วิธีทำไข่เค็ม ไข่แดงอร่อยน่าทานมากๆ ฉบับทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องรอนาน

วิธีทำไข่เค็ม ไข่แดงอร่อยน่าทานมากๆ ฉบับทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องรอนาน

วิธีทำไข่เค็ม ไข่แดงอร่อยน่าทานมากๆ ฉบับทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องรอนาน

อ ยากรู้ไหมว่า ไข่เค็มตามตลาดหรือไข่เค็มตามร้านส้มตำ ที่้ราชิอบสั่งกันเนี่ย เขาทำกันยังไง ทำย ากไหม สำหรับคนที่อย ากทำมาทางนี้เลย วันนี้เราจะพาทุกท่าน มาทำไข่เค็มกัน และเหมือนเดิมวิธีการทำนั้นก็แสนจะง่ายมาก อย ากรู้เเล้วใช่ไหมว่าทำยังไง ถ้างั้นก็ลองไปชมกันได้เบยจ้า

สิ่งที่ต้องเตรียม

ไข่เป็ดล้างสะอาด เช็ดให้แห้ง 30 ฟอง/เกลือเม็ด 2 ถ้วยตวง/น้ำสะอาด 8 ถ้วยตวง/ เ ห ล้ า ขาว/ ส า รส้ม 1 ก้อนเล็ก/ ถ้วยที่ใช้ตวงเกลือ กับน้ำ ปริมาตรราวๆ 270 ml/ โหลแห้ว หรือโหลกระเบื้อง หรือโหลพลาสติค/ ถุงพลาสติกใบใหญ่/ ทัพพีโปร่ง/ หม้อสำหรับการต้ม

ขั้นตอนในการทำ

1 เกลือกับน้ำเปล่านำมาต้มรวมกันในหม้อ ให้เกลือที่ได้ละลายหมด จากนั้นให้ปิดเตาได้เลย นำมากรองน้ำเกลือด้วยผ้าขาวบาง 1 รอบ แล้วพักเอาไว้ให้หายร้อนพักไว้จนเย็นสนิทดี

2 ขั้นตอนถัดมาให้นำไข่เป็ดมาล้างทำความสะอาด โดยการนำน้ำใส่กะละมัง นำไข่เป็ดใส่ลงไปในน้ำแล้วให้ใช้ฟองน้ำนำมาถูเบาๆให้ทั่วๆให้สะอาดดี

ให้มั่นใจในเรื่องของความสะอาด จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าแล้วเช็ดให้แห้ง

3 พอเช็ดแห้งดีแล้วนำไข่มาเรียงใส่ลงไปในโหลแก้วหรือเป็นโหลกระเบื้อง โหลพลาสติกก็ได้ที่เตรียมเอาไว้

4 จากนั้นให้ใส่เ ห ล้ าข า ว ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ และตามด้วยน้ำเกลือที่เย็นสนิทแล้วที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ ให้หาถุงแกงมา 1 ใบ

ใส่น้ำเปล่าลงไปในถุงมัดปากถุงให้แน่นแบบไม่ต้องพอง แล้วให้นำมาวางทับลงไปบนไข่ ก็จะทำให้ไข่จมอยู่ในน้ำเกลือตลอดเวลา ไม่อยู่เหนือน้ำ หากอยู่เหนือน้ำจะทำให้ไข่ เ สี ยได้

5 จากนั้นปิดฝาให้สนิทแล้วทำการด อ งทิ้งเอาไว้ระยะเวลา 25 วันพอครบ 25 วันเปิดฝา ใช้ทัพพีตักไข่ออกมาใส่ ลงไปในหม้อที่จะใช้ต้ม

6 ใส่ส า รส้มก้อนเล็กๆลงไป 1 ก้อน เติมน้ำเปล่าลงไปพอให้ท่วมไข่ ประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นเปิดไฟที่ระดับปานกลางรอให้น้ำเดือด

ก็เริ่มจับเวลาในการต้มได้เลยใช้เวลาในการต้มประมาณ 15 นาที ในระหว่างที่ทำการต้มก็ให้คนเป็นระยะ เมื่อครบ 15 นาทีแล้วตักไข่ขึ้นมาพักเอาไว้ให้สะเด็ด น้ำแล้วให้เย็นลงก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เคล็ดลับความอร่อย

– การดอ งด้วยน้ำเกลือค่อนข้างอ่อน จึงใช้เวลาด องนานนิดนึง แต่ถ้าหากว่าชอบแบบเค็มจัดด องไว้ลดน้ำเหลือ 6-7 ถ้วยแล้วให้ทำการด องสัก 3 สัปดาห์

– อา ยุการเก็บรัก ษ าไข่เค็มถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องประมาณ 20 วัน แต่ถ้าอยู่ในตู้เย็นก็นาน 1 เดือน

– ก็จะได้ไข่เค็มแสนอร่อยที่เอาไว้ทานกันได้ ไข่แดงจะมีความมันเยิ้มน่าทานอยู่ตรงกลาง ไข่ขาวจะมีความเค็มที่กำลังดี ลองแนะนำวิธีง่ายๆนี้ไปทำกันดูได้เลยแล้วค่ะ

ขอบคุณที่มาbbmom

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay