ล้างเขียง 5 วิธีง่ายๆ สะอาด ขจัดคราบสกปรก ไม่มีกลิ่นเหลือ

ล้างเขียง 5 วิธีง่ายๆ สะอาด ขจัดคราบสกปรก ไม่มีกลิ่นเหลือ

ล้างเขียง 5 วิธีง่ายๆ สะอาด ขจัดคราบสกปรก ไม่มีกลิ่นเหลือ

เขียง เป็นอุปกรณ์ทำครัวที่สัมผัสโดยตรงกับวั ต ถุ ดิ บ ประ ก อ บอาหาร จึงควรห มั่ น รั ก ษ าความสะอาดให้ถูกสุ ข ลั ก ษ  ณ ะ

โดยเฉพาะเขียงไม้ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของเ ชื้ อ ร า เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้กันแทบทุกครัวเรือน

และส่วนใหญ่เราจะใช้น้ำธรรมดา ล้างทำความสะอาด แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการทำความสะอาดที่ผิดวิธี

เ สี่ ย งให้เกิด เชื้ อ โ ร ค และ เ ชื้ อร าตามมา จะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วย ล้างเขียงให้สะอาด ไปชมกันเลยค่ะ

1 เบกกิ้งโซดามาขัดเขียง

นำเขียงไม้ที่เราต้องการจะทำความสะอาด ใช้เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะผสมเข้ากับน้ำเปล่า 1 ขวด คนให้เข้ากันและนำมาเทบนเขียงของเรา ทิ้งไว้สักพักประมาณ 10-15 นาที จากนั้นหาแปรงขนอ่อนๆมาทำการขัดขุดไปเรื่อยๆจนสะอาดดี และล้างด้วยน้ำให้สะอาด นำไปตากแดดให้สนิท เท่านี้เขียงไม้ของคุณก็จะสะอาดนำมาใช้งานได้อ ย่ า งมั่นใจ

2 ใช้น้ำส้มสายชูล้างเขียง

น้ำส้มสายชู นำมาเทบนเขียงไม้ ทิ้งเอาไว้นานประมาณ 10 นาที จากนั้นหาแปรงมาขัดถูและนำผ้ามาเช็ดทำความสะอาด ตามด้วยการเทน้ำร้อนลงบนเขียงไม้ เสร็จแล้วนำไปตากแดดให้สนิท และนำมาใช้งานได้ปกติ วิธีนี้จะช่วยล ด คราบดำต่างๆและยังช่วยลด กลิ่นค า วบนเขียงได้ดี

3 น้ำมะนาวมาขัดเขียง

มะนาว 1 ลูกนำไป ผ่ า ค รึ่ ง แล้วนำไปขัดถูให้ทั่วเขียงของเรา ต่อด้วยการโรยเกลือลงไปให้ทั่วแล้วให้ทำการขัด ขัดให้ทั่วจะเห็นได้ว่าคราบดำต่างๆที่ติดอยู่ก็จะหลุดออกมาได้ จากนั้นเทน้ำร้อนทำความสะอาดและนำไปตากแดดให้แห้งสนิท กลิ่นก็จะหาย คราบต่างๆก็จะหายไปได้

4 ใช้กระดาษทรายขัด

กระดาษทรายห ย า บๆนำมาขัด นำเขียงของเราไปชุบน้ำและให้นำกระดาษทรายมาขัดให้ทั่ว เมื่อขัดจนเสร็จนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด และนำไปตากแดดจนแห้งสนิทดี เขียงของคุณก็จะสะอาดไ ร้ ก ลิ่ น อ ย่ า งแน่นอน

5 ใช้เกลือผสมน้ำตาลทรายขัด

วิธีนี้ง่ายๆ ให้เรานำเกลือผสมเข้ากับน้ำตาลผสมให้เข้ากันและนำแปรง จุ่ มส่วนผสมที่เราเตรียมเอาไว้ และนำมาขัดให้สะอาดดี ตามด้วยนำไปล้างกับน้ำร้อนและนำไปล้างด้วยน้ำ ย า ล้ า งจานได้ตามปกติ ตากแดดให้แห้งดี ก็สามารถนำเขียงกับมาใช้งานได้ตามปกติ อย่ า งสะอาด น่าใช้มากขึ้น

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay