สูตรการทำ ไข่เค็มดองเกลือ ไข่แดงฉ่ำๆน่ารับประทาน จะนำไปทอดหรือนำไปต้มก็อร่อย

สูตรการทำ ไข่เค็มดองเกลือ ไข่แดงฉ่ำๆน่ารับประทาน จะนำไปทอดหรือนำไปต้มก็อร่อย

สูตรการทำ ไข่เค็มดองเกลือ ไข่แดงฉ่ำๆน่ารับประทาน จะนำไปทอดหรือนำไปต้มก็อร่อย

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนูไข่เค็มดอ งในน้ำเกลือ ทำง่ายๆ จะทานเปล่าหรือๆหรือจะนำไปทอดเป็นไข่ดาวเค็มก็อร่อย สูตรนี้ไข่แดงเยิ้มๆน่าทาน เค็มกำลังดี จะมีขั้นตอนการทำอย่ างไรบ้างนั้นเราไปชมกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

ไข่เป็ดเบอร์ใหญ่ 20 ฟอง / เกลือเม็ด 1.5 ขีด / สา รส้มป่น 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำเปล่า 1 โหล

ขั้นตอนในการทำ

1 ไข่เป็ดล้างน้ำทำความสะอาดแล้วนำมาวางผึ่งให้แห้ง จากนั้นให้ทำการผสมส่วนผสมของน้ำเปล่าเข้ากับเกลือเข้าด้วยกันนำไปตั้งไฟต้มให้เดือดจนเกลือละลายจนหมด พักเอาไว้ให้หายร้อนให้เย็นสนิท หากยังมีความร้อนอยู่เทน้ำส่วนผสมลงไปในไข่จะทำให้ไข่เสีย ได้ เพราะฉะนั้นจะต้องพักเอาไว้ให้หายร้อน

2 ไข่ที่ได้ล้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ให้เทใส่ลงไปในโหลได้เลย เพื่อที่จะทำการดอ ง เทน้ำเกลือที่เราพักเอาไว้จนหายร้อนแล้วใส่ลงไปให้ท่วมไข่ นำถุงพลาสติกเป็นถุงแกงก็ได้ที่เรามีเติมน้ำใส่ลงไป เอาลมออก มัดปากถุงให้แน่น วางถุงน้ำ วางทับไว้ด้านบนไข่ เพื่อที่จะไม่ให้ไข่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ให้ไข่อยู่ในน้ำเกลืออยู่ตลอดเวลา จากนั้นให้ปิดฝา

3 ด องเป็นเวลา 2-3 วัน ให้เรานำไข่ออกมาทอด ก็ได้เป็นไข่ดาวเค็ม ได้รสชาติที่มีความเค็มเล็กน้อย ตัวไข่แดงที่อยู่ด้านในก็จะเป็นย างมะตูม มาทานกับข้าวสวยอร่อยมาก

4 ดอ งต่อประมาณ 20 วัน นำออกมาต้มก็จะได้เป็นไข่เค็มที่รสชาติกำลังดี หากใครไม่ชอบความเค็มมากนั้นก็ให้รอประมาณ 17-18 วันก็พอแล้ว นำออกมาต้มแล้วชิมรสชาติดูแต่แนะนำว่าไม่ควรเกินระยะเวลา 22 วัน เพราะจะทำให้ไข่มีความเค็มมากจนเกินไป

เคล็ดลับความอร่อย (วิธีต้ม)

1 ไข่เค็มที่จะต้มทำให้มีความน่าทานนั้น นำไข่ลงไปในหม้อเติมน้ำให้ท่วมแล้วใส่ส า ร ส้มตามลงไป ทำการต้มด้วยไฟอ่อนจนน้ำเดือด น้ำเดือดต้มต่อสักประมาณ 20 นาทีแล้วตักไข่ออกในทันที

2 สำหรับเกลือที่นำมาใช้นั้นให้ใช้เป็นเกลือเม็ดเล็ก จะให้รสชาติของความเค็มมากกว่าเกลือป่นแบบเป็นถุง

3 ไข่เค็มจะให้สีที่สวยหรือไม่สวย สิ่งสำคัญก็จะขึ้นอยู่กับไข่ที่เรานำมาทำด้วย ควรใช้เป็นไข่เป็ดท้องนาหรือเป็นเป็ดที่เลี้ยงแบบบ้ า นๆ

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay