เรื่องง่ายๆ วิธีเก็บมะนาวสด ให้อยู่ได้นาน ไม่ขม เก็บได้เป็นเดือนๆ

เรื่องง่ายๆ วิธีเก็บมะนาวสด ให้อยู่ได้นาน ไม่ขม เก็บได้เป็นเดือนๆ

เรื่องง่ายๆ วิธีเก็บมะนาวสด ให้อยู่ได้นาน ไม่ขม เก็บได้เป็นเดือนๆ

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรามาบอกเคล็ดลับวิธีเก็บมะนาวไว้ใช้ได้นานๆ เป็นเดือนๆ ยังมีความสดอยู่ นำมาใช้ได้ปกติ รสชาติเหมือนซื้อใหม่ๆ ไม่ขม ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปดูขั้นตอนการทำกันเลย

1 เลือกมะนาวที่มีขั้ว หรือตัดให้เหลือขั้ว

เวลาที่จะเก็บมะนาวจากต้นนั้น เวลาตัดก็พย าย ามให้เหลือขั้วมะนาวไว้สักหน่อย อย่ าเพิ่งตัดขั้วออกจนหมด วิธีนี้จะช่วยเก็บมะนาวให้อยู่ได้นานมากขึ้นกว่าเดิม

2 เอามะนาวมาห่อกับกระดาษ

เราสามารถใช้กระดาษธรรมดาที่บ้านอะไรก็ได้ นำมาห่อให้เป็นสี่เหลี่ยม ลองดูที่ภาพประกอบได้เลย หลังจากนั้นก็ใส่ลงในถุงแกงแล้วก็เอาหนังย างมัดให้แน่น ต่อด้วยการนำไปแช่ในตู้เย็น ถ้าบ้านใครมีช่องแช่ผักปกติก็สามารถแช่ได้เลยนะ สูตรนี้เป็นวิธีการเก็บมะนาวได้ถึง 1 ปี

3 ซีนพลาสติกกับมะนาว

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายแค่คนเอามะนาวมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วก็เช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำมาใส่ในถุงแกง หรือว่าที่ซีนพลาสติกก็ได้ ไล่อากาศออกให้หมดแล้วปิดถุงให้แน่น แน่นจนมะนาวแนบชิดกัน ยิ่งไล่อากาศออกให้หมดมากเท่าไหร่ยิ่งดี แล้วก็เอาไปแช่ในช่องผักในตู้เย็น

4 เก็บในกล่องถนอมอาหาร

แค่คุณนำมะนาวไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วก็เช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำไปหอด้วยกระดาษ แล้วนำไปใส่ในกล่องถนอมอาหารอีกที ปิดฝาให้สนิท อย่ าให้ความชื้นเข้าไป แบบนี้ก็สามารถอยู่ได้ครึ่งปีเลยทีเดียว

5 แช่มะนาวในทราย

ให้หาภาชนะอะไรก็ได้ แล้วก็ใส่ทรายลงไป 1 ใน 5 ของภาชนะนั้น หลังจากนั้นก็ทำการใส่มะนาวตามความต้องการลงไปได้เลย จะกี่ลูกก็แล้วแต่ แล้วก็ตามด้วยทรายลงไปให้เต็ม ภาชนะที่สำหรับใส่ทรายและมะนาวนั้นจะต้องเจาะรูด้านล่าง เพื่อเป็นการระบายความร้อนและน้ำออก ก็คือว่า 1 อาทิตย์เราจะต้องมารดน้ำ 1 ครั้ง

ปล. ถ้าเป็นสูตรโบราณ เขาจะใช้น้ำแทนทราย

เป็นอย่ างไรกันบ้างกับ 5 วิธีในการเก็บมะนาวให้อยู่ได้นาน หวังว่าเพื่อนๆจะนำวิธีในการเก็บมะนาวไปใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ ลองไปทำตามกันดูนะคะ

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay