ทำง่ายมาก สูตรซาลาเปาห มู สั บ แป้งนุ่มนาน เครื่องแน่นอร่อยมาก

ทำง่ายมาก สูตรซาลาเปาห มู สั บ แป้งนุ่มนาน เครื่องแน่นอร่อยมาก

ทำง่ายมาก สูตรซาลาเปาห มู สั บ แป้งนุ่มนาน เครื่องแน่นอร่อยมาก

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารว่างที่เรานั้นอ ย า ก แ น ะ นำเป็นอย่ างมากสำหรับ ซาลาเปาห มู สั บ เพื่อนๆนั้นทำทานที่บ้านกันค่ะ ทำเองสะอาด ปลอดภั ย ขั้นตอนอาจดูเยอะแต่ทำง่าย และคุ้มค่าเหนื่อยมากค่ะสูตรนี้แป้งนุ่มฟู ขาวอวบน่าทาน ไ ส้ ห มู สั บ อร่อยถึงเครื่อง ใครได้ทานต้องติดใจแน่นอน ไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสมไ ส้ ห มู สั บ

1  ห มู สั บ 500 กรัม

2 น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ

3 ซีอิ๊วขาว 3+1/2 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำมันหอย 5 ช้อนโต๊ะ

5 พริกไ ท ยป่น 1 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

7 แป้งข้าวโพด 5 ช้อนโต๊ะ

8 แครอทสับ 1/4 ถ้วยตวง

9 ต้นหอมซอย 2 ต้น

ส่วนผสมแป้งสปันจ์

1 น้ำอุ่น 200 ml

2 แป้งซาลาเปาหรือบัวแดง 375 กรัม

3 น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

4 ยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมแป้งโดว์

1 แป้งซาลาเปาหรือบัวแดง 150 กรัม

2 น้ำตาลทราย 100 กรัม

3 น้ำอุ่น 50 กรัม

4 เกลือ 1 ช้อนชา

5 น้ำมันถั่วเหลือง 70 กรัม

6 ผงฟู 2 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำ

มาเริ่มกันที่ตอนแรกเลย นำห มู สั บผสมกับเครื่องปรุงทุกอย่ างให้เข้ากันจากนั้นใส่แครอทสับ ต้นหอมซอยแร็ปพลาสติกแล้วนำไปเข้าตู้เย็น พักไว้ 1 คืน จะทำให้ห มูนุ่มยิ้งขึ้น หรือจะทำก่อนผสมแป้งก็ได้

จากนั้นให้ผสมน้ำอุ่นกับน้ำตาล ยีสต์ คนให้เข้ากันพักไว้ 5 นาที ถ้ายีสต์ขึ้นฟองถือว่าใช้ได้ เทแป้งซาลาเปาเป็นทรงภูเขาแล้วทำหลุมตรงกลาง แล้วเทน้ำที่ผสมยีสต์ลงไปทีละน้อยแล้วนวดให้เข้ากันจนเป็นก้อน พักไว้ในที่อุ่นประมาณ 1ชั่ วโมง

และเมื่อพอใกล้ครบเวลา 1 ชั่ วโมงแล้วให้นำน้ำอุ่นผสมกับเกลือ น้ำตาลคนจนละลายร่อนแป้งกับผงฟูทำเป็นหลุมเเล้วเทน้ำที่ผสมกับน้ำตาลลงไป ใช้ที่ตัดแป้งในการผสมหรือจะใช้มือก็ได้แต่จะติดมือมาก พอผสมจนจับตัวเป็นก้อนให้นำแป้งที่พักไว้ในข้อ 2 นำมาผสมรวมกันนวดให้เข้ากัน

จากนั้นก็ค่อยๆเทน้ำมัน ลงไปนวดทีละน้อยจนหมด และแป้งมีลักษณะเนียนุ่ม นำแป้งไปพักอีก1ชั่ วโมง และพอพอครบเวลาแล้วให้ชกไล่ลมแล้วนวดอีกเล็กน้อย นำมาตัด แบ่งเป็นก้อน ก้อนละ 50 กรัม พักไว้อีก 10 นาที เมื่อพอครบ 10 นาทีแล้วนำแป้งมารีดให้เป็นแผ่นวงกลม นำมาใส่ไ ส้ แล้วจับจีบหรือจะทำเป็นทรงกลมก็ได้

ทำง่ายมาก สูตรซาลาเปาห มู สั บ แป้งนุ่มนาน เครื่องแน่นอร่อยมากก่อนจะนึ่งให้พักไว้อีก 10 นาที จากนั้นให้ ตั้งน้ำให้เดือดนำไปนึ่งเวลา9นาที เมื่อสุกแล้วนำมาพักไว้บนตะแกรง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay