หมักยังไงให้ปลาหมึกมีสีเหลือง ไม่เหนียว พร้อมสอนทำน้ำจิ้มรสแซ่บ

หมักยังไงให้ปลาหมึกมีสีเหลือง ไม่เหนียว พร้อมสอนทำน้ำจิ้มรสแซ่บ

หมั กยังไงให้ปลาหมึกมีสีเหลือง ไม่เหนียว พร้อมสอนทำน้ำจิ้มรสแซ่บ

ปลาหมึกย่ าง หลายๆคนคงชอบทาน และหลายคนคงสงสัยแน่ๆว่า เขามีวิธีการหมั กอย่ างไรให้ปลาหมึกมีสีเหลือง มาทางนี้เลย ในวันนี้เราได้มีวิธีการทำปลาหมึก มาพร้อมกับสูตรห มักอร่อยๆ และน้ำจิ้มรสเด็ด ถ้าได้ลองทานแล้ว ต้องติดใจแน่นอน

วัตถุดิบทำปลาหมึก

1 หมึกหอม 1 กิโลกรัม 2 น้ำสะอาด 2 ถ้วยตวง 3 ซีอิ๊วดำอย่ างดี 5 ช้อนโต๊ะ 4 ขมิ้นสดหรือว่าจะเป็นขมิ้นผงก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำปลาหมึก

– เคล็ดลับแรกในการทำเราจะต้องล้างปลาหมึกให้สะอาด โดย การล้างนั้นเราจะใช้เกลือล้างเพื่อที่จะเอาความคาวและเหนียวของปลาหมึก

ให้หลุดออกได้ง่าย หลังจากนั้นก็ทำการล้างด้วยน้ำสะอาดแช่ด้วยน้ำส้มสายชู 15 นาทีแล้วล้างออกอีกครั้ง เราก็จะได้หมึกที่มีความคาวน้อยลง

– เคล็ดลับดีๆนั่นก็คือการแช่น้ำโซดาอีก 15 นาที เพื่อที่จะทำให้เนื้อปลาหมึกนั้นมีความกรอบเด้งน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

– หลังจากนั้นก็นำมาห มักได้เลย โดยการห มักเราจะใช้ขมิ้นในการห มัก จะเป็นขมิ้นสดหรือว่าขมิ้นผงก็ได้ตามความต้องการของเรา แต่ในที่นี้เราจะใช้แบบผง

ผสมน้ำหมั กปลาหมึก

1 น้ำต้มสุก 2 ถ้วยตวง

2 ซีอิ๊วดำอย่ างดี 5 ช้อนโต๊ะ

3 ขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ

หลังจากนั้นให้เรานำเอาปลาหมึกไปแช่ห มักทิ้งไว้ประมาณ 30 ถึง 45 นาที เมื่อพร้อมแล้วก็นำเอาไปย่ างบนเตาได้เลย บังแบบนี้เพื่อให้มีความสวยงามและสุกง่าย

สูตร น้ำจิ้มปลาหมึกย่ าง

พริกข ี้ห นูสีเขียว 40 กรัม/พริกแดงจินดา 60 กรัม/ กระเทียม 30-35 กรัม/ กระเทียมด อง 2 หัว/ รากผักชีใหญ่ 3 ราก/ น้ำมะนาวสดเท่านั้น 150 กรัม/ น้ำปลาแท้อย่ างดี 50 กรัม/ น้ำกระเทียมด อง  10 กรัม/ เกลือป่น 1 ช้อนชา/น้ำตาลเคี่ยว 5 ช้อนโต๊ะ/ น้ำตาลทราย 2-3 ช้อนโต๊ะ

การทำน้ำจิ้ม

ให้เรานำพริกข ี้ห นูสีเขียว พริกแดงจินดา นำไปปั่นหรือนำไปบดให้ละเอียด ในลักษณะที่เราต้องการ หลังจากนั้นตามด้วยกระเทียมสับ

หรือจะนำไปปั่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบลักษณะแบบไหน

เมื่อเราทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เรานำน้ำกระเทียมด องใส่ลงไป ตามด้วยกระเทียมด อง 2 หัว ใช้สากบด แล้วก็ตามด้วยส่วนผสมทั้งหมดในปริมาณที่เรากำหนดเอาไว้

หากต้องการเพิ่มความกลมกล่อมแนะนำว่าให้เอาไปอุ่นให้เดือด 1 รอบ แล้วก็ปิดไฟรอไว้ให้เย็นแล้วค่อยนำเอาไปใช้เป็นอย่ า งไรกันบ้างกับเทคนิคในการทำปลาหมึกเหลืองที่ใครหลายคนสงสัย รับรองหรือว่าวิธีนี้เพื่อนๆสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่ างแน่นอนค่ะ

เก็บสูตรการทำหมึกเหลืองนี้เอาไว้ได้เลยนะ ไม่หวงค่ะ เอาไว้สร้างเงิน สร้างอาชีพ

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay