เก็บเอาไว้วิธีการทำยำวุ้นเส้น อร่อยลงตัว ทำง่ายเครื่องแน่น รสแซ่บ

เก็บเอาไว้วิธีการทำยำวุ้นเส้น อร่อยลงตัว ทำง่ายเครื่องแน่น รสแซ่บ

เก็บเอาไว้วิธีการทำยำวุ้นเส้น อร่อยลงตัว ทำง่ายเครื่องแน่น รสแซ่บ

ในวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำยำวุ้นเส้นกัน ทางเรามีสูตรน้ำยำสูตรทำขาย มาให้ทุกท่านได้นำไปลองกัน หรือท่านไหนจะทำทานเองที่บ้านก็ได้ รับรองได้ว่าสูตรดีอร่อยจริง ถ้างั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ไปดูกันว่าจะเป็นยังไงขั้นตอนการทำแบบไหน ก็ลองไปชมกันได้เลย

ส่วนผสม

ไก่รวน พริกแห้งทอด กระเทียมเจียว ถั่วลิสงทอด กุ้งแห้งทอด พริกขี้หนูซอย(ชอบเผ็ดใส่พริอกป่นเพิ่มได้)  หอมแดงซอย ต้นหอมผักชีซอย วุ้นเส้น พริกไทย ซอสปรุงรส น้ำมะนาว น้ำปลา

วิธีทำ

1 ไก่สับรวนกับน้ำ ให้มีน้ำเหลือขลุกขลิกแยะหน่อยเอาไว้ใส่ในยำด้วยนะคะ ใครจะปรุงรสยังไงหรือจะไม่ปรุงก็ได้ตามแต่ชอบเลยค่ะ ของเราใส่พริกไทยกับซอสปรุงรสนิดหน่อยให้มีกลิ่นหอมๆ

2 สับหรือโขลกกระเทียม ตั้งกระทะใส่น้ำมันเวลาเจียวใส่เกลือเล็กน้อย

3 พอกระเทียมเริ่มเหลืองรีบเอาขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน กระเทียมจะยังขึ้นมาสุกต่อข้างนอก พอกระเทียมเจียวเย็นจะกรอบและหอมมาก ส่วนน้ำมนกระเทียมเจียวก็พักใส่ถ้วยไว้ต่างหาก

4 ตั้งน้ำมันให้ร้อนจัด เอากุ้งแห้งลงไปแล้วหรี่ไฟลง เอาตะหลิวคนกุ้งให้ทั่ว สังเกตุพอกุ้งเหลืองเร่งไฟ คนอีกสัก 3-4 ครั้ง เอาขึ้นมาพักใส่ตระแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน

5 วุ้นเส้นแช่น้ำ เอาไปลวกแล้วขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำมันกระเทียมเจียวคลุกให้ทั่ว ใส่ไก่รวนลงไปคลุก ใส่น้ำที่รวนไก่ลงไปด้วย กะปริมาณตามชอบนะคะ (วุ้นเส้นจะดูดน้ำเร็วมาก)

6 ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ใส่พริกขี้หนูซอย (พริกป่น) เคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน เราใช้ใส่ถุงมือลงไปเคล้าให้น้ำยำคลุกให้เข้าเนื้อ ชิมรสว่าแซ่บถูกใจหรือยัง

7 เติมหอมแดงซอย ต้นหอมผักชีซอยบางส่วน กุ้งแห้งแบ่งใส่ลงไปนิดหน่อยและเคล้าทุกอย่างให้ทั่ว

8 จัดลงจานโรยด้วยต้นหอมผักชีซอย ถั่วทอด กุ้งแห้ง กระเทียมเจียวกรอบๆ พริกแห้ง จานนี้สีสันจะแซ่บกว่าเพราะยำใส่พริกป่นด้วย

ขอคุณที่มา narellan

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay