วันนี้มีเคล็ดลับมาบอก เงินเดือนน้อย เหลือเก็บ เผยคนทำงาน กรุงเทพฯ เงินเดือนเยอะ ทำไมอยู่ยาก

วันนี้มีเคล็ดลับมาบอก เงินเดือนน้อย เหลือเก็บ เผยคนทำงาน กรุงเทพฯ เงินเดือนเยอะ ทำไมอยู่ยาก

วันนี้มีเคล็ดลับมาบอก เงินเดือนน้อย เหลือเก็บ เผยคนทำงาน กรุงเทพฯ เงินเดือนเยอะ ทำไมอยู่ยาก

เรื่องจริงสะท้อนสังคมคนทำงาน ที่ต้องกลับมาย้อนคิดว่าทำไม หลายคนดิ้นรนมาทำงานในเมืองหลวง คิดว่าได้เงินเดือนเยอะกว่าทำงาน ที่ต่างจังหวัด จนมีเพจดัง เก็บกะตาง ได้ชี้้เห็นความจริงเปรียบเทียบ ชัดเจนเลยว่า ถึงคนที่ ทำงานที่บ้านเกิดถึงแม้เขาจะได้เงินเดือนน้อย นิดแค่ 8-9 พัน แต่กลับมีเงินเหลือเก็บในกระเป๋าตก เดือนละ 2-3 พันบาทเลยทีเดียว

ในขณะที่คนทำงานในกรุงเทพฯ แม้จะได้เงินเดือนเยอะกว่า 2 เท่าราว 18,000-20,000 บาท กลับไม่มีเงินเก็บเลย แถมยังติดลบหาทางออกด้วยไปทำบัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด

หนี้นอกระบบต่างๆ ตามมา เห็นชัดเจนเลยว่า ค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายในกรุงเทพฯ คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนที่เหมือนได้เงินเดือนสูงๆ กับแทบไม่มีเงินเก็บ

คนในกรุงเทพหลายคนที่ไม่มีเงินเก็บเพราะค่าใช้จ่ายเยอะ ไหนจะค่าที่จอดรถ ค่าที่พัก ค่าสังสรรค์อีก และที่แน่ๆ มีโอกาสเป็นหนี้บัตรเครดิตสูงมาก ซึ่งการเงินนี่แหละ จะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาอย่ า งแน่นอน

ดังนั้นเราควรรู้ และรับมือกับมัน ในเรื่องของ กลยุทธ์รับมือกับค่าใช้จ่ายในบ้าน ดังต่อไปนี้

1 ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายของครอบครัว

ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายของครอบครัว การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเชื่อได้ว่าหลายคนคงเคยได้ยิน หรือเคยทำมาบ้างแล้ว โดยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายสามารถศึกษาได้จากหนังสือ หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับครอบครัวของตน การทำบัญชีควรทำเป็นประจำทุกวัน

อย่ าผัดวันประกันพรุ่งเพราะอาจทำให้คุณหลงลืมค่าใช้จ่ายบางอย่ งอาจทำให้การทำบัญชีผิดพลาดได้ ทั้งนี้อาจทำกระดานเล็ก ๆ ไว้เขียนค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำไว้เพื่อเตือนตนเองแบ่งเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่า โทรศัพท์ เป็นต้น

2 ออมเงินเพื่ออนาคตที่ดี

ออมเงินเพื่ออนาคตที่ดี การออมเงินด้วยการทำบัญชีเงินฝากถือได้ว่ามี ประสิทธิภาพมากเพราะจะทำให้เราจัดการเงินอย่ างเป็นระบบไม่ทำให้เกิดการสับสน โดยการทำบัญชีเงินฝากควรแบ่งเป็น 3 บัญชี คือ บัญชีค่าใช้จ่ายฉุก เฉิน บัญชีเพื่อการลงทุนและบัญชีการออม ควรแบ่งเงินในสัดส่วนที่พอเหมาะสำหรับฝากทั้ง 3 บัญชี

3 วางแผนอนาคตให้ลูก

วางแผนอนาคตให้ลูก ครอบครัวไหนที่มีสมาชิกตัวน้อยเพิ่มขึ้นย่อมต้องอย ากให้ลูกมีอนาคตที่ดี การวางแผนอนาคตให้กับลูกต้องใช้เงินจำนวนมาก เช่น ค่ากิน ค่ารัก ษาพย าบาล หากลูกเ จ็บป่วย ค่าเทอมที่ต้องจ่าย เป็นต้น การคำนวณและเก็บออมเงินไว้ก่อนย่อม ส่งผลดีต่อตัวคุณเองไม่ลำบากในภายหลังและส่งผลต่ออนาคตที่ดีของลูกอีกด้วย

4 ตัดใจจากของฟุ่มเฟือย

ตัดใจจากของฟุ่มเฟือย หากคุณต้องการมีค่าใช้จ่ายที่เพียงพอต่อสมาชิกในบ้านและมีเงินเก็บเพื่ออนาคตที่ดี การตัดใจการค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต่าง ๆ สามารถทำให้เงินของคุณเพิ่มขึ้นได้โดยไม่ต้องทำงานหนักเพื่อเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น เพียงแค่ใช้เงินเท่าที่มีอยู่แต่ตัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยออกไป

ไม่ว่าจะเป็น ค่าเครื่องสำอางราคาแพงอาจมีการกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องสำอางไว้และห้ามใช้จ่ายเกินกว่าที่กำหนด หรือสิ่งของบางอย่ าง หากเกิดการชำรุดบางครั้งการซ่อมแซมอาจทำให้ประหยัดเงินมากกว่าการซื้อใหม่ก็เป็นได้

เห็นแล้วใช่ไหมว่า การออมเงินไม่ย ากอ ย่ างที่คิด แต่หลายๆคนก็คงคิดในใจว่า “ก็พูดง่ายนิ มันทำย ากนะ รายละเอียดมันเยอะ” ใช่ครับ มันอาจจะย ากหน่อย แต่ถ้าเราค่อยๆทำทีละอย่ าง ทำแบบที่กล่าวมาไปเรื่อยๆ ผมคิดว่ามันได้ผลดีเลยนะครับ ลองทำดูครับ ทีละนิดทีละหน่อย แล้วคุณจะประสบความสำเร็จกับการเก็บออมเงิน : )

ขอขอบคุณที่มา tinysign.org, เพจ เก็บกะตาง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay