดูกขาวัว 1 ขามาทุบให้แตก จากนั้นให้เราใส่ลงไปในหม้อพร้อมกับน้ำสะอาด ใส่ข่าทุบให้แตก 1 แง่ง ตะไคร้ 2 ต้น จะทุบหรือหั่นก็ได้เป็นข้อๆ ใบมะกรูด 5-6 ใบ เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำตาลทราย 1-2 ช้อนโต๊ะ ทำการต้มและเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆเป็นเวลา 60 นาที จนได้น้ำต้มน้ำซุปที่มีความเข้มข้น และในเวลาที่เราทานนั้นให้เราตักน้ำซุปใส่หม้อ หรือใส่กระทะไฟฟ้า ทำการปรุงรสชาติเพิ่มด้วยข้าวคั่ว พริกป่น ตะไคร้ ใบมะกรูดหั่นเป็นเส้นบางๆ และใส่ลงไป เมื่อน้ำซุปเดือดจัดจึงนำเนื้อและผักลงไป พร้อมทานได้เลย

เครื่องประกอบแจ่วฮ้อน

เนื้อ ( หั่นตามขวางให้เป็นแผ่นบาง ๆ ) / เครื่องในต่างๆที่ชื่นชอบ / ผักกะหล่ำปลี / ผักบุ้ง / ใบโหระพา / วุ้นเส้น

เครื่องปรุง น้ำจิ้มแจ่วฮ้อน

สูตรขม

ทำการผสมน้ำดีวัว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ พริกป่น 1 ช้อนชา เกลือป่น 1 ช้อนชา ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย 3 หัว ตะไคร้ ใบมะกรูด หั่นซอยบางๆ ตามใจชอบ คนส่วนผสมเครื่องปรุงให้เข้ากันดี

สูตรเปรี้ยว

ทำการผสมน้ำมะนาว 2 ลูก พริกป่น 1 ช้อนชา น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา คนส่วนผสมเครื่องปรุงให้เข้ากันดี

เท่านี้ก็เสร็จแล้ว สำหรับสูตรแจ่วฮ้อน ซดนัวๆ ใครที่ชื่นชอบรสชาติของน้ำจิ้มสูตรไหนก็สามารถเลือกทำทานกันได้เลยตามใจชอบ หากเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบลองเข้าครัวและนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู อร่อยกันทั้งครอบครัวเลยจ้า

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay