เก็บเอาไว้ สูตรน้ำปลาร้านัวๆ บอกหมดไม่หวง หอมอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำปลาร้านัวๆ บอกหมดไม่หวง หอมอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำปลาร้านัวๆ บอกหมดไม่หวง หอมอร่อยมาก

ปลาร้า เป็นเครื่องปรุงชนิดหนึ่ง รสชาติเค็ม และมีความหอมนัว มีกลิ่นเฉพาะตัว นิมยมนำมาประกอบอาหารเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น ส้มตำ น้ำพริก วันนี้เรามีสูตรการทำน้ำปลาร้านัวๆ มาให้ทุกท่านได้ทำกัน ขอรับรองได้เลยว่าอร่อยสุดๆแน่นอน วิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันเลย

ส่วนผสมการทำน้ำปลาร้าปรุงรส

1 สิ่งที่เราจะใช้ก็คือปลาร้าทั้งตัวและน้ำจำนวน 1 กิโลกรัม ขอแนะนำว่าเป็นปลาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือจะมีรสชาติที่อร่อยมากกว่าภาคอื่น แต่ถ้าหากเป็นปลากระดี่จะไม่ค่อยอร่อยสักเท่าไหร่แล้วแต่ความชอบ แต่ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน

2 น้ำต้มสุกจำนวน 1 กิโลกรัม โดยปริมาณน้ำนั้นขึ้นอยู่กับความเค็มของน้ำปลาร้าที่เราจะใช้ ลองชิมดูก่อนว่าถ้าหากมีความเค็มมากเกินไปก็ให้เพิ่มน้ำต้มสุกลงไปทีละครึ่งถ้วยแล้วก็ชิมรสชาติดู

3 กระเทียมบุบ เราจะใช้ประมาณ 3-4 หัว นำไปล้างน้ำให้สะอาดโดยไม่ต้องปอกเปลือกกระเทียม

4 น้ำกระเทียมดอ งเราจะใช้ปริมาณ 100 กรัม และจะใช้กระเทียมดอ ง 3 หัว

5 ใช้กะปิแท้อย่ างดีจำนวน 150 กรัม

6 สับปะรดสีเหลืองจำนวน 50 กรัม

7 ผงโอวัลติน 2 ช้อนโต๊ะ

8 ผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อเป็นการเพิ่มความหอมและสีสันที่ดีขึ้น สูตรดั้งเดิมจะใช้เม็ดกระถินแก่นำมาคั่วให้หอม

9 ใบหม่อนสดแบบแก่จำนวน 25 ใบ ถ้าหากไม่มีใบหม่อนสามารถใช้ใบชา แทนใบหม่อนได้ หรือจะใช้ใบมะขามใบกระถินแก่ก็ได้

ขั้นตอนในการทำ

1 เริ่มต้นโดยการล้างภาชนะและเตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้เรียบร้อย เช็ดให้แห้งหลังจากนั้นนำส่วนผสมทุกอย่ างที่เราเตรียมเอาไว้ นำไปใส่ลงในหม้อที่เราเตรียมเอาไว้ได้เลย หลังจากนั้นก็ปิดไฟโดยใช้ไฟปานกลางห้ามใช้ไฟแรงโดยเด็ดขาด

2 ต้มและเคี่ยวไปเรื่อยๆจนโตวันเนื้อปลาร้าเริ่มยุ่ยและเหลือแต่ก้าง หลังจากนั้นก็ต้มต่ออีกประมาณ 40 นาที

3 หลังจากที่เราต้มไปแล้วประมาณ 40 นาทีนั้น ให้เราปิดไฟแล้วก็เอาลงจากเตาอบทิ้งเอาไว้สักพักให้เย็น ใส่น้ำปลาเล็กน้อยเท่านั้น

4 หลังจากนั้นเมื่อเย็นแล้วให้เราทำการเตรียมผ้าขาวบาง เพื่อที่จะทำการกรองเอาแต่น้ำและเอาก้างปลาออก แต่ถ้าหากใครไม่มีสามารถใช้กระชอนตาถี่ได้ แล้วก็กองเก็บใส่ไว้ในขวดในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน

สูตรการตำส้มตำ

สำหรับเคล็ดลับที่สำคัญในการตำส้มตำนั้น ก็ต้องเป็นตัวเส้นมะละกอ เราจะต้องทำให้กรอบและอร่อย โดยการนำมะละกอไปสอบหรือไม่ขูดให้เป็นเส้นให้เรียบร้อย แล้วก็เอาไปแช่ในน้ำเย็นจัดหรือว่าแช่น้ำแข็งก็ได้ประมาณ 7-8 ก้อน ความเย็นจากกระจายโดยทั่วจะทำให้ตัวเส้นส้มตำมีความกรอบอร่อยมากยิ่งขึ้น

วีธีการทำ

1 เริ่มต้นโดยการโขกพริกและกระเทียมให้พอแหลก โดยส่วนตัวนั้นจะชอบใช้พริกแห้งมากกว่าพริกสด เพราะว่ามีความเผ็ดร้อน มีความนัวมากกว่า

2 หลังจากนั้นขั้นตอนต่อไปให้เราทำการบีบมะนาวลงไป น้ำตาลทราย มะกอก มะเขือเหลือง น้ำปลาร้าข้น มะเขือเปราะและน้ำมะขามเปียก ในปริมาณตามที่คุณต้องการ ใส่ผงชูรสเพื่อเป็นการช่วยลดชาติก็ได้ ผงชูรสไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง ใครที่ชอบเนื้อปลาร้าก็สามารถใส่ลงได้เป็นต่อน

3 หลังจากนั้นก็ให้เราทำการคลุกเคล้าและตำเบาๆ ใช้ทัพพีช่วยในการคลุกเคล้าให้เข้ากัน อย่ าพย าย ามทำแรงจะทำให้ตัวเส้นมะละกอช้ำและไม่อร่อย เมื่อเสร็จแล้วโรยหน้าด้วยเม็ดกระถินบอกเลยว่าแซ่บนัวถึงใจ

เป็นอย่ างไรบ้างสำหรับขั้นตอนในการทำไม่ได้ย ากเย็นอะไรเลย สามารถทำได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องเสียตังค์ซื้อส้มตำตามร้านราคาแพง

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay