เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทองม้วนสดใส่มะพร้าวอ่อน แป้งนิ่ม หอมละมุน หวานมันอร่อยมาก

เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทองม้วนสดใส่มะพร้าวอ่อน แป้งนิ่ม หอมละมุน หวานมันอร่อยมาก

เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทองม้วนสดใส่มะพร้าวอ่อน แป้งนิ่ม หอมละมุน หวานมันอร่อยมาก

ขนมทองม้วน อีกหนึ่งขนม ไ ท ย โบราณที่ใครหลายๆ คน ต้องเคยลิ้มลองรสชาติกันมาบ้างแล้ว รสชาติหวาน มัน กรอบสมัยนี้หารับประทานได้ไม่ ย า กมีขายตามร้านค้า ตามท้องตลาดมากมาย ยิ่งถ้าหากทำทานเองที่บ้าน ทำเพื่อใช้ในงานมงคลต่างๆวัตถุดิบก็หาได้ไม่ย า ก หรือจะทำขายเพื่อเป็นอาชีพเสริมก็ได้เพราะ

วันนี้เรามี สูตรขนมทองม้วนสดมะพร้าวอ่อน และวิธีการทำ มาฝากค่ะ เพื่อนๆคนไหนที่สนใจสามารถที่จะลองเอาไปทำทานกันได้นะค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– เตาปิ้งทองม้วนแบบใช้ไฟฟ้า เตาปิ้งไฟฟ้าแบบ 4 หัว ราคาประมาณ 8,500 บาท,

– กะละมังนวดแป้ง

– กระบวยใส่แป้งทองม้วน

– ทัพพี

– เกรียงสำหรับแคะ

– ตัวขูดมะพร้าว

วัตถุดิบที่ใช้

– แป้งมัน 10 ถ้วยตวง

– แป้งข้าวเจ้า ถ้วยตวง

– แป้งท้าวย า ย ม่อม 1 ถ้วยตวง

– น้ำตาลมะพร้าว 1.5 กิโลกรัม

– กะทิ 2 กิโลกรัม

– ไข่เป็ด 10 ฟอง

– เกลือ 1 ช้อนชา

– งาดำคั่ว กิโลกรัม

– มะพร้าวอ่อน

วิธีการทำแป้งทองม้วนสด

– ขั้นตอนปรกเริ่มจากการนำแป้งทั้ง 3 ชนิดเทผสมรวมกันลงในกะละมัง จากนั้นก็ตอกไข่เป็ดผสมลงไปในแป้ง แล้วทำการนวดไปเรื่อย ๆ ให้แป้งกับไข่เข้ากัน จากนั้นก็เทกะทิใส่ผสมลงไปบางส่วนแล้วก็ทำการนวดแป้งต่อไปอีกประมาณ 45-60 นาที นวดไปจนกว่าแป้งจะมีลักษณะนุ่มมือและไม่ติดมือ

– และจากนั้นนำกะทิที่เหลือเทลงไปในแป้งให้หมด และก็ตามด้วยน้ำตาลมะพร้าว ทำการคนให้แป้งและน้ำตาลมะพร้าวละลายเข้ากัน เมื่อส่วนผสมทุกอ ย่ า งละลายเข้ากันดีแล้วก็ใส่ถุงแล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็นเก็บไว้ เวลานำมาใช้ก็เทแบ่งใส่กระบวย ถ้าจะทำให้เป็นแป้งสีเขียวก็ผสมน้ำใบเตยลงไป หรือถ้าจะทำให้แป้งเป็นสีม่วงก็ผสมน้ำด อ ก อัญชัน

– ทำการปิ้งทองม้วนสดนั้น ให้ใช้ไฟแรงพอประมาณ ทำการเปิดเตาทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที เพื่อเป็นการวอร์มเตา เวลาหยดแป้งลงเตาก็ใช้ทัพพีตักแป้งทองม้วนจากกระบวยใส่ลงไปบนเตา เกลี่ยให้ได้แผ่นพอประมาณ พอแป้งเดือดเล็กน้อย ก็ให้ขูดมะพร้าวอ่อนให้เป็นชิ้นขนาดพอดีวางลงบนแป้งทองม้วน 1 ชิ้น

– ให้เพื่อนๆประกบฝาเตาเข้าหากัน ทิ้งไว้สักพัก ประมาณว่าเปลี่ยนไปหยอดเตาอื่นเสร็จ เตาที่ปิ้งไว้ก่อนก็สุกพอดี พอสุกก็ทำการม้วนให้มะพร้าวอ่อนโชว์อยู่ด้านบน เท่านี้ก็เสร็จเตรียมแพ็กใส่กล่องขาย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay