สอนทอดมันปลากราย เนื้อแน่น เด้งฟู หอมเครื่องพริกแกง ทิ้งไว้ก็ไม่เหี่ยว

สอนทอดมันปลากราย เนื้อแน่น เด้งฟู หอมเครื่องพริกแกง ทิ้งไว้ก็ไม่เหี่ยว

สอนทอดมันปลากราย เนื้อแน่น เด้งฟู หอมเครื่องพริกแกง ทิ้งไว้ก็ไม่เห ี่ยว

วันนี้เราจะมาสอนวิธีการทำทอดมันปลากราย ให้เนื้อแน่น เหนียวหนึบ เด้งฟู ทอดทิ้งไว้ก็ไม่เห ี่ยว รสอร่อยเข้มเข้นไม่ต้องใช้น้ำจิ้ม หรือใช้น้ำจิ้มเปรี้ยวหวานก็ยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก ทำง่ายมากๆเพียงดูก็ทำตามได้เลย ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย

ส่วนผสม

– เนื้อปล ากรา ยขูด(เย็นจัด)

– น้ำเย็น

– เกลือป่น

– พ ริกแกงเผ็ด

– น้ำปลา

– น้ำตาลทราย

– ใบมะกรูดซอย

– ถัวพูซอย

– น้ำจิ้ม ( น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู เกลือป่น พ ริกชี้ฟ้าแดง และกระเทียมโขลก แตงกวาหั่น ถั่วลิสงคั่วโขลกหย าบ)

– ใบโหระพาทอดกรอบ

วิธีทำ

– โขลกเนื้อปล ากรา ยขูด จนหนึบยกสากไม่ขึ้น ตักใส่อ่างผสม หยอดน้ำเกลือทีละนิด นวดวนไป แล้วฟาด จนเนื้อปล ากรา ยจับเป็นก้อน

– ผสมพ ริกแกงเผ็ด นวดให้เข้ากัน ใส่น้ำปลา น้ำตาลทราย นวดไปเรื่อยๆ

– ใส่ถั่วพู และใบมะกรูด จับฟาดอีกรอบ พักไว้

– ตั้งกระทะ ไฟกลางค่อนอ่อน รอให้น้ำมันร้อนจัด มือชุบน้ำแล้วคลึงเนื้อปล ากรา ยเป็นก้อน กดให้แบนพอประมาณทอดจนเนื้อปล ากรา ยลอย ค่อยกลับด้าน ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน

– ทำน้ำจิ้ม ผสมน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู เกลือป่น ตั้งไฟ รอให้น้ำตาลละลาย ส่วนผสมงวดเล็กน้อย ใส่พ ริก กระเทียมรอให้ร้อนสักครู่ ปิดไฟ ตักใส่ถ้วย รอให้เย็นตัว ใส่แตงกวาและถั่วคั่วโขลก

– รับประทานทอดมันปล ากรา ย เคียงด้วยน้ำจิ้ม และใบโหระพาทอดกรอบ อร่อย เหนียว เพลิน

เคล็ดลับ

– เนื้อปล ากรา ยแช่เย็นจัด กับน้ำเย็นผสมเกลือ(3ชต.:1/2ชช.) ทำให้เราไม่ต้องเอาน้ำแข็งใส่ชามรองก้นอ่าง

– โขลกเนื้อปล ากรา ยขูดจนยกสากไม่ขึ้น แบ่งโขลกทีละน้อย จับใส่อ่างผสม ค่อยๆหยอดน้ำเกลือ นวดด้วยมือ ทำให้เรา สัมผัสเศษก้างได้ หยิบออกง่าย นวดวนไปจนเละติดมือ ไม่ต้องตกใจค่ะ กำลังจะได้ที่ หมั่นปาดขอบอ่างด้วยกาบหมาก หรือพาย เพื่อ
แซะเนื้อที่ติดขอบอ่างมารวมตัวกัน ต่อมาจับใส่อุ้งมือแล้วฟาดในอ่าง จนเนื้อปลาจับตัวเป็นก้อน ใสขึ้น ขูดเนื้อปลาที่ติดนิ้วออก แล้วล้างมือ เตรียมผสม พ ริกแกง

– พ ริกแกงมีเกลือและกะปิเป็นส่วนผสม ใส่น้ำปลาไม่ต้องเยอะ น้ำตาลก็ใส่น้อย เพราะน้ำจิ้มหวานอยู่แล้ว เราใส่อย่ างละ 1 ช้อน

– เวลาทอด มือชุบน้ำแล้วปั้น ใช้ไฟค่อนข้างอ่อนแต่น้ำมันต้องร้อนจัด ทอดไม่นานเพราะเราปั้นให้แบนพอประมาณ ทำให้สุกง่ายทั้งนอกและในถ้าไฟแรงเกิน ข้างนอกจะเกือบไหม้ ข้างในเกือบสุก ไฟอ่อนไป ผิวก็ด้าน อมน้ำมัน

– น้ำจิ้ม เราเอาพ ริกกระเทียมโขลกไปเคี่ยวด้วย แค่พอร้อนจะได้เก็บข้ามคืนหายห่วง พอถึงเวลากินจึงใส่แตงกวา อย่ าใส่ล่วงหน้านาน เพราะแตงกวาจะคายน้ำ ทำให้ความหนืดของน้ำจิ้มคลายตัว ถั่วก็ใส่ที่หลังสุด

– สูตรนี้ไม่ใช้ไข่ไก่ค่ะ มั่นใจมากถึงมากที่สุด ว่าฟาดนวดโขลกเด้ง หนืดอยู่ตัว ทอดเสร็จ เมื่อหายร้อนก็ไม่เห ี่ยวตามความเข้าใจ ใช้ไข่ผสมตอนทอดฟูพอง แต่พอตักขึ้นมันไม่ฟูเเล้วยกความดีให้ปล ากรา ยค่ะ ถ้าไม่มีก็ใช้ปลาสลาด หรือปลาอินทรี แต่เชื่อเถอะค่ะ ปล ากรา ยชนะ

– ใช้ถั่วฝักย าวแทนถั่วพูได้

ขอบคุณที่มา Marco Supannikar

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay